Từng bị gán là nguyên nhân làm hao xăng, giảm tính năng vận hành của xe, hộp số đang ngày càng chứng minh khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như nâng cao cảm giác lái cho xe. Nó đã trở thành một trong những lĩnh vực cạnh tranh nhất của các hãng ôtô. Vài năm trở lại đây, hộp số 3 cấp, 4 cấp đã lần lượt thay bằng hộp số 5 cấp, 6 cấp, phát triển hơn là hộp số 7 cấp. Nổi lên trên thị trường là hộp số tự động vô cấp CVT mới xuất hiện trên các mẫu Nissan Murano, Honda Jazz và các xe của Audi giúp tăng hiệu suất động cơ và thuận tiện cho người sử dụng. Nhánh xe hạng sang Lexus thể hiện ưu thế hơn Mercedes-Benz (hộp số 7 cấp G-Tronic) với hộp số 8 cấp mới ở LS 460. Hộp số càng nhiều cấp, khả năng thích nghi với đường sá, địa hình sẽ linh hoạt hơn.
img
 
Hộp số tự động vô cấp CVT

Hộp số mới nhất là hộp số tự động 8 cấp của hãng ZF cho phép tiết kiệm nhiên liệu 6% so với hộp số 6 cấp tiên tiến của hãng. Có kích thước tương tự nhưng hiệu suất của hộp số mới lớn hơn hẳn so với các hộp số trước đây. Automotive News cho biết hộp số này đang trong quá trình hoàn thành và khách hàng đầu tiên là BMW và Audi của Đức.

BMW chính là khách hàng "mở màn" hộp số tự động 6 cấp đầu tiên của ZF trên mẫu mẫu xe 2001 7 Series. Nhiều khả năng hãng sẽ lắp hộp số tự động 8 cấp mới cho thế hệ tiếp theo của 7 Series. Còn Audi, theo một nguồn tin nội bộ, hãng sẽ trang bị hộp số này trên mẫu A7, Q7 và A8.
 
img
2009 BMW 7 Series rất có thể sở hữu hộp số tự động 8 cấp mới

Ông Thomas Wenzel, phát ngôn viên ZF không khẳng định và cũng chẳng phủ nhận việc Audi và BMW sẽ sử dụng sản phẩm mới của hãng. Ông nói: ‘Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt với khá nhiều các hãng xe đang sử dụng hộp số 6 cấp. Một trong số họ đã quyết định sử dụng công nghệ hộp số mới của chúng tôi”.

Theo WCF