Trong năm nay, BMW đang có đà trở thành nhãn hiệu xe sang bán chạy nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, theo một thành viên trong ban lãnh đạo BMW, doanh số bán hàng của hãng dự kiến sẽ tụt lại phía sau Mercedes-Benz.

Theo kế hoạch, dòng C-Class cỡ nhỏ và nâng cấp của Mercedes-Benz sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường vào cuối năm nay. Nhờ đó, Mercedes-Benz có khả năng trở thành nhãn hiệu xe sang bán chạy nhất tại Mỹ trong quý I/2012. Trong khi đó, ông Jim O'Donnell, chủ tịch BMW Mỹ, cho biết, hãng sẽ vẫn bán dòng 3-Series cũ và bị Mercedes-Benz vượt mặt trong vài tháng.
 
img
Mercedes-Benz C-Class 2012

"Trong quý I năm tới, tôi khẳng định Mercedes-Benz sẽ là nhãn hiệu đứng đầu về doanh số bán hàng trong phân khúc xe sang tại Mỹ", ông O'Donnell phát biểu. "Mercedes-Benz sẽ bắt đầu năm 2012 với một vị thế thuận lợi. Tuy nhiên, nếu tính chung cả năm, chúng tôi dự kiến vẫn vượt qua Mercedes-Benz".

Bắt đầu có mặt trên thị trường vào tháng 4 năm tới, 3-Series hứa hẹn sẽ giúp BMW tăng 12-15% doanh số bán hàng. Do đó, hãng BMW vẫn tự tin vào khả năng đánh bại "đồng hương" Mercedes-Benz trong năm tới.

Trong tháng 7 vừa qua, BMW đã bán được tổng cộng 135.114 xe tại thị trường Mỹ, cách 5.182 chiếc so với Mercedes-Benz. Lao dốc thê thảm là Lexus với doanh số bán hàng giảm 19% xuống còn 102.549 xe trong tháng 7. Nguyên nhân khiến Lexus vuột mất vị trí số 1 trong làng xe sang Mỹ sau 11 năm đứng đầu chính là vụ động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua.

Kết quả trên đương nhiên không tính doanh số dòng xe Mercedes-Benz Sprinter và nhãn hiệu MINI vì không được liệt vào dòng xế sang.

Tốc độ tăng trưởng chậm

Theo ông Ian Robertson, giám đốc bán hàng của BMW, doanh số bán hàng toàn cầu sẽ "giảm nhẹ" trong nửa cuối năm 2011. Nguyên nhân là do những thay đổi trong các dòng sản phẩm và mối lo ngại về tình trạng ổn định của nền kinh tế thế giới.

"Tôi không nghĩ bất kỳ ai trong chúng ta có thể chủ quan về viễn cảnh kinh tế", ông Ian cho biết. "Từ duy nhất mà chúng ta có thể dùng hiện nay là 'thận trọng'".

img
BMW 5-Series
 
Thành công trong năm nay của BMW bắt nguồn rất nhiều từ dòng 5-Series tái thiết kế vốn bắt đầu có mặt trên thị trường vào năm ngoái. Cùng với đó là mẫu xe thể thao đa dụng BMW X3.

Tuy nhiên, hãng BMW lại trì hoãn việc giới thiệu 5-Series bản thấp nhất đến quý III/2011 để đưa dòng động cơ 4 xylanh mới vào sử dụng. Dự kiến, phiên bản dẫn động 4 bánh của 5-Series sẽ mang về không ít lợi nhuận cho nhãn hiệu BMW.

Không đạt mục tiêu

Tuy tăng doanh số bán hàng nhưng BMW vẫn chưa hoàn thành được mục tiêu đã đạt ra. Cụ thể, lượng xe mà BMW phân phối thành công vẫn thấp hơn 3.000 xe so với con số dự kiến trước đó. Thiếu X3, X5 cũng như 3-Series và 5-Series dẫn động 4 bánh chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm doanh số bán hàng.

"Trên thị trường toàn cầu, nhu cầu dành cho xe dẫn động 4 bánh đang tăng đáng kể", ông O'Donnell cho biết, "Chúng tôi không ngạc nhiên với thành công mà BMW đã gặt hái, đặc biệt là tại thị trường Châu Âu. Tuy nhiên, chúng tôi lại không có được thị phần như dự kiến".

Theo Bloomberg