Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 9 vừa qua, tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc thực tế về Việt Nam đã tăng vọt lên 8.000 chiếc với kim ngạch nhập khẩu 132 triệu USD, cao hơn 700 chiếc so với tháng 8. Số liệu này không những vượt xa ước tính cuối tháng trước là 7.300 chiếc, kim ngạch 105 triệu USD mà thực tế nhu cầu xe nhập khẩu cuối năm tăng mạnh, chưa thể có hiện tượng dư thừa nguồn cung như ý kiến của một số đơn vị nhập khẩu ôtô.

Tính chung 9 tháng qua, lượng ôtô nhập khẩu thực tế về Việt Nam đã lên tới 47.600 chiếc (bằng gần 60% con số gần 80.400 chiếc là tổng số ôtô sản xuất lắp ráp trong nước tung ra thị trường trong cùng khoảng thời gian), với kim ngạch nhập khẩu 763 triệu USD.

Tổng cục Thống kê ước tính trong tháng 10 này sẽ có thêm khoảng 9.000 chiếc nữa được nhập về, kim ngạch nhập khẩu lên 140 triệu USD. Nếu dự tính của Tổng cục Thống kê sát với thực tế thì 10 tháng qua có khoảng 56.600 ôtô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, với giá trị nhập khẩu hơn 900 triệu USD. Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng hơn 20% trong khi về giá trị lại giảm hơn 3% so với cùng kỳ một lần nữa cho thấy năm 2009 khác với năm 2008 ở xu hướng nhập xe dung tích nhỏ để lách thuế, luồn tiền...

Một số chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam vẫn đang loay hoay để tìm ra dòng xe chiến lược, chạy đua với thời gian khi thuế nhập xe nguyên chiếc từ ASEAN bằng 0% vào năm 2018 thì Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) lo ngại về hiện tượng xe ngoại lấn xe nội.
 
Theo InfoTV