Honda Airblade FI 2011 chính thức bán ra vào ngày 12/4/2011 với mức giá bán lẻ đề xuất là 35.990.000 đồng (đã bao gồm thuế GTGT) với các màu Đỏ, Đen, Trắng và 36.990.000 đồng (đã bao gồm thuế GTGT) cho hai màu thể thao Đen-Đỏ, Trắng-Đỏ. Nhưng ngay khi ra đại lý, giá xe lập tức bị đẩy lên chênh so với nhà sản xuất khoảng 9 triệu, dao động từ 45-47 triệu. Tuy nhiên theo phản hồi từ phía độc giả gửi đến Autopro, từ ngày 24/4/201, giá Honda AirBlade tại các đại lý đã “hạ nhiệt” xuống còn từ 39-40 triệu. Phóng viên đã nhanh chóng khảo sát và tìm hiểu rõ nguyên nhân trên.

Hạ giá xe: Sự thật hay chiêu lập lờ của Head

img
Ảnh minh họa

Tại hai Head Honda trên địa bàn Long Biên, phóng viên ghi nhận giá xe xuống chỉ ở mức 39 - 40 triệu đồng. Giá Honda AirBlade F1 2011 tại Head Honda Khai Phát- 321 Nguyễn Văn Cừ là 39 triệu, còn tại Head Honda Thắng Lợi 3-545 Nguyễn Văn Cừ là 40 triệu.

Tuy nhiên, những người đi mua xe chưa mừng đã chưng hửng, bởi xe ở đây chỉ để...trưng bày. Phóng viên quan sát thấy các cửa hàng chỉ còn trưng bày duy nhất mẫu Honda Airblade FI 2011 màu đỏ thường. Nhân viên bán hàng cho biết hiện tại Honda AirBlade F1 2011 đã không còn xe để bán và chưa có thông tin chính xác từ nhà máy về việc nhập xe.

Head Honda Kường Ngân-50A Trần Nhân Tông cũng tương tự, chỉ trưng bày mẫu duy nhất Honda AirBlade FI màu trắng. Ngoài ra trên đầu xe còn dán một tờ thông báo về thủ tục bán xe Honda Airblade FI 2011 áp dụng từ ngày 16/4 gồm :

- Cửa hàng từ chối bán buôn xe
- Khách hàng mua xe phải đăng ký theo danh sách thứ tự
- Chỉ bán xe cho khách đủ điều kiện đăng ký tại Hà Nội.

Về giá thì tại đây đưa ra giá đúng với theo giá nhà máy đề xuất là 35.990.000 đồng với Honda AirBlade FI màu thường ( đỏ, đen, trắng) và 36.990.000 đồng với bản sport.

Tuy nhiên Head này cũng xảy ra hiện tượng “cháy hàng”, khách hàng muốn mua xe thì đặt cọc trước theo thứ tự, ai đặt trước thì lấy xe trước. Anh Tuấn- một khách hàng đến mua xe ngạc nhiên: “mấy hôm trước anh ra hỏi giá tại mấy đại lý khác thì còn hét 45-46 triệu, giờ giá lại giảm xuống đột ngột” thì nhân viên bán hàng giải thích:" giá thay đổi là do phía nhà máy yêu cầu anh à, nếu anh muốn mua thì đặt cọc tiền và đăng ký thông tin đầy đủ nhé. Màu thường thì sang tháng may ra sẽ nhập, còn màu thể thao thì vài tháng nữa mới có anh à. Cũng chưa biết ngày nhập xe chính xác”.

Ngoài ra nhân viên bán hàng phát ngôn thêm “có tiền chưa chắc đã mua được xe, nếu có xe thì khách hàng cũng phải xếp hàng theo thứ tự”.

Head HCN2- 334 Bà Triệu không trưng bày AirBlade FI 2011 nhưng lại còn bán Air Blade FI phiên bản sơn từ tính mới mức giá cao chóng mặt 51 triệu. Hỏi lý do tại sao giá AirBlade FI phiên bản từ tính lại cao hơn so với AirBlade FI 2011, nhân viên bán hàng đưa ra câu trả lời “đây là xe duy nhất, xe độc, dĩ nhiên giá phải cao chứ anh”. Ngoài ra tại đây cũng không còn xe AirBlade FI 2011, nhân viên bán hàng cho biết chưa có giá chính thức, khi nào xe nhập thì giá sẽ theo thị trường.

Một số Head Honda khác cũng xảy ra tình trạng chung như trên giá cũng dao động từ 39,99 triệu-40 triệu.

Khách hàng bối rối

Với kiểu bán hàng mới này của các Head Honda, nhiều khách hàng tỏ ra bán tín bán nghi, nửa mừng nửa lo.

Chị Tuyết, nhân viên một công ty truyền thông, băn khoăn ra khỏi Head Honda ở Trần Nhân Tông và phản ánh với chúng tôi: "Tôi thấy cửa hàng nói sẽ bán đúng giá đề xuất theo yêu cầu của nhà máy, tôi rất mừng. Nhưng hỏi đến xe họ lại nói là chưa có, và có cũng phải xếp hàng, không biết bao giờ mới được nhận xe, tôi nản quá. Chẳng hiểu họ bán đúng giá thật, hay là bị chỉ trích nhiều quá nên thông báo giảm, chứ người tiêu dùng đã được sở hữu ngay chiếc xe đúng giá đâu."

Nhiều khách hàng khác cũng có tâm trạng giống chị Tuyết. Anh Hà, một khách hàng đến Head Honda hỏi mua xe ngày 24/4 bức xúc chia sẻ: "Nói rằng hạ giá, bán giá đúng, nhưng không bán xe, thì nói làm gì. Vài ngày trước bán giá cao thì vẫn có xe bán, giờ bảo hạ giá thì kêu hết xe. Tôi biết tin thế nào đây. Nếu thời gian chờ đợi lâu quá, tôi buộc phải mua xe khác thôi, chẳng lẽ đi xe đạp để đợi các Head."

Hạ giá xe, bán đúng giá xe là động thái tích cực, tuy có phần muộn màng, của các Head Honda trước sức ép của dư luận. Tuy nhiên, người tiêu dùng có quyền đặt dấu hỏi, nếu như các Head thông báo giảm giá, nhưng lại đồng thời không bán xe. Thiết nghĩ, để cải thiện hình ảnh của mình, và khẳng định lại vị thế chiếm lĩnh thị trường trước sự đe dọa ngày một lớn từ Piaggio, Head Honda ít nhất nên bắt đầu ứng xử đẹp với người tiêu dùng.

Theo VCTV