Theo công văn hướng dẫn mua sắm tài sản của từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2014 của Bộ Tài chính ngày 19/2, không thực hiện mua ôtô phục vụ chức danh, phục vụ công tác chung (bao gồm cả xe của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, chương trình mục tiêu, chương trình quốc gia).

Việc mua sắm ôtô chuyên dùng vẫn được cho phép, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc: Phù hợp về số lượng, chủng loại xe do bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương và chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành, sau khi có sự thống nhất bằng văn bản của Bộ Tài chính. Đối với xe phục vụ các chương trình, dự án sử dụng vốn nước ngoài (ODA, nguồn viện trợ), thực hiện theo ký kết giữa Chính phủ Việt Nam với nhà tài trợ. Trong trường hợp không có quy định về trang bị ôtô thì không được mua.

Tổng số ôtô công của Việt Nam hiện vào khoảng gần 40 nghìn chiếc, trong đó xe phục vụ chức danh và xe phục vụ công tác chung chiếm tới 70%. Vì vậy, nếu quyết định của Bộ Tài chính không chỉ dừng lại ở năm 2014, thị trường ôtô sẽ mất một nguồn thu đáng kể, nhưng ngân sách nhà nước sẽ tránh được một sự lãng phí lớn vào việc mua ôtô không cần thiết. Theo số liệu mà Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh báo cáo Quốc hội vào tháng 5/2013, trong năm 2012, ngân sách nhà nước đã chi 2.756 tỷ đồng để mua 2.391 xe ôtô công, tương đương với 2,5% tổng thị trường ôtô trong nước cùng năm.


Theo Sống Mới