Chọn một cửa hiệu có tên Tuấn Anh - nói là cửa hiệu nhưng đây chỉ là một góc nhỏ chừng vài mét vuông nằm trên con phố Nhà Hỏa nổi tiếng về rửa xe máy, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu. Anh Tuấn Anh, chủ hiệu, tự tin cho biết: “Mình mới làm nghề này chưa lâu nhưng được cái làm cẩn thận nên cũng được nhiều người ở đất Hà Nội này tín nhiệm”.

“Thời tiết khí hậu nóng ẩm và điều kiện đường sá ở Việt Nam khiến cho biển xuống mã rất nhanh. Ngoài ra, chất liệu hợp kim nhôm và loại sơn dùng làm biển có chất lượng không tốt lắm cũng dẫn đến biển rất dễ cong vênh, mất nước sơn khi mới chỉ va nhẹ. Do vậy biển số chỉ sau vài tháng đã có thể biến sắc đi chút ít.” Tuấn Anh giải thích: “Việc lắp thêm nẹp đập, ép kỹ bốn cạnh cộng với một lớp mi-ka bên ngoài sẽ giảm thiểu đáng kể việc bụi bẩn và nước xâm nhập gây ố vàng”.

Để bảo vệ phần quan trọng nhất cho chiếc xe nhìn từ phía sau, Tuấn Anh bắt đầu công việc:

Đục lỗ, bắt vít

Tuấn Anh nói: "Thực ra công đoạn này rất quan trọng vì đây là sẽ là bộ phận đảm bảo sự chắc chắn của chiếc biển khi gắn vào xe. Nếu làm ẩu thì sẽ gây lệch biển, tệ hơn là có thể rời hẳn ra. Khi bắn ốc ta còn cho thêm một lớp keo quấn quanh ốc nhằm đảm bảo độ kín cho phía bên trong biển".
 
img
Bắn keo quanh ốc tránh nước xâm nhập

Lắp biển vào khung

Đây là công đoạn chính và cần nhiều kinh nghiệm nhất. Sau khi lau sạch chiếc biển, ta đặt biển vào chiếc khung sau đó đặt lớp mi-ka lên trên và bôi keo kín vào 4 cạnh. Lớp mi-ka này đóng vai trò khá quan trọng vì đây chính là phần dễ ẩm mốc gây ố nhất. Anh Tuấn Anh cho biết anh đã chọn loại mi-ka của Đài Loan chất lượng tốt, trong, dẻo dai khó nứt để làm cho khách.
img
Bắn keo bốn cạnh
 
img
...và miết
 
img
Dùng búa tán đều các cạnh
 
img
Cộng thêm cán phẳng bằng máy
 
Tiếp đến là dùng búa đập đều 4 góc, cạnh sau đó dùng máy cán cho phẳng và kín vừa tạo thẩm mỹ vừa tránh được nước và bụi bẩn xâm nhập.
 
Lắp đặt
 
img
Lắp vào xe

img
Bóc vỏ... hoàn thành

"Thông thường tùy loại xe sẽ có cách đục lỗ và bố trí bắt ốc khác nhau. Nhưng với kinh nghiệm trong nghề, khách hàng chỉ cần nói là lắp cho xe nào là thợ lành nghề có thể tiến hành được luôn", Tuấn Anh cho biết.
 
“Chiếc biển xe cũng như tên của chúng ta vậy, sẽ gắn liền với cuộc đời chiếc xe. Đôi khi nhìn vào biển số cũng đoán ra là bạn là một người chủ tốt hay tồi với xe", Tuấn Anh vui vẻ nói.
 
Và trước khi kết thúc công việc, anh hào hứng nói: "Hãy bảo vệ biển số của bạn như thể nó là một phần chính chiếc xe của bạn!”
 
Giá thị trường hiện nay cho một chiếc biển xe máy khoảng 50.000VND và 300.000VND cho biển ô-tô (biển trước và sau).