Từng được VMC Hòa Bình lắp ráp và phân phối tại thị trường Việt Nam nhưng Mazda3 có lẽ vẫn chưa thực sự thành công như mong đợi. Ngay sau khi thâm nhập lại thị trường Việt Nam, nhà nhập khẩu và phân phối Vinamazda đã quyết định tái tạo hình ảnh dòng xe Mazda3 vốn dĩ vẫn thu hút những khách hàng trẻ thành đạt.

Tại thị trường Việt Nam, Mazda3 cạnh tranh với những mẫu xe sedan cỡ trung hiện có như Honda Civic và Toyota Corrola Altis. Tuy nhiên, những đường nét thiết kế của Mazda3 không hiền lành hay chín chắn như Corrola Altis và Honda Civic. Ngược lại, thành viên nhà Mazda mang trên mình những đường nét xen lẫn gân dập nổi thể hiện sự cá tính và năng động.

Về cơ bản, mẫu xe Mazda3 phiên bản 2012 vẫn thuộc thế hệ thứ hai và giữ nguyên những đường nét cũng như kiểu dáng kể từ năm 2009. Tất nhiên, phiên bản 2012 cũng có một số điểm được nhà sản xuất thay đổi nhẹ nhàng, rõ rệt nhất chính là phần đầu xe theo phong cách zoom-zoom.
 
img
 
Vẫn đầu xe hình mặt cười đặc trưng của Mazda và cặp đèn pha vuốt dài về phía sau gây ấn tượng mạnh cho người ngắm từ hướng trực diện. So với phiên bản cũ, 2012 Mazda3 tạo điểm nhấn khác biệt bằng cản trước với lưới tản nhiệt nhỏ hơn một chút, những đường gân phía dưới sắc cạnh và thể thao hơn. Hốc tản nhiệt hai bên cũng nhỏ và thanh mảnh hơn cùng đường gân uốn lượn khỏe khoắn. Thêm vào đó là hai lưới tản nhiệt cỡ nhỏ đặt ngang, nằm phía dưới cùng của cản trước. Tiếp đến là vành lazăng kiểu mới có kích cỡ 17 inch.

img
 
Cản sau của xe cũng được thay đổi khi không còn phần nhựa thô bên dưới. Thay vào đó, toàn bộ cản sau đều được sơn cùng màu với thân xe. Cuối cùng là cụm đèn hậu vẫn được giữ nguyên kiểu dáng.

Bước sang phiên bản 2012, Mazda3 được trang bị động cơ DOHC, 4 xylanh thẳng hàng, dung tích 1.598cc, sản sinh công suất tối đa 77 kW tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 144Nm tại 4.000 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 5 cấp và hệ thống giảm xóc trước kiểu MacPherson truyền thống và đa liên kết phía sau.

img
 
Về nội thất, bảng đồng hồ trung tâm hiển thị đa thông tin vẫn được giữ nguyên kiểu dáng nhưng chuyển sang tông màu trắng sáng sang trọng và sắc nét hơn. Vô lăng trợ lực được tích hợp hệ thống điều chỉnh âm thanh. Ngoài ra, 2012 Mazda3 còn được trang bị hệ thống giải trí với đầu đọc CD/MP3/Radio và 6 loa tiêu chuẩn. Một chút thay đổi nữa cũng xuất hiện ở cụm điều khiển hệ thống điều hòa. Thay vì vặn theo nấc, người lái giờ đây có thể xoay nhẹ nhàng hơn với núm sang trái hoặc phải. Cửa sổ trời cũng là trang bị tiêu chuẩn cho xe.
 
Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, 2012 Mazda3 đi kèm túi khí được bố trí phía trước và hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

2012 Mazda3 được Vinamazda nhập khẩu từ Nhật Bản và phân phối với mức giá 862 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.
 
Một số hình ảnh chi tiết của 2012 Mazda3:
img

img

img
 
img
 
img

img

img

img

img
img

img

img

img

img

img

Ảnh: Khuê – Mazda Phú Mỹ Hưng