Bộ Tài chính vừa hoàn tất việc lấy ý kiến các bộ ngành về phương án xử lý đối với hàng nghìn chiếc xe đeo biển ngoại giao đang lưu hành tại Việt Nam. Phương án cuối cùng sẽ được trình Thủ tướng quyết định.

Đa số ý kiến gửi về đều đồng ý với cách xử lý của Bộ Tài chính là truy thu thuế đối với xe chuyển nhượng sai quy định căn cứ theo giá trị. Mức cao nhất là 90%, còn mức thấp nhất là 5%. Bên cạnh thuế nhập khẩu, xe ngoại giao sử dụng sai mục đích còn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT.

Ngoài ra, các cơ quan cũng đề xuất siết chặt quản lý đối với các loại xe ngoại giao khi làm thủ tục lưu hành. Trong đó, cá nhân hay tổ chức sử dụng loại xe trên phải xuất trình giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ, giấy nhập khẩu của cơ quan hải quan và tờ khai miễn lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế... Đồng thời, với những xe sử dụng sai quy định nếu không thực hiện nộp thuế có thể bị tịch thu xe hoặc cấm lưu thông trên đường.

Lãnh đạo Bộ Tài chính thừa nhận, chính sách ưu đãi về thuế đối với xe ngoại giao đã có kẽ hở khiến một số cá nhân lợi dụng kiếm lời. Chẳng hạn, họ mua suất ngoại giao của một số cá nhân để nhập xe về, sau đó gắn biển ngoại giao theo đúng tiêu chuẩn và bán ra thị trường.

Sự việc này diễn ra khá lâu nhưng đến nay, các cơ quan chức năng mới hoàn tất việc lấy ý kiến và đề xuất các phương án xử lý. Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính từ năm 1988 đến hết ngày tháng 8/2009, cả nước có 4.366 xe ngoại giao. Trong đó, 230 xe đã làm thủ tục tái xuất, 1.758 xe đã làm thủ tục chuyển nhượng hoặc tiêu hủy. Còn lại 2.378 xe chưa hoàn tất thủ tục. Ước tính có khoảng 1.200 chiếc nằm trong danh sách "đen" vi phạm các quy định hiện hành và có nguy cơ bị truy thu thuế hoặc thu hồi.

Theo Hồng Anh

VnExpress