Tháng 1/2012 thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự tụt giảm doanh số thê thảm. Theo báo cáo do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng đầu năm nay đã giảm đến 61% so với tháng liền trước và 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 2/2012, các thành viên VAMA bán được tổng cộng 6.116 chiếc xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ, dù tăng được 43% so với tháng đầu năm.
 
Trước sự "ngập lụt" nặng nề của thị trường ô tô Việt Nam, các chuyên gia kinh tế đã kỳ vọng một sự khởi sắc vào tháng 3 khi hàng loạt các hãng ô tô trong nước nhập khẩu xe mới và tung ra các gói khuyến mại kích cầu. Đây cũng là điều không quá ngạc nhiên bởi hơn lúc nào hết các doanh nghiệp ô tô Việt Nam hiểu rằng họ cần cứu chính mình thay vì đợi ai đó cứu lấy họ.

Mới đây, theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 3/2012, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã bán ra thị trường tổng cộng 7.525 xe các loại, tăng 22% so với tháng liền trước, tương đương với 1.400 xe. Cụ thể hơn, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, phân khúc xe thương mại tiếp tục là chủ điểm với mức sản lượng bán hàng 3.923 chiếc, tăng 28% so với tháng liền trước. Tháng 2, phân khúc này đã đạt tăng trưởng đến 102% so với tháng đầu năm.
 
Nhãn xe
Doanh số (xe)
Thị phần (%)
Trường Hải
2.788
37
Toyota
2.069
27,5
GM Việt Nam
590
7,8
Suzuki
495
6,6
Vinaxuki
490
6,5
Ford
294
3,9
Mercedes-Benz
187
2,5
Veam
148
2
Vinastar
113
1,5
Hino
85
1,1
Isuzu
78
1
Honda
55
0,7
Mekong
43
0,6
Sanyang
30
0,4
Samco
18
0,2
VMC
-
-
Vinamotor
-
-
Vinacomin
-
-
Tổng cộng
 
100%
Doanh số bán xe của các hãng

Nổi trội hơn so với các doanh nghiệp trong nước, Trường Hải Auto và Toyota Việt Nam vẫn tạo nên cặp đua song mã về doanh số. Trong tháng 3, cả Trường Hải và Toyota đã chiếm gần 65% tổng doanh số của VAMA

Sau khi để Toyota vượt qua với 700 chiếc vào tháng 1 thì đến tháng 2/2012  Trường Hải đã nỗ lực vượt qua dù chỉ hơn đối thủ của mình 30 chiếc.

Đến tháng 3/2012, Trường Hải Auto vẫn chứng tỏ thế mạnh của mình trong thị trường ô tô Việt Nam khi tiếp tục dẫn đầu với việc bán hơn 721 xe chiếm 37% thị phần. Trong tháng 3, Trường Hải Auto vẫn nghiễm nhiên giữ cho mình được vị trí cao nhất với 2.788 xe được bán ra, tăng gần 1.000 xe so với tháng trước.
 
img
Hai mẫu xe mới của Toyota chưa giúp được nhiều cho nhãn hiệu đến từ nước Nhật

Xếp ngay sau Trường Hải Auto là Toyota Việt Nam với 2.069 xe được bán ra trong tháng 3, xếp 27,5%. Trong tháng 3, thị trường ô tô Việt Nam cũng chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của GM Việt Nam với 590 xe được bán ra chiếm 7,8%.

Một trong những thay đổi đáng ngạc nhiên phải kể tới sự tăng trưởng trì trệ của Honda khi chỉ có 55 xe được bán ra trong tháng 3 vừa qua. Đây được xem là một kết quả vô cùng tệ đối với nhãn hiệu xe nước Nhật.

Nếu tính chung cả quý I/2012, thì tất cả các thành viên của VAMA bán được 17.891 chiếc, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp kỷ lục trong 5 năm qua, kể từ năm 2007.