Trong tháng 2 vừa qua, Chrysler và Hyundai là hai nhãn hiệu chứng kiến mức tăng trưởng thực sự đáng mừng. Nguyên nhân bắt đầu từ tâm lý của người tiêu dùng. Những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người tăng và mức chiết khấu tại các đại lý vẫn còn giữ ở mức cao đã thúc đẩy người dân Mỹ nhiệt tình sắm xe hơn. Theo báo cáo của CNW Market Research, chính sách kích cầu của các đại lý cũng như nhà sản xuất đã giúp giá xe mới trong tháng 2/2012 giảm 16,1% tại thị trường Mỹ. So với tháng 1/2012, tỷ lệ giảm kể trên không tăng nhiều. Trong khi đó, vào cùng kỳ năm ngoái, xe mới chỉ được chiết khấu tổng cộng 13,3%.

Tháng vừa qua, doanh số bán hàng của Ford F-Series tăng 25,9%. Trong đó, lượng xe Ford F-Series trang bị động cơ V6, cả hút khí tự nhiên và EcoBoost (tăng áp), chiếm gần 60% tổng doanh số bán hàng. Thành công không kém là Ford Escape. Đây là mẫu SUV bán chạy nhất thị trường Mỹ trong 9 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, trong tháng 2/2012, lượng xe Escape đến tay khách hàng chỉ tăng trưởng nhẹ, cụ thể là 3,7%. Hãng Ford hiện nay vẫn tiếp tục áp dụng chính sách chiết khấu dành cho Escape nhưng lại không thu hút khách hàng bằng những tháng trước. Lý do có thể nằm ở tâm lý chờ phiên bản thay thế Ford Escape thế hệ hiện tại của người tiêu dùng.

Khoảng cách không xa so với Nissan Altima vẫn đủ để giữ Toyota Camry thế hệ mới ở vị trí dẫn đầu phân khúc sedan nước Mỹ. Bù lại, tỷ lệ tăng trưởng của Nissan Altima lại cao hơn nhiều, gần 60%. Hãng Nissan đang cố gắng phân phối thật nhiều Altima thế hệ hiện tại ra thị trường Mỹ bằng cách chiết khấu cao. Làm như vậy, hãng Nissan có thể dọn đường cho Altima thế hệ mới dự kiến ra mắt trong triển lãm New York 2012 diễn ra vào tháng 4 tới.

Tháng vừa qua chứng kiến mức tăng trưởng khả quan của Honda CR-V và Civic tái thiết kế. Hãng Honda đã thử nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách giảm nhẹ tỷ lệ chiết khấu so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng xe CR-V và Civic lưu trữ tại các đại lý cũng ít hơn. Về phần mình, Accord vẫn biến mất khỏi danh sách những mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ trong tháng 2/2012. Doanh số bán hàng của Accord giảm 2,4% trong tháng vừa qua. Tuy nhiên, hãng Honda có lẽ cũng không cần quá lo lắng khi Accord thế hệ mới sẽ xuất hiện trên thị trường Mỹ vào mùa thu năm nay.

Theo báo cáo của AAA, giá xăng không chỉ đã tăng 17% trong tháng 2. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng Mỹ nghiêng về dòng xe tiết kiệm nhiên liệu. Trong tháng 1/2012, một nửa danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ đều thuộc phân khúc SUV hoặc bán tải. Thế nhưng, con số đó đã giảm xuống còn 4 trong tháng 2 vừa qua. Trong khi đó, lượng xe Toyota Prius, "ông hoàng" của dòng xe hybrid không sạc điện, bán ra thị trường Mỹ lại tăng 52,1%. Giá xăng được dự đoán sẽ tiếp tục leo thang trong thời gian tới, từ đó hứa hẹn tương lai tươi sáng cho mẫu xe hybrid đến từ Nhật Bản.

Nếu như GM chỉ tăng 1,1% doanh số bán hàng trong tháng 2/2012 thì Ford lại sở hữu tỷ lệ 14,4%. Nhờ đó, Ford giữ vững vị trí hãng xe bán chạy thứ hai nước Mỹ trong 2 tháng đầu năm 2012. Đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của Ford là mẫu xe Focus tái thiết kế. Lần đầu tiên, Focus 2012 "soán ngôi" của Chevrolet Cruze kể từ khi có mặt trên thị trường vào tháng 4 năm ngoái với tỷ lệ tăng 114,6%. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc hãng Ford chiết khấu 2.000 USD cho khách hàng mua Focus mới. Về phần mình, Chevrolet Cruze chỉ được áp dụng tỷ lệ giảm giá khá "khiêm tốn".

Đứng sau GM và Ford là hãng Toyota với tỷ lệ tăng doanh số bán hàng 12,4% trong tháng 2/2012. Tiếp đó là Chrysler với tỷ lệ tăng 40,4%. Honda, Nissan và Hyundai hoàn thành nốt tốp 7 hãng xe bán chạy nhất nước Mỹ trong tháng vừa qua. Cùng với "người anh em" Kia, Hyundai đã cải thiện 20,6% lượng xe bán ra.

Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ trong tháng 2/2012:
 
img
Ford F-Series: 47.273 chiếc
 
img
Toyota Camry: 34.542 chiếc
 
img
Nissan Altima: 32.953 chiếc
 
img
Chevrolet Silverado: 32.297 chiếc
 
img
Honda Civic: 27.087 chiếc
 
img
Honda CR-V: 24.759 chiếc
 
img
Ford Focus: 23.350 chiếc
 
img
Xe bán tải Ram: 22.595 chiếc
 
img
Toyota Corolla: 22.148 chiếc
 
img
Ford Fusion: 21.773 chiếc
 

Theo KT