Cách đây vài tuần Aston Martin đã hé lộ thông tin về việc sẽ trình làng một biến thể đua của chiếc Rapide S, chiếc xe đua chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ tham dự 24h Nurburgring năm nay.

Hôm qua, hãng xe thể thao danh tiếng đến từ Anh quốc đã chính thức công bố chiếc xe đua đặc biệt đó, chiếc xe mang tên Rapide S Hybrid Hydrogen.

Aston Martin tự hào răng đây sẽ là lần đầu tiên có một chiếc xe đua sử dụng hydro làm nhiên liệu trong một cuộc đua chính thức, và đây cũng là lần đầu tiên một chiếc xe không phát sinh khí thải CO2 tham dự một giải đua.

Aston Martin Rapide S Hybrid Hydrogen được phát triển trên nền tảng chiếc sedan hạng sang Aston Martin Rapide S 2014, cung cấp năng lượng cho chiếc xe là các bình nhiên liệu hydro và khối động cơ V12 6.0 lít quen thuộc trên Rapide S.

Theo MotorAuthority, động cơ của Rapide S Hybrid Hydrogen đã được sửa đổi để chạy bằng cả xăng và nhiên liệu hydro, với khả năng sử dụng độc lập hai loại nhiên liệu này hoặc kết hợp cả hai lại với nhau.

Một chiếc xe tương tự Rapide S Hybrid Hydrogen cũng từng xuất hiện, đó là chiếc BMW Hydrogen 7, được giới thiệu vào năm 2006. Do được sử dụng hai nguồn nhiên liệu khác nhau, Rapide S Hybrid Hydrogen được coi là một chiếc xe hybrid đầu tiên của Aston Martin, tuy nhiên đây không phải chiếc xe hybrid xăng-điện hay diesel-điện như thường thấy.

Aston Martin Rapide S Hybrid Hydrogen đến Nurburgring 1

Trong chế độ chạy bằng hydro, Aston Martin cùng với các chuyên gian hydro của Alset Global, muốn khẳng định rằng một chiếc xe không khí thải CO2 tham dự giải đua diễn ra tại Nordschleife Nurburgring là điều hoàn toàn có thể. Điều này là bởi khi đốt cháy hydro với Oxy, “khí thải” tạo ra chính là nước.

Hệ thống động cơ trên Rapide S Hybrid Hydrogen gồm có các bình nhiên liệu hydro đặt ở cả phía trước và phía sau, với các đường ống dẫn bằng kim loại. Điều này cho phép có được sự linh hoạt trong việc kiểm soát quá trình cháy theo từng tình huống lái xe đặc biệt, hoặc hydro nguyên chất, hoặc xăng, hoặc kết hợp hydro và xăng.

Aston Martin Rapide S Hybrid Hydrogen đến Nurburgring 2

Chiếc xe vẫn có thể đạt tới tốc độ 306 km/h và tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,9 giây. Phạm vi hoạt động của Aston Martin Rapide S Hybrid Hydrogen là 250 km.

An toàn là điều tốt quan trọng, và bốn bình nhiên liệu hydro có thể chịu được áp suất siêu cao được chế tạo từ sợi carbon đã được trang bị cho chiếc xe, nhưng bình nhiên liệu này có chể chứa được 7,7 kg hydro với áp suất tới 5.000 psi – tương đương 350 át-mốt-phe.

Sự tham gia của Aston Martin tại giải đua 24h Nurburgring năm nay với chiếc Rapide S Hybrid Hydrogen là một phần trong chương trình kỷ niệm 100 năm thành lập hãng xe danh tiếng này. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để chứng minh tiềm năng của công nghệ mới với động cơ chạy song song hydro và xăng, có thể vượt qua những trải nghiệm khó khăn nhất.

Aston Martin cho biết, nếu một hệ thống động cơ tương tự được trang bị trên phiên bản thương mại của chiếc Rapide S, mức giá của chiếc xe sẽ tăng thêm khoảng 15%.

Cuộc đua 24h Nurburgring năm nay diễn ra từ ngày 19 tháng 5. Đây sẽ là lần thứ 8 Aston Martin tham dự giải đua này.

Ảnh: Aston Martin