Những hình ảnh một chiếc xe Toyota Land Cruiser bất ngờ xuất hiện, với thiết kế khá giống với phiên bản 2016 mới nhất vừa được ra mắt cách đây không lâu đã khiến chúng tôi khá bất ngờ. Toyota Land Cruiser VX 2016 mới được ra mắt tháng 8 tại Nhật và Mỹ, nhưng đã chính thức hiện diện tại Việt Nam.


Chiếc xe Toyota Land Cruiser VX V8 được đưa đón trên một chiếc xe tải thùng.

Chiếc xe Toyota Land Cruiser VX V8 được đưa đón trên một chiếc xe tải thùng.

Toyota Land Cruiser và Lexus LX được phát triển dựa trên khung gầm giống nhau, và đây cũng là mẫu xe sang trọng 8 chỗ ngồi rất được ưa chuộng vì vẻ khỏe khoắn, cá tính và bền bỉ của nó. Toyota Land Cruiser 2016 được trang bị động cơ xăng V8 với 2 phiên bản 4.6L và 5.7L tuỳ thị trường. Với khối động cơ này, mẫu xe này có thể sản sinh công suất tối đa 381 mã lực và mô-men xoắn cực đại 543Nm. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị hộp số tự động 8 cấp mới thay thế cho loại 6 cấp cũ. Theo thử nghiệm tại thị trường Mỹ, Toyota Land Cruiser 2016 chỉ tiêu thụ 18 lít/100km nội thành và 13,7 lít/100km đường trường. Hiện chưa rõ bản xuất hiện tại Việt Nam được trang bị động cơ nào.


Toyota Land Cruiser 2016 là dòng xe SUV với 8 chỗ ngồi.

Toyota Land Cruiser 2016 là dòng xe SUV với 8 chỗ ngồi.

Toyota Land Cruiser 2016 còn đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với bộ vi sai chống trượt để phân bổ mô-men xoắn theo tỷ lệ 40% trước và 60% sau. Khi chạy trên mặt đường trơn, bộ vi sai có thể đưa mô-men xoắn đến bánh nhiều hơn để đảm bảo độ bám tốt nhất.


Đầu xe được thiết kế lại với đèn pha híp và dải đèn LED định vị.

Đầu xe được thiết kế lại với đèn pha "híp" và dải đèn LED định vị.

Về mặt thiết kế, Toyota Land Cruiser 2016 được trang bị cản va trước, lưới tản nhiệt, đèn pha LED, bộ rửa đèn pha và logo tích hợp mới. Đằng sau xe xuất hiện cụm đèn hậu, đèn phanh, dải crôm chạy ngang và cản va khác biệt. Trong khi đó, bên sườn xe có bộ la-zăng hợp kim 18 inch mới và nẹp mạ crôm với logo Land Cruiser. Bước vào bên trong Toyota Land Cruiser 2016, người lái sẽ thấy không gian nội thất bọc da màu đen hoặc nâu. Cả hai đều đi kèm các phụ kiện ốp gỗ Deep Wood. Những thay đổi khác nằm ở cụm điều khiển trung tâm tái thiết kế và hệ thống Entune nâng cấp với chế độ Siri Eyes Free.


Đèn hậu phía sau to bản.

Đèn hậu phía sau to bản.

Vô lăng của Land Cruiser 2016 giờ đây đã tích hợp công tắc chỉnh màn hình đa phương tiện. Thêm nữa là hệ thống điều khiển hành trình bằng radar, gói an toàn Toyota Safety Sense-P và sạc điện thoại không dây Qi mới. Trong đó, gói Toyota Safety Sense-P bao gồm hệ thống tránh va chạm trực diện ở tốc độ dưới 38 km/h, tránh va chạm sớm, cảnh báo chuyển làn đường và đèn pha tự động.

Điểm sáng nhất đối với Land Cruiser 2016 là trang bị các tính năng an toàn cực kỳ phong phú. Đây cũng là lợi thế của những mẫu xe nhập khẩu mà xe lắp ráp trong nước không thể nào so sánh được.

Về mặt an toàn, có thể kể đến gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense P tiêu chuẩn dành cho toàn bộ dòng Land Cruiser 2016. Trong khi đó, các bản trang bị cao cấp hơn của Land Cruiser 2016 sẽ đi kèm gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense C từng lần đầu tiên ra mắt trên Corolla tại thị trường Nhật Bản vào hồi đầu năm nay.

Gói an toàn chủ động của Toyota bao gồm hệ thống phát hiện người đi bộ, điều khiển hành trình bằng radar, cảnh báo chyển làn đường và đen pha tự động. Bên cạnh đó là hệ thống giám sát đa địa hình giúp người lái nhận biết mọi điều xung quanh xe, bao gồm cả dưới gầm. Có thể nói, Toyota Land Cruiser 2016 là mẫu xe đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống quan sát cả dưới gầm.

Tất nhiên, đây không phải là tính năng đầu tiên trên thế giới của Toyota Land Cruiser 2016. Hãng Toyota còn trang bị màn hình xoay quan sát phía trước chưa từng có trên bất kỳ mẫu xe nào cho Land Cruiser 2016.

Những tính năng an toàn đáng kể khác của Toyota Land Cruiser 2016 bao gồm dò tìm điểm mù, cảnh báo khi lùi để đỗ xe và giám sát áp suất lốp.

Giá bán tại Nhật Bản được công bố tương đương 38,000 USD, nhưng tất nhiên, khi đưa về Việt Nam, mức giá này có thể gấp đến 3 lần sau khi cộng thuế.