Triển lãm Detroit 2012 đang diễn ra tại Mỹ được xem là một trong những sự kiện quan trọng nhất năm 2012 của ngành công nghiệp ôtô Bắc Mỹ. Đây được xem là nơi quy tụ của những mẫu xế sang, độc đáo của các hãng xe nổi tiếng trên thế giới. Các mẫu xe ôtô, các bản concept sẽ cho người xem thấy được phần nào xu hướng và bộ mặt của ngành công nghiệp ôtô trong những năm tiếp theo. Chính vì thế, việc ra đời những mẫu xe nổi bật có tính chất định hướng là điều không thể thiếu trong triển lãm này.

Trong những năm qua, dễ dàng để xác định 1 chủ đề chung tại triển lãm Detroit, nhưng năm nay dường như chủ đề của triển lãm mở rộng hơn rất nhiều. Bạn có thể dễ dàng thấy sự xuất hiện của những mẫu xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu hay cả những mẫu xe gia đình thời thượng. Tất cả những mẫu xe này đã tạo nên một bức tranh đa sắc diện cho triển lãm Detroit 2012.

Các biên tập viên của Leftlanenews đã tổng kết và cho ra mắt danh sách 10 mẫu xe "quyền lực" nhất tại triển lãm năm nay. Danh sách này được chọn ra theo tiêu chí những mẫu xe có tầm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô trong tương lai. Những mẫu xe này có thể đại diện cho những xu hướng, phong cách mới, ngôn ngữ thiết kế cũng như những cái nhìn mới lạ về ngành công nghiệp ôtô của thế giới.
 
Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe quan trọng nhất của triển lãm ôtô Detroit 2012 được xếp theo thứ tự chữ cái.
 
1. Acura ILX
 
img

Công ty mẹ của Acura là Honda có thể sẽ khiến mọi người tò mò về thông tin sẽ cho ra đời một mẫu xe mới có tính đột phá trong tương lai nhưng có lẽ câu trả lời đã được hé mở ngay tại triển lãm năm nay. Sứ mệnh tương lai của Honda được dành tặng cho Acura, công ty con của hãng sản xuất Nhật Bản với việc cho ra đời mẫu xe mang tên Acura ILX.

Theo đại diện Honda, mẫu xe Acura ILX 2012 được thiết kế dựa trên mẫu xe huyền thoại nhà Honda là Honda Civic và một chút phong cách của CSX Acura. Không phải là ngẫu nhiên mà Acura chọn Detroit Auto Show 2012 là nơi đầu tiên ra mắt mẫu xe này. Hãng xe Nhật Bản hy vọng Detroit 2012 sẽ là cầu nối để Acura ILX 2012 có thể có những bước tiến mạnh mẽ nhất vào thị trường Bắc Mỹ trong tương lai không xa.
 
img

Xuất hiện tại triển lãm Detroit 2012, Acura ILX 2012 được cung cấp với 3 lựa chọn về động cơ: động cơ xăng 4 xi lanh, dung tích 2 lít cùng hộp số tự động 5 cấp; động cơ xăng dung tích 2,4 lít với hộp số tự động 6 cấp và động cơ hybrid tương tự như chiếc Civic Hybird, có công suất khoảng 93 mã lực.

Với hệ thống động cơ này, dự kiến Acura ILX 2012 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với người anh Honda Civic. Nếu muốn sở hữu chiếc xe này, khách hàng Mỹ sẽ phải đợi đến mùa xuân sang năm với mức giá khoảng dưới 300 nghìn USD.

2. Acura NSX
 
img

Đây có lẽ không phải là lần đầu tiên Acura làm đau đầu người hâm mộ khi cho ra mắt một bản concept của NSX. Tuy nhiên, tất cả các bản concept trước đây đều chỉ dừng lại ở mức độ trưng bày và chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt.

Đến với triển lãm Detroit, Honda lại đánh dấu sự trở lại của một huyền thoại trong quá khứ bằng việc ra mắt Acura NSX concept. Riêng lần này, công ty con Acura khẳng định Acura NSX concept sẽ được sản xuất trong vòng 3 năm tới. Tuy vẫn còn quá sớm để nói điều này nhưng chắc chắn rằng chúng ta có quyền chờ đợi một huyền thoại tái sinh.
 
img
 
Acura chia sẻ rằng, mẫu xe mới của công ty vẫn sẽ trung thành với động cơ V6, hệ dẫn động 4 bánh SH- AWD đặt giữa. Đồng thời, động cơ sẽ áp dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp đi kèm hộp số ly hợp kép.
 
Theo dự kiến, mẫu xe này sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2014 với giá khoảng 100.000 USD.
 
3. Buick Encore
 
img

Có lẽ hãng xe lâu đời của Mỹ, GM đã nhận ra rằng mẫu xe Buick Encore thích hợp với thị trường ngay chính quê hương mình. Chính vì thế, không có gì là ngạc nhiên khi GM mang một mẫu xe crossover Buick Encore 2013 tới tranh tài tại Detroit 2012.

