Trong hàng loạt những thay đổi như thu phí cầu đường, phí lưu hành xe…, có thể coi kế hoạch thay đổi, cấp mới giấy phép lái xe là một hành động khá “nhẹ nhàng” và có phần “nghiêng” nhiều cho lợi ích của người dân. Nói thì nói vậy, nhưng thực tế những thông tin đưa ra còn chưa cụ thể, và phần lớn mọi người vẫn rất mơ hồ về “quyền lợi” của mình đối với chiếc… giấy phép lái xe tương lai.
 
img
Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho chiếc bằng lái xe của "thì tương lai".
 
Kể từ khi thông tin thay đổi giấy phép lái xe được đưa ra, một loạt những “kỳ vọng” đã được đem ra bàn tán rôm rả bên những câu chuyện giao thông của người dân. Thực tế, danh sách những tính năng mới đang được mong chờ tích hợp vào chiếc bằng lái xe cũng không phải là không có căn cứ. Điển hình như ở nước Lào, giấy phép lái xe được tích hợp chip điện tử và có thể hoạt động như một thiết bị tổng hợp thu nhỏ. Sự đa dụng này giúp ích rất nhiều cho người dân, tránh khỏi những rườm rà không đáng có với hàng loạt giấy tờ và các loại thẻ. Đối với những cơ quan quản lý cũng vậy. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, có thể dễ dàng kiểm tra thông tin cá nhân hay thậm chí là lịch sử vi phạm ATGT của chủ sở hữu thẻ. Ở nhiều nước khác trên thế giới như Ấn Độ hay Argentina, tấm bằng lái có thể lưu trữ cả những thông tin như nhóm máu, chất dị ứng hay sinh trắc học (vân tay) để sử dụng trong những trường hợp tai nạn khẩn cấp. Mỗi cá nhân cũng chỉ được cấp một bằng lái với số seri cố định gắn liền cả đời và không thay đổi được. Điều này tạo nhiều điều kiện rất thuận lợi trong việc quản lý, cũng như thủ tục kiểm tra, cấp lại… cho các cơ quan chức năng.
 
img img
Giấy phép lái xe mới so với giấy phép hiện hành. Bên cạnh thay đổi về chất liệu và kích thước, bằng lái xe hầu không có thêm sự thay đổi nào về tính năng.

Với một hàng những ưu điểm từ chiếc bằng của nước bạn, thì sự thay đổi hiển thị trên tấm bằng lái xe Việt Nam chỉ thể hiện rõ nhất ở… chất liệu. Thay vì đi ép plastic chiếc giấy phép lái xe bằng giấy, người dân được sở hữu một chiếc thẻ nhựa mà ưu việt nhất đó là “bảo quản được tốt hơn và bền hơn”. “Sợ rách nát thì đem bằng giấy đi ép plastic, như vậy cũng có thể coi là bảo quản tốt rồi. Còn thay đổi mà chỉ để bằng lái xe… cứng hơn thì tôi thấy hụt hẫng quá. Thay bằng xong chỉ tổ… dày ví”, anh Hưng, nhân viên kế toán bày tỏ sự thất vọng khi tìm hiểu kế hoạch “cách mạng” bằng lái của Bộ GTVT. Tuy nhiên, theo lời của một chuyên viên thuộc Sở GTVT cho biết, chất liệu nhựa PET không chỉ giúp chiếc bằng trở nên bền hơn, mà chúng còn được in lên một loại ký hiệu bảo mật. Nhằm tránh trường hợp làm bằng giả, bằng nhái, những thông tin ẩn được in chìm trên ảnh của chủ sở hữu với công nghệ in hiện đại, không thể tẩy xóa. Tuy nhiên, nhìn chung những "thay đổi" này chỉ ảnh hưởng đến quá trình chế tạo mà không hề khiến cho tính hữu dụng của chiếc bằng trở nên cao hơn.
 
Với công nghệ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại như ngày nay, việc chế tạo một chiếc thẻ đa dụng, tích hợp nhiều tính năng thực sự không phải là một chuyện quá khó khăn. Trên thực tế, có rất nhiều quốc gia đã tiến hành đưa khả năng quản lý điện tử vào bằng lái xe, giúp người lái cũng như cơ quan giao thông thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. Các thủ tục hành chính, thông tin, cũng như quyền lợi của người lái xe thời hiện đại rất cần có thêm một con chip thông minh!