Chiều ngày 7/4, bà Đặng Phan Thu Hương, Phó Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) đã ký văn bản gửi Cục Đăng kiểm để thông báo về việc sẽ tiến hành kiểm tra và sửa chữa đối với dòng xe Innova mắc lỗi kỹ thuật bán ra thị trường. Đến nay, bà Hương lại gửi một văn bản khác (số 97/2011/TMV-GA) đến Cục Đăng kiểm Việt Nam về chương trình thay thế bu lông đòn treo phía trước trên dòng xe Camry.

Lỗi quan trọng

TMV thừa nhận, có khoảng 278 xe Camry được sản xuất trong thời gian từ ngày 28/1 - 23/3 mắc lỗi trên. Số xe này nằm trong dải số khung từ XXB6001801 - XXB6001810 của Camry 3.5 và từ XXB6008875 - XXB6009175 của Camry 2.4. TMV cho rằng, 1 trong 6 bu lông bắt đòn treo phía trước của xe Camry có thể bị siết với lực quá tiêu chuẩn. Trong trường hợp xấu nhất, bu lông có thể bị biến dạng và gãy. Theo lãnh đạo TMV, nguyên nhân là do thông báo thay đổi lực siết bu lông từ tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) không được cập nhật kịp thời trong dây chuyền lắp ráp.

Theo TMV, phương pháp tối ưu trong tình huống này là thay mới bu lông. Hiện nay, TMV đang khẩn trương tiến hành các công tác chuẩn bị để có thể triển khai chương trình thay thế thiết bị trong thời gian sớm nhất. Một số chuyên gia trong lĩnh vực ôtô cho rằng, tình huống xấu nhất của trường hợp này là bu lông bị gãy, gây mất kiểm soát và có thể dẫn đến tai nạn.

“Theo định nghĩa về lỗi kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất ôtô thì đây là lỗi S-Poin, lỗi quan trọng”, một chuyên gia cho biết. Tuy nhiên, trong văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, TMV đã không đánh giá về những nguy cơ do lỗi này gây ra.
 
img
Gần 300 chiếc Toyota Camry bị lỗi tại Việt Nam (Ảnh minh họa).

Camry là dòng xe cao cấp và có giá bán khá cao trên thị trường Việt Nam. Trên website của TMV tại địa chỉ www.toyotavn.com.vn, giá của xe Camry 3.5 rơi vào khoảng hơn 1,5 tỉ đồng và Camry 2.4 hơn 1,09 tỉ đồng (giá đã gồm thuế VAT). Tuy nhiên, giá thực tế tại các cửa hàng và đại lý có thể còn cao hơn nhiều so với giá niêm yết.

Một số khách hàng đang sử dụng xe Camry 2.4 và Camry 3.5 tỏ ra khá lo lắng. “Tôi đã bỏ ra hơn 1 tỉ đồng để có được chiếc Camry phục vụ công việc làm ăn và cuộc sống hằng ngày, vậy mà mua chưa lâu đã có lỗi. Thật đáng buồn khi nhà sản xuất cung cấp thông tin không trung thực về sản phẩm”, anh Ngọc Tiến (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc.

Thanh tra TMV?

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định TMV đã thừa nhận trách nhiệm trong vụ việc này với thái độ chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng. Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn đang chờ báo cáo chi tiết của TMV để có hướng giải quyết cụ thể.

“Việc họ vi phạm về quy trình xuất xưởng, bán xe mắc lỗi kỹ thuật ra thị trường sẽ tiếp tục được Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét”, ông Đức nói. Ông Đức cho rằng, TMV dùng từ ngữ là “chiến dịch” kiểm tra, sửa chữa nhưng quốc tế vẫn gọi hành động này là “triệu hồi sản phẩm” để sửa chữa, rồi trao trả lại cho khách hàng.

Trả lời câu hỏi về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam có tiến hành thanh tra toàn diện dây chuyền sản xuất của TMV hay không, ông Đỗ Hữu Đức cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh từ kỹ sư Lê Văn Tạch, cơ quan này đã tích cực vào cuộc điều tra.

“Những động thái nhận lỗi vừa qua của TMV chỉ là một phần, còn việc chúng tôi có thành lập đoàn thanh tra vụ việc để đối chiếu với những phản ánh của kỹ sư Tạch hay không lại là chuyện khác. Chỉ khi nào nhận được báo cáo chi tiết của TMV về số lượng xe mắc lỗi, các biện pháp khắc phục…, chúng tôi mới có thể đánh giá để đưa ra phương án cuối cùng”, ông Đức phát biểu.

Theo ông Nguyễn Văn Công, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo thứ trưởng phụ trách (ông Lê Mạnh Hùng - PV) và Cục Đăng kiểm Việt Nam phải làm rõ vụ việc. Nếu TMV có lỗi nghiêm trọng, phải khẩn trương thu hồi sản phẩm để sửa chữa, tránh gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Thế Kha

Người Lao Động