Chia sẻ ngay tại triển lãm, đại diện của Buick cũng cho biết rằng công ty hy vọng với sự có mặt của Encore 2013, phân khúc xe nhỏ sẽ trở nên cân đối hơn trong chiến lược phát triển trung của công ty. Với việc trang bị khoang nội thất cực kỳ sang trọng và bắt mắt, Buick dự kiến sẽ mang đến cho Encore 2013 một diện mạo mới, mạnh mẽ tinh tế nhưng không kém phần đẳng cấp.
 
img

Encore 2013 là phiên bản thiết kế lại lần thứ 5 trong 5 năm của Buick trong cuộc chiến không khoan nhượng với các hãng xe châu Âu trên đất Mỹ. Lần này, hãng xe Mỹ khá tự tin vì lý do Encore 2013 được trang bị hệ thống nội thất rất sang trọng.  Buick hy vọng với những tiềm lực hiện có Encore 2013 có thể sẵn sàng loại bỏ những đối thủ đến từ Châu Âu.

Hiện tại, hãng xe nước Mỹ chưa có bất kỳ thông tin nào về giá cả của mẫu xe này.

4. Cadillac ATS
 
img

Khoảng 10 năm trước đây, Cadillac là cái tên luôn được nhắc tới khi liên tục mang tới những mẫu xe ấn tượng với mức giá thấp hơn so với đối thủ "sừng sỏ" BMW và Mercedes-Benz.

"Đến hẹn lại lên", Cadillac lại tiếp tục cho ra đời Cadillac ATS 2013 để cạnh tranh trực tiếp với BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class. Trong lần ra mắt lần này, Cadillac kỳ vọng ATS 2013 sẽ trở thành con bài chiến lược cạnh tranh thị trường của 2 "ông lớn" Châu Âu. Điểm nhấn ấn tượng nhất của ATS 2013 phải kể đến lưới tản nhiệt có thể đóng ở tốc độ cao, cặp đèn pha LED bắt mắt và bộ la-zăng hợp kim 17 inch.
 
img

Ngoài ra, nội thất của chiếc xe cũng thật sự hoàn hảo với ghế bọc da sang trọng, các chi tiết ốp gỗ, hệ thống thông tin giải trí CUE với màn hình hiển thị cảm ứng 8 inch và chức năng kết nối Bluetooth/USB/SD Card. Cadillac ATS sedan dự kiến sẽ được xuất xưởng vào nửa sau của năm 2012.

5. Chevrolet Code 130R Concept
 
img

Triển lãm Detroit 2012 được xem là sân nhà của Chevrolet nên chẳng có lý do gì hãng xe này không phô diễn sức mạnh của chính mình. Ngoài phiên bản thể thao RS của chiếc subcompact Sonic thì  Chevrolet cũng khiến người hâm mộ phải trầm trồ bởi mẫu xe mang tên lạ Chevrolet Code 130R Concept.

Thoạt nhìn, mẫu xe Code 130R concept 2 cửa Chevrolet nhìn giống như một chiếc coupe BMW 1-Series. Chiếc xe độc đáo nhà Chevrolet sở hữu ngoại hình khá nhỏ gọn, động cơ tăng áp được lắp phía sau.

Theo dự kiến, mẫu xe mang tên lạ của hãng xe Bắc Mỹ Chevrolet sở hữu mức giá trên dưới 20.000 USD.
 
img
 
6. Dodge Dart 2013
 
img

Được ra đời với vai trò kế nhiệm cho người tiền nhiệm Caliber compact, Dodge Dart 2013 là mẫu xe nhận được nhiều sự kỳ vọng nhất của gia đình Dodge. Với ngoại hình tương đối bắt mắt,  Dodge Dart 2013 đã gây ấn tượng với quan khách ngay ngày đầu tiên triển lãm Detroit 2012 mở ra.

Được thiết kế trên hệ khung gầm Fiat mà cụ thể là Alfa Romeo Giulietta nhưng theo phong cách của Dodge Charger khiến chiếc xe mạnh mẽ hơn rất nhiều. Trong tương lai, hệ khung sườn mang tên CUSW dùng trên Dodge Dart 2013 sẽ xuất hiện trên rất nhiều xe của Dodge.
 
img

Về động cơ, Dodge Dart 2013 sẽ sẵn sàng tùy chọnvới 3 động cơ: gồm động cơ có dung tích 1,4 lít, 160 mã lực và mô men xoắn là 184 lb-ft; động cơ 2 lít 160 mã lực và mô men xoắn là 145 lb-ft; động cơ 2,4 lít, 184 mã lực và mô men xoắn là 171 lb-ft.
 
Theo dự kiến Dodge Dart 2013 sẽ được lắp ráp tại Bedvidere bang Illinois và sẽ được các đại lý bán vào 6 tháng đầu năm 2012.

