Cách đây vài hôm, siêu xe triệu đô Koenigsegg One:1 đã gặp tai nạn đáng tiếc trên đường đua "địa ngục xanh" Nurburgring. Được biết, chiếc siêu xe Koenigsegg One:1 gặp nạn đang trong quá trình chạy thử và người lái chỉ bị thương nhẹ.

Sau vụ tai nạn, hãng Koenigsegg đã nhanh chóng đưa chiếc siêu xe One:1 bị hư hỏng nặng về nhà máy ở Thụy Điển để phân tích kỹ nguyên nhân. Cuối cùng, hãng Koenigsegg đã tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn là do lỗi của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên chiếc siêu xe One:1.

Cụ thể, lỗi cảm biến của hệ thống ABS trên bánh trước bên trái của chiếc Koenigsegg One:1 đã khiến đèn cảnh báo bật sáng trên màn hình cụm đồng hồ trong xe. Nếu trong điều kiện chạy thông thường, người lái chắc chắn sẽ nhìn thấy đèn cảnh báo. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, người lái chiếc Koenigsegg One:1 đội mũ bảo hiểm và bận điều khiển siêu xe mạnh hàng đầu thế giới trên đường đua Nurburgring nên không thấy đèn cảnh báo.

Theo hãng Koenigsegg, chiếc siêu xe One:1 vẫn hoạt động bình thường khi người lái nhấn phanh. Tuy nhiên, khi xe cần hệ thống ABS, vấn đề mới xảy ra.

Khi người lái nhấn phanh ở vận tốc trên 161 km/h ở đoạn đầu tiên của đường đua Nurburgring có tên Fuchsröhre, bánh trước của chiếc One:1 đã bị bó cứng. Hậu quả là chiếc siêu xe thuộc hàng nhanh, mạnh, hiếm và đắt nhất thế giới bị chệch khỏi đường đua và đâm vào rào chắn ở vận tốc gần 110 km/h.


Siêu xe Koenigsegg One:1 tại hiện trường vụ tai nạn.

Siêu xe Koenigsegg One:1 tại hiện trường vụ tai nạn.

Cú va chạm với rào chắn đã khiến chiếc Koenigsegg One:1 bị hất văng vào không trung, lên độ cao khoảng 22 mét, lộn 180 độ rồi mới "hạ cánh" bằng bánh sau bên trái. Tại hiện trường vụ tai nạn, chiếc siêu xe Koenigsegg One:1 nằm song song với rào chắn. Túi khí, hệ thống ngắt xăng và các tính năng an toàn khác được kích hoạt để bảo vệ người lái.

Chưa hết, các tấm ốp sau bằng sợi carbon và ống xả đã cọ xát vào nhau khi xe rơi xuống nên phần đuôi đã bốc cháy. Người lái sau đó đã nhanh chóng dập lửa bằng bình cứu hỏa nằm trong xe.

Rất may, hệ thống ABS của Koengisegg One:1 vẫn cho phép bánh sau quay ngay cả khi bánh trước bị bó cứng. Nhờ đó, chiếc siêu xe có thể tiếp tục chạy thẳng thay vì lộn nhiều vòng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn.


Tuy bị hư hỏng nặng nhưng chiếc Koenigsegg One:1 không bị biến dạng bộ khung bằng sợi carbon.

Tuy bị hư hỏng nặng nhưng chiếc Koenigsegg One:1 không bị biến dạng bộ khung bằng sợi carbon.

Sau vụ tai nạn, bộ khung liền thân của chiếc Koenigsegg One:1 không bị biến dạng. Xăng và dầu bôi trơn của xe không bị rò rỉ sau những cú va chạm liên tiếp.

Hãng Koengisegg dự định sẽ thay đổi phần mềm cho toàn bộ những chiếc xe của mình. Bên cạnh đó, hãng xe Thụy Điển còn lắp đèn cảnh báo lỗi hệ thống ABS to và dễ nhìn hơn.


Chiếc siêu xe Koenigsegg One:1 khi vụ tai nạn chưa xảy ra.

Chiếc siêu xe Koenigsegg One:1 khi vụ tai nạn chưa xảy ra.

Hiện hãng Koenigsegg đã bắt tay vào việc sửa chữa và đưa chiếc One:1 trở lại để hoàn thành mục tiêu phá vỡ kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đường đua Nurburgring.