Tràn lan cống, hố ga mất nắp

Tuyến đường Bưởi, đoạn từ ngã tư Cầu Giấy đến tuyến phố Hoàng Quốc Việt có 6 chiếc nắp cống bị lấy mất, có những chiếc nắp cống nằm giữa đường, có cái sát mép đường, thậm chí gần điểm xe buýt... nơi hàng nghìn lượt người và phương tiện đi lại trong ngày.
 
Chị Trần Thị Minh, nhân viên văn phòng làm việc tại phố Láng Hạ bức xúc: "Tôi thật sự không hiểu nổi tại sao trên tuyến đường mới và đẹp như thế này lại có những kẻ đang tâm lấy đi những chiếc nắp cống, nắp hố ga. Hành động trên không những là phạm tội phá hoại công trình công cộng mà còn gây nên bao hiểm họa về TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào và rơi vào bất cứ ai tham gia giao thông trên đường".
 
Việc nắp hố ga, cống bị mất còn xảy ra ở nhiều tuyến phố trên khắp địa bàn thành phố. Có thể nói, cứ hễ ở đâu có nắp cống, hố ga ở đó nằm trong tầm ngắm của những đối tượng trộm cắp. Điều đáng nói, trên nhiều tuyến phố trọng điểm của Thủ đô, nhiều hố ga, cống bị mất nắp chỉ được cảnh báo tạm bợ bằng những cành cây, thậm chí bị bỏ mặc vì bị mất cắp nhiều lần. Những tuyến phố "cao điểm" phải kể đến là Phạm Hùng, Nguyễn Phong Sắc kéo dài...

img

Hậu quả khôn lường

Nói những chiếc hố ga, nắp cống bị mất nắp là bẫy không có gì quá oan uổng khi đó là một trong những nguyên nhân chính gây nên bao vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vụ việc gần đây nhất có thể kể đến là cái chết thương tâm của một thanh niên điều khiển chiếc xe máy Jupiter trên tuyến đường Phạm Hùng ngày 12-10. Anh này đã sa xuống một hố ga mất nắp, sau đó va vào chiếc xe tải. Hậu quả vụ tai nạn đã khiến 1 người tử vong còn một người bị thương nặng.

“Hàng ngày phải đi làm qua tuyến đường này khiến tôi vô cùng lo lắng vì những hố ga, hố cống trên đường bị mất nắp đậy. Ban ngày do đi quen đường nên ít nhiều chúng tôi còn tránh được, tuy nhiên vào những hôm trời mưa, cả mặt đường dát một màu bàng bạc. Các hố ga, hố cống cũng tràn ngập nước vì vậy thật khó phân biệt được đâu là đường và đâu là hố. Khỏi phải nói gì thêm về những hậu quả nếu như chẳng may cả người và xe rơi xuống những hố đó”, chị Nguyễn Phương Liên một hộ dân sống trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài không giấu nổi lo lắng.
 
Còn anh Nguyễn Minh Dương, một tài xế xe buýt trên tuyến 27 thổ lộ: "Nhiều hôm do phải tránh vượt những chiếc xe ôtô, xe máy khác nên đã có lúc tưởng chừng bánh trước của xe lao xuống miệng hố. Không chỉ có vậy, trong những ngày mưa gây ngập úng đường phố Thủ đô vừa qua, chúng tôi lái xe mà không hề biết dưới đường có những gì đang chờ đón mình. Việc phát hiện ra những hố ga, cống mất nắp dưới làn nước sâu và đục ngầu là điều không tưởng đối với bất cứ lái xe nào. Nhiều miệng hố ga, hố cống đường kính rất lớn có thể nuốt chửng cả bánh ôtô buýt".  

img

 
                                                                                                     (Theo An ninh Thủ đô)