Trong năm 2010 vừa qua, tập đoàn mẹ Volkswagen đã chứng kiến một năm kinh doanh tốt nhất trong lịch sử. Mặc dù phải chống chọi với khủng hoảng kinh tế, tập đoàn ôtô trứ danh của Đức vẫn phân phối thành công 7,2 triệu chiếc xe trên toàn thế giới đồng thời thu lợi nhuận gần 10 tỷ USD. Đây là thành tích cao nhất mà Volkswagen từng gặt hái kể từ khi thành lập đến nay. Tuy nhiên, niềm vui của tập đoàn Volkswagen dường như không được trọn vẹn khi hai nhãn hiệu con, bao gồm Bentley và Lamborghini, đều thất thu trong năm vừa qua.

Năm 2010, nhãn hiệu siêu xe Italia Lamborghini đã phải rất vất vả mới có thể trụ vững trước cơn bão khủng hoảng kinh tế. Có vẻ như những khách hàng nhiều tiền đã từ bỏ thói quen sắm siêu xế độc để chuyển sang dòng sản phẩm Đức, điển hình là Porsche và Mercedes-Benz. Chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng 150.000 USD, khách hàng đã sở hữu ngay một chiếc xe đẹp mã và tính năng vận hành không thua kém. Đây có lẽ là một phần nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của Lamborghini giảm 14% và lỗ đến 10 triệu USD.
 
img
Tập đoàn mẹ Volkswagen tăng trưởng khả quan trong năm 2010 vừa qua (Ảnh minh họa).

Chịu chung số phận với Lamborghini là Bentley, một nhãn hiệu hạng sang khác trong đế chế Volkswagen. Năm 2009, Bentley đã chứng kiến doanh số tăng trưởng 11%. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, ban lãnh đạo của Bentley đã phải đau đầu với vấn đề lợi nhuận. Quá trình nâng cấp dòng sản phẩm và phát triển xe mới đã “ngốn” của Bentley khá nhiều tiền của. Thế nhưng, khi xe mới của Bentley ra đời, khách hàng lại tỏ ra không mấy mặn nồng. Hậu quả là Bentley đã giảm tận 342 triệu USD lợi nhuận.

Tất nhiên, Lamborghini và Bentley không phải là hai nhãn hiệu duy nhất thuộc tập đoàn Volkswagen kinh doanh thua lỗ trong năm vừa qua. Bản thân nhãn hiệu Seat cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhãn hiệu xe Tây Ban Nha thậm chí còn thất thu hơn hai “người anh em” Lamborghini và Bentley với con số 434 triệu USD.

Dù vậy, tập đoàn Volkswagen dường như không cần phải quá lo lắng. Làng xe thế giới hiện đang có dấu hiệu phục hồi trong khi tân binh Aventador của Lamborghini lại cháy hàng ngay từ lúc ra đời. Bên cạnh đó, sau vụ động đất tại Nhật Bản, các hãng xe đến từ xứ sở hoa anh đào hiện đang gặp khó khăn. Đây liệu có phải là cơ hội để Volkswagen cùng “bầu đoàn thê tử” phất lên?

Theo Autoevolution