Từ nhiều năm nay, câu chuyện thiếu bãi đỗ xe đã làm “đau đầu” lãnh đạo và người dân Thủ đô. Do số lượng phương tiện tăng quá nhanh, khiến các bãi đỗ xe của Hà Nội ngày càng rơi vào cảnh thiếu thốn trầm trọng. Trước tình trạng đó, lãnh đạo UBND Hà Nội đã giao một số đơn vị trực thuộc xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, hiện đại để phục vụ nhu cầu của người dân.

Sau chỉ đạo của UBND thành phố, các đơn vị: Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội… đã bắt tay vào nghiên cứu, đầu tư xây dựng thí điểm một số gara đỗ xe cao tầng bằng giàn thép lắp ghép tự động tại địa chỉ 32 Nguyễn Công Trứ  và các tuyến phố: Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Hoan Nguyễn Đình Chiểu – Trần Nhân Tông, nút giao Pháp Vân…

Các bãi xe tự động này được lắp ghép bằng giàn thép theo công nghệ của Hàn Quốc, Nhật Bản gồm nhiều tầng, lượng xe chứa được dựa vào diện tích bãi đỗ. Gara đỗ xe này có thể liên kết, tháo lắp di dời một cách cơ động (có thể lắp đặt trên mặt bằng nhỏ hẹp tối thiểu là 30m2/1 blog) và tùy theo mặt bằng cho phép, blog có thể kéo dài, nâng chiều cao thuận tiện, phù hợp với đô thị Việt Nam. Thời gian lấy mỗi chiếc xe chỉ mất từ 2 - 3 phút. Giá trông giữ xe vé lượt là 30.000đồng/xe/120 phút; trông giữ xe ngày, đêm từ 2– 2,5 triệu đồng/1xe/1 tháng.

Sau một thời gian tích cực triển khai, trung tuần tháng 7 vừa qua, bãi đỗ xe cao tầng, tự động đầu tiên tại phố Nguyễn Công Trứ đã được đưa vào khai thác với sức chứa 30 xe ôtô. Tổng mức đầu tư trên 13 tỷ đồng. Ngay khi được đưa vào sử dụng, bãi đã kín ô tô đăng ký và hầu như chỉ phục vụ được nhu cầu của dân văn phòng và một số hộ dân quanh khu vực.
 
Sau bãi đỗ trên phố Nguyễn Công Trứ được triển khai thành công, thời điểm này, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng đang tích cực xây dựng giàn thép đỗ xe tại phố Trần Nhật Duật có diện tích lắp dựng là 422m2, sức chứa 91 xe và Dự án giàn thép đỗ xe tại phố Nguyễn Công Hoan có tổng diện tích xây dựng là 1.000m2, sức chứa tới 221 xe. Tổng mức đầu tư hai dự án là 104 tỷ đồng, bảo đảm hoàn thành đưa vào sử dụng khai thác trong quý IV năm 2012.

Đánh giá về các bãi đỗ này, các chuyên gia cho rằng, trong điều kiện hiện tại của Việt Nam, giàn đỗ xe cao tầng bằng thép là một giải pháp tương đối phù hợp. Quá trình thi công rất cơ động, xây dựng nhanh (khoảng 15 ngày), nếu cần điều chỉnh tháo dỡ cũng chỉ cần năm ngày là xong.

Hơn nữa, những bãi đỗ xe cao tầng này có thể triển khai ở những khu đất kẹt, hệ thống tiếp cận khớp nối tổ chức giao thông khu vực, đặt vài năm rồi di chuyển. Đây là một mô hình hoàn toàn có thể nhân rộng.

Doanh nghiệp không mặn mà với bãi xe cao tầng

Để triển khai nhanh chóng xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, nhiều doanh nghiệp đã được thành phố tạo điều kiện về mặt bằng sạch, không phải đầu tư giải phóng; nguồn vốn được vay từ quỹ đầu tư phát triển thành phố với lãi suất 0% trong 15 năm…Tuy nhiên, do phải đầu tư vốn lớn, hàng chục thậm chí vài chục tỷ đồng cho mỗi bãi đỗ trong khi đó số tiền thu về thì nhỏ giọt, khiến các doanh nghiệp khá “e ngại” khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo ông Phạm Văn Đức, Trưởng Ban quản lý dự án Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, để xây dựng một bãi đỗ xe cao tầng, mỗi dự án phải mất 1-2 năm để thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư như các dự án kinh doanh khác, sau đó là khâu giải phóng mặt bằng trong vài năm tiếp theo. Vì thế phải mất 3 năm mới có thể ra một dự án nếu phải giải phóng mặt bằng.

“Mối e ngại lớn nhất là thiếu đất sạch và thủ tục đầu tư, nguồn vốn. Mặt bằng sạch thì tổng mức đầu tư sẽ giảm. Hơn nữa, dự án giàn thép đỗ xe không thể coi như dự án kinh doanh nhà ở nên cần phải đưa dự án vào danh mục khuyến khích”, ông Trưởng Ban quản lý dự án cho biết.

Ngoài ra, rào cản lớn khiến doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư chính là cơ chế mức thu không phải theo phí mà là giá, doanh nghiệp cần được quyền tự quyết giá trông xe.

Theo các chủ đầu tư dự án, với mức thu phí trông giữ xe được áp dụng theo đúng quy định của UBND thành phố hiện nay, thì mỗi giàn thép đỗ xe phải mất 15 – 50 năm mới có thể hoàn vốn.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, nếu một doanh nghiệp ngoài quốc doanh phải giải phóng mặt bằng, vay theo lãi suất ngân hàng để đầu tư thì mất 60 năm mới có thể hoàn vốn. Trong khi đó, tuổi thọ của một giàn thép cao tầng đạt được ít nhất là 20 năm về máy móc, 40 năm về khung thép và cần thường xuyên duy tu, bảo dưỡng.

“Chúng tôi bỏ tiền ra đầu tư, hiệu quả xã hội thì đã rõ nhưng cũng cần phải có hiệu quả về kinh tế. Đầu tư lớn mà thu lại nhỏ giọt thì khó thu hút các thành phần kinh tế tham gia,” ông Đức băn khoăn.

Trước những khó khăn trên, để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào lĩnh vực này, một số chủ đầu tư đề nghị, các cấp, các ngành xem xét xây dựng ban hành giá trông giữ xe với các công trình có đầu tư (không phải chăng dây trên vỉa hè, dưới lòng đường thu tiền) nhằm đảm bảo cho nhà đầu tư chủ quản thu hồi vốn theo quy định của nhà nước. 

Theo VNMedia