Sau 5 vòng đua căng thẳng cho phần thi xe thị trường và 10 vòng đua hào hứng cho phần thi xe tự chế nguyên bản, cuộc thi "Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu" năm 2011 của Honda đã tìm được nhà vô địch.

Các đội tham gia cuộc thi Honda EMC 2011 đã có một ngày thi đấu căng thẳng nhưng không kém phần hấp dẫn ở cả 2 phần thi xe tự chế nguyên bản và xe thị trường.

Mở đầu cuộc thi, các đội tham gia hạng mục xe thị trường được thi trước với chỉ 5 vòng chạy dài khoảng 8 km. Đây là phần thi dành cho các mẫu xe thị trường của Honda nhưng đã được các đội thay đổi về thiết kế cũng như cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu động cơ. Kết quả, nhà tân vô địch phần thi xe thị trường của Honda EMC là đội Nhung Hồng 123 đến từ Head Nhung Hồng với thành tích đi được 178,685 km với chỉ 1 lít xăng. Ngoài ra, còn có 2 đội nhận giải nhì và ba là Thịnh Xuyên với 166,233 km/1 lít và Hành Tinh Xanh với 148,280 km/1 lít xăng.
 
img
 
Phần thi xe tự chế nguyên bản thu hút được nhiều sự quan tâm của nhiều người xem nhất bởi sự đa dạng về thiết kế của các đội tham gia cuộc thi. Bên cạnh đó, còn có sự khác nhau về chiến thuật của từng đội tham gia. Nổi bật nhất cuộc thi chính là chiếc xe của đội Autopick với trọng lượng đáng nể lên tới 450 kg. Trong khi đó, xe của các đội khác chỉ có trọng lượng khoảng 35-80 kg. Ngoài ra, cũng không thể quên nhắc tới đội Green-A Team với sự góp mặt của nữ diễn viên trẻ Bảo Châu vốn được biết đến qua series phim sitcom Những phóng viên vui nhộn.
 
img
 
Đúng như nhiều người dự đoán từ trước đó, phần thắng trong hạng xe tự chế nguyên bản đã thuộc về đội VAP, đương kim vô địch Honda EMC 2010, với chiếc Chivas 24. Năm nay, đội VAP đã giành chiến thắng với thành tích 355,546 km bằng chỉ 1 lít xăng. Năm ngoái, thành tích cao nhất mà các đội Việt Nam đạt được trong cuộc thi Honda EMC là 320,46 km/lít xăng. Như vậy, thành tích năm nay thực sự chưa được coi là đột phá.
 
Trong ngày chạy thử xe, hai chiếc Chivas 18 và 24 của đội VAP đã đạt thành tích cao hơn ngày thi chính thức. Do đó, mọi người đã kỳ vọng vào con số 600 km/lít xăng mà VAP có thể giành được trong ngày thi chính thức. Tuy nhiên, điều đó đã không trở thành hiện thực. Thêm vào đó, chiếc xe Chivas 18 của đội VAP còn bị loại khỏi cuộc chơi vì chạy quá thời gian quy định.
 
img
VAP một lần nữa lại vô địch cuộc thi Honda EMC.
 
Đứng thứ hai trong hạng mục thi xe tự chế nguyên bản là đội Bk-Auto với thành tích 333,957 km với 1 lít xăng. Vị trí thứ 3 thuộc về đội CKD-103 với thành tích 326,464 km/1 lít xăng.
 
Ngoài các giải chính, Honda Việt Nam còn trao 2 giải phụ do ban tổ chức và các phóng viên đến dự cuộc thi bình chọn. Đó là giải xe có thiết kế ấn tượng nhất dành cho đội BKO đến từ Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh và giải phong cách dành cho đội LH-EST đến từ trường Đại học Lạc Hồng.
 
Nhìn chung, cuộc thi Honda EMC lần thứ 2 được tổ chức tại Việt Nam đã đánh dấu bước ngoặt lớn về khả năng thiết kế xe, chinh phục động cơ và làm chủ công nghệ. Song, thành tích trong cuộc thi năm nay lại chưa thực sự thể hiện được khả năng của các đội. Tất nhiên, điều này cũng là lời hứa hẹn về một thành tích tốt hơn của các đội trong cuộc thi Honda EMC năm sau.

Hãy cùng AutoPro điểm qua những con số ấn tượng nhất trong cuộc thi "Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu" năm 2011 của Honda:

- Số km đi được nhiều nhất với 1 lít xăng: 355,546km/lít của đội VAP trong phần thi xe tự chế nguyên bản và 178,685 km/lít của đội Nhung Hồng 123 thuộc hạng mục xe thị trường.

- Số vòng ít nhất một đội đi được: 2 vòng (đội Autopick trong phần thi xe tự chế nguyên bản).

- Số thời gian ít nhất để một đội hoàn thành bài thi: 33 phút 33 giây của đội TME02 trong phần thi xe tự chế nguyên bản và 12 phút 57 giây của đội Number One phần thi xe thị trường.

- Đội duy nhất có thành viên nữ: Đội Green-A Team trong phần thi xe tự chế nguyên bản.
 
Một số hình ảnh về cuộc thi:
 
img
Toàn cảnh sân thi đấu của Honda EMC 2011.
 
img
Đội Green-A Team trên đường đua.
 
img
Đại diện phía Honda Việt Nam phát biểu.

img
Các đội của hạng mục xe tự chế nguyên bản nhận giấy chứng nhận tham gia cuộc thi của Honda.

img
Các đội thi phần xe thị trường nhận giấy chứng nhận tham gia cuộc thi của Honda.

img
Đội BK-Auto nhận giải nhì phần thi xe tự chế nguyên bản.

img
Đội CKD-103 nhận giải ba phần thi xe tự chế nguyên bản.

img
Đội Nhung Hồng 123 nhận giải nhất phần xe thị trường.

img
Đội Thịnh Xuyến nhận giải nhì phần xe thị trường.

img
Đội Hành Tinh Xanh nhận giải ba phần xe thị trường.

img
Giải xe có thiết kế ấn tượng nhất dành cho đội BKO đến từ Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh.

img
Giải phong cách dành cho đội LH-EST đến từ trường Đại học Lạc Hồng.