Trong năm ngoái, hãng BMW đã chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí số 1 ở phân khúc xe hạng sang tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, hãng BMW không hề có ý định "ngủ quên trên chiến thắng". Thay vào đó, nhãn hiệu xe hạng sang lớn nhất thế giới vẫn cẩn thận "soi gương chiếu hậu" và theo dõi các đối thủ truyền thống, đặc biệt là "đồng hương" Mercedes-Benz.

Đứng trước cuộc chiến cạnh tranh ngày càng gay gắt với Mercedes-Benz, Cadillac và Audi, hãng BMW đã quyết định giữ chắc ngôi vị quán quân bằng cách đưa mẫu xe 3-Series mới đến các showroom tại thị trường Mỹ trong tuần này.

BMW đặt cược vào 3-Series Sedan mới

Xuất hiện trên thị trường lần đầu tiên vào năm 1975, dòng xe BMW 3-Series đã gặt hái không ít thành công. Thậm chí, 3-Series còn là chìa khóa giúp BMW vượt mặt Mercedes-Benz và vươn lên đứng đầu phân khúc xe hạng sang tại Mỹ vào năm ngoái. Chỉ có điều, tình hình đang đổi thay nhanh chóng khi hàng loạt đối thủ đáng gờm lần lượt tham gia vào phân khúc xe hạng sang cấp thấp và cạnh tranh với BMW 3-Series. Tất nhiên, hãng BMW vẫn tỏ ra vô cùng tự tin vào 3-Series Sedan mới vốn được trang bị hệ dẫn động tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn phiên bản cũ.
 
img

"Từ khi ra đời, 3-Series đã mang về không ít thành công cho hãng BMW. Vì vậy, 3-Series đã trở thành mục tiêu săn đuổi của nhiều đối thủ cạnh tranh trong suốt một thời gian dài", ông Ludwig Willisch, CEO của BMW Bắc Mỹ, tự hào phát biểu. "Tuy nhiên, chúng tôi đã quen với điều đó".

Sở dĩ hãng BMW phải nhanh chóng tung 3-Series ra thị trường Mỹ vì hãng Mercedes-Benz đang "mon men" hạ bệ đồng hương. Trong tháng 1/2012, Mercedes-Benz mới là nhãn hiệu xe hạng sang bán chạy nhất tại thị trường Mỹ. Doanh số bán hàng của Mercedes-Benz đã tăng 24% lên 20.306 chiếc. Trong khi đó, BMW chỉ có mức tăng trưởng 3,1%, tương đương doanh số 16.405 chiếc. Về phần mình, sau khi thất bại dưới tay BMW, nhãn hiệu Lexus đến từ Nhật Bản đang nhắm đến mục tiêu tăng 25% lượng xe bán ra lên mức 250.000 chiếc trong năm 2012.

Hãng Mercedes-Benz đã bắt đầu bày bán C-Class phiên bản nâng cấp vào tháng 9 năm ngoái. Kết thúc năm 2011, lượng xe Mercedes-Benz C-Class đến tay người tiêu dùng đã tăng 11%. Bản thân hãng Audi cũng lên kế hoạch tung A4 cải tiến ra thị trường Mỹ vào giữa năm nay. Cuối cùng là Cadillac với "lá bài chiến lược" mới mang tên ATS. Đây là mẫu xe hạng sang cỡ nhỏ đầu tiên của Cadillac trong suốt 25 năm qua.

Lợi nhuận khổng lồ

Theo ông Willisch, 3-Series Sedan mới hứa hẹn sẽ tăng trưởng hơn 10% trong năm nay và đóng vai trò quan trọng đối với kế hoạch tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe hạng sang của BMW. Kể từ năm 1995 đến nay, chỉ riêng 3-Series đã mang về 290 tỷ USD doanh thu và 17 tỷ USD lợi nhuận cho nhãn hiệu BMW. "Có thể nói, 3-Series là một trong những mẫu xe kiếm lời nhiều nhất từ trước đến nay, nhờ sản lượng lớn và giá bán hợp túi tiền", ông Max Warburton, một chuyên gia phân tích đến từ hãng Sanford C. Bernstein, cho biết.

img
 
Bước sang phiên bản mới, 3-Series chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 6,53 lít/100 km xa lộ và 8,4 lít/100 km đường hỗn hợp. Thành tích đó bắt nguồn từ hộp số tự động 8 cấp và công nghệ stop-start có chức năng ngắt 4 xylanh khi xe dừng đèn đỏ. Thêm vào đó, so với phiên bản cũ, 3-Series mới còn sở hữu công suất lớn hơn.

"Đây là phiên bản hậu duệ hoàn hảo", ông Satch Carlson, biên tập viên tạp chí Roundel dành cho các thành viên Câu lạc bộ BMW Mỹ, ca ngợi.

Tất nhiên, tất cả những ưu điểm trên cũng kéo theo giá bán nhỉnh hơn phiên bản cũ của 3-Series. Cụ thể, BMW 3-Series 2012 được bán với giá 35.795 USD, đắt hơn phiên bản cũ 300 USD. Hãng BMW dự kiến phiên bản trang bị động cơ 4 xylanh sẽ chiếm một nửa tổng doanh số bán hàng của dòng 3-Series mới.

Gây chú ý nhiều hơn

"Một mẫu xe mang kích thước như BMW 3-Series và sở hữu công suất 240 mã lực là điều không tưởng cách đây 10 năm", ông Willisch cho biết. "So với phiên bản cũ trang bị động cơ 6 xylanh, 3-Series mới vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn".

img
 
Trong tháng 9 tới, dòng BMW 3-Series hứa hẹn sẽ gây nhiều chú ý hơn khi phiên bản dẫn động 4 bánh trình làng. Đây chính là phiên bản đã đóng góp 1 nửa doanh số bán hàng của dòng 3-Series trong năm ngoái.

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của phiên bản hybrid với khối động cơ 6 xylanh, công suất 300 mã lực bên dưới nắp capô. Dự kiến, phiên bản hybrid sẽ chiếm 10% tổng lượng xe 3-Series mới được bán ra. Nhiều người tin 3-Series Hybrid sẽ đắt khách vì người tiêu dùng đang rất "nhạy cảm" với giá xăng dầu leo thang. Tuy nhiên, ông Carlson lại khẳng định các khách hàng quan tâm đến hình ảnh của họ trong mắt người khác khi mua BMW 3-Series Hybrid. "Họ thích trở thành người tận tâm và có ý thức bảo vệ môi trường trong mắt những người hàng xóm", ông Carlson giải thích.

Theo Automotive News