Trong thời gian gần đây, những mẩu tin rao bán ô tô điện 3 hoặc 4 bánh liên tục gây xôn xao trên mạng xã hội. Nhiều người cảm thấy thích thú vì chỉ cần bỏ ra số tiền từ 30-70 triệu Đồng là có thể sở hữu một chiếc ô tô điện để che nắng, che mưa. Tuy nhiên, bên cạnh đó, người dân cũng cảm thấy "lấn cấn" trước tính pháp lý của việc lưu thông trên đường bằng những chiếc ô tô điện có xuất xứ từ Trung Quốc.

Mới đây, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã khẳng định Chính phủ có quy định cấm lưu hành loại xe này trên đường. Thay vào đó, Chính phủ chỉ cho phép lưu hành một số xe 3 bánh cho người khuyết tật. Loại xe điện 4 chỗ cũng là ô tô phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, đăng kiểm và đăng ký gắn biển mới có thể lưu hành.

Theo ông Trí, trước khi nhập khẩu về Việt Nam, lô hàng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ phía cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên, hiện nay, Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của phía hải quan.

Cũng theo ông Trí, người dân điều khiển ô tô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện. Ông Trí cũng khuyến cáo "người dân cần sáng suốt, không nên mua xe điện mini trên các trang mạng, diễn đàn vì xe này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa được kiểm định về chất lượng, an toàn kỹ thuật".

Thế nhưng, phớt lờ những khuyến cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, một người dân vẫn ngang nhiên lái ô tô điện ra đường Hà Nội. Có người đã ghi lại được cảnh chiếc ô tô điện chạy ở tốc độ khá cao qua hầm Kim Liên, Hà Nội.

img

Video ghi lại cảnh một chiếc xe điện kiểu dáng ô tô với 3 bánh chạy nhanh qua hầm đường bộ Kim Liên.

Nhiều cư dân mạng đã đặt câu hỏi: "Vì sao một chiếc xe ô tô điện không đủ điều kiện lưu hành lại có thể thoải mái chạy trên đường phố như vậy mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra và tạm giữ?" Chính sự không rõ ràng này khiến nhiều người cho rằng những chiếc xe ô tô điện không bị cấm như khuyến cáo.

img

Đoạn video ghi lại cảnh một cô gái đang thử vận hành một chiếc xe điện trong ngõ nhỏ.

Rất có thể, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ xử lý mạnh tay với những người cố tình điều khiển ô tô điện tham gia lưu thông mà không có giấy tờ đăng ký, đăng kiểm. Những chiếc ô tô điện mà các bạn mua từ các cá nhân đang chào bán trên mạng có thể sẽ bị tịch thu theo quy định của pháp luật.