Với Audi Q8, Audi không chỉ có một chiếc xe mới cạnh tranh trong phân khúc mà BMW đang rất thành công, mà còn có một thêm một mẫu xe mới trong dòng sản phẩm của mình. Nếu tất cả các dự án của Audi được triển khai, chúng ta sẽ sớm thấy chiếc Q2, xây dựng từ khung gầm của Audi A1, phiên bản ba cửa của chiếc Audi Q3 - chiếc Q4, chiếc Q6 được xây dựng từ nền tảng của Q5 và đáng chú ý nhất chính là Q8, chiếc xe được xây dựng từ nền tảng của chiếc Q7.

Lý do để Audi quyết định xây dựng Q8 có lẽ bởi phân khúc này vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Trước Audi, BMW đã rất thành công với chiếc X6, Land Rover cũng đạt được những thành công đáng kể với chiếc Range Rover Sport. Và một chiếc SUV thể thao mới sẽ bổ sung thêm vào dòng sản phẩm của Audi, đồng thời giúp tăng doanh số cho hãng xe hạng sang này.

img
Bản phác họa chiếc Audi Q8 của Car & Driver

Cũng giống như thế hệ kế tiếp của dòng xe Q7 và Q5, Audi Q8 sẽ được xây dựng trên nền tảng MLB của Tập đoàn Volkswagen. Q8 sẽ chia sẻ khung gầm cùng Q7 và có khoảng cách trục cơ sở bằng với Q7, cùng rất nhiều trang bị trên Q8 sẽ được lấytừ "đàn anh" Q7. Nền tảng MLB của Volkswagen sử dụng hệ truyền động bánh trước, nhưng chiếc Audi Q8 sẽ được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh.

img
Q8 được xây dựng từ nền tảng của Audi Q7.

Về lý thuyết, nền tảng MLB của Volkswagen có thể sử dụng hầu hết các phiên bản động cơ, nhưng nhiều khả năng chiếc Q8 sẽ chỉ được trang bị động cơ V6 và V8. Một vài gợi ý dành cho chiếc crossover-coupe này gồm có động cơ tăng áp V6 3.0 lít, động cơ turbo-diesel V6 3.0 lít và động cơ tăng áp V8 4.0 lít có thể được trang bị trên chiếc SQ8 và RS Q8… Một phiên bản động cơ hybrid cũng có thể được Audi đưa vào sản xuất, với một động cơ xăng bốn xi-lanh hoặc động cơ V6, đi kèm với hệ thống động cơ điện. Hộp số trên Q8 có thể gồm hộp số tự động tám cấp và hộp số ly hợp kép bảy cấp.

Đối thủ tương lai của Q8 gồm BMW X6, Land Rover Range Rover Sport, Mercedes-Benz MLC.

Audi Q8 có thể được đưa vào sản xuất năm 2015, mức giá khởi điểm của chiếc xe này sẽ cao hơn đôi chút so với con mức giá hơn 50.000 USD của Audi Q7. Phiên bản cao cấp nhất của dòng xe Q8 có thể có giá trên 100.000 USD.

Theo Car & Driver