7. Ford Fusion 2013
 
img

Trong triển lãm Detroit 2012, hãng Ford đã mang đến cả một dàn Fusion hoàn toàn mới, bao gồm cả phiên bản Hybrid và Egergi siêu tiết kiệm nhiên liệu. Thậm chí, theo hãng Ford, Fusion Energi còn là mẫu sedan cỡ trung tiết kiệm nhiên liệu, linh hoạt và tiên tiến nhất thế giới.

Nếu quan sát kỹ Ford Fusion 2013 bạn có thể thấy mẫu xe này là tổng hòa nhữnh thiết kế khi có sự xuất hiện của những thiết kế từ bản concept Evos  hay phần mũi của Aston Martin. Sự nổi bật nhất của Ford Fusion 2013 đó chính là những đường gân mạnh mẽ và cá tính. Hãng xe nước Mỹ cũng khẳng định, Fusion 2013 được ra đời theo ngôn ngữ thiên kế Kinetic tương tự Mondeo phiên bản Châu Âu.

Theo kế hoạch, phiên bản Hybrid sẽ có mặt trên thị trường vào mùa thu năm 2012 cùng với Fusion tiêu chuẩn. Trong khi đó, phiên bản Energi sẽ đến tay khách hàng muộn hơn.

8. Lincoln MKZ
 
img

Với mục tiêu cạnh tranh với hoạt động bán xe sang đang lên của BMW và Mercedes-Benz ở Mỹ, Ford quyết định tái sinh mẫu xe Lincoln.

Đây được xem là một trong những tin vui bất ngờ cho những người từng một thời say đắm vẻ đẹp quyến rũ của những chiếc Lincoln. Đại diện của Ford cũng chia sẻ với báo giới rằng công ty muốn mang đến cho người hâm mộ 1 thương hiệu hoàn toàn mới chứ không chỉ là một mẫu xe mới. Dù chiếc xe được Ford giới thiệu ở triển lãm xe hơi Detroil lần này chỉ là mẫu thử nghiệm, nó cũng đã rất gần với mẫu xe hãng sẽ tung ra thị trường, theo lời chủ tịch Ford Alan Mulally - người đã gọi chiếc Lincoln kể trên là "gene di truyền mới."

MKZ concept sẽ sử dụng động cơ EcoBoost™ cùng hệ thống kiểm soát lái Lincoln Drive Control và hệ thống treo có tính năng tự động điều chỉnh biến thiên vô cấp Continuously Controlled Damping – CCD.
 
img

img
 
9. Lexus LF-LC
 
img

Lexus LF-LC được xem là mẫu xe thay thế cho SC 430 và là đối thủ mà Lexus dành cho BMW 6-Series Coupe và Mercedes-Benz SL-Class. Theo đại diện hãng Lexus, LF-LC là sự pha trộn hoàn hảo giữa công nghệ cao và kiểu dáng hữu cơ, nhằm thiết lập sự kết nối giữa người lái với xe. Những đường nét thiết kế sắc sảo nhấn mạnh chuyển động tạo ra diện mạo mang đặc trưng riêng cho mẫu coupe thể thao đến từ tương lai.

Nhìn bên ngoài, LF-LC sở hữu kiểu dáng tổng thể gần giống siêu xe LFA. Đây có thể sẽ là nền tảng cho một mẫu coupe thể thao cao cấp mới của hãng xe hạng sang tới từ Nhật Bản. Theo mô tả của ông Mark Templin, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc Lexus, LF-LC là “sự kết hợp giữa công nghệ cao và kiểu dáng hữu cơ nhằm thiết lập mối liên kết giữa ngưới lái và xe. Các đường nét của xe tập trung vào chuyển động, tạo ra một nét đặc trưng riêng cho mẫu coupe thể thao tương lai”

Hiện chưa có thông tin về giá của LF-LC khi lên dây chuyền sản xuất đại trà. Tuy nhiên, nhiều khả năng giá bán của LF-LC sẽ thấp hơn con số 120.000 USD của LS 600h L.
 
img
 
10. Volkswagen Jetta Hybrid
 
img

Xuất hiện tại triển lãm Bắc Mỹ 2012, hãng xe Đức đã không làm người xem thất vọng khi trình làng mẫu xe Volkswagen Jetta Hybrid. Hãng Volkswagen bắt đầu công nghệ sản xuất xe điện chậm hơn so với các hãng ô tô khác, nhưng lại cho ra đời một phiên bản xe điện rất độc đáo.

Chiếc xe là sự kết hợp hoàn hảo giữa động cơ TSI 1,4 lít tăng áp và động cơ điện công suất 20 kw, mang đến sức mạnh 170 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm (184 lb-ft). Động năng được truyền đến bánh xe trước thông qua hộp số 7 cấp DSG. VW cho biết, khả năng tăng tốc của xe từ 0- 100km trong thời gian dưới 9 giây và chiếc xe đạt đánh giá cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, chỉ 5,2 lít/100km.

Theo dự kiến, mẫu xe của hãng xe Đức sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.
 
img

Theo leftlanenews