Tháng 9/1998 có thể xem là thời điểm khai sinh ra dòng xe Citycar tại Việt Nam với sự ra đời của Daewoo Matiz (tiền thân của chiếc Chevrolet Spark ngày nay). Thời điểm đó, chiếc Matiz có thể coi là một cơn sốt không chỉ với thị trường ô tô mà còn tác động không nhỏ đến đời sống, kinh tế, xã hội của Việt Nam. Bởi lẽ, giữa thời điểm chiếc ô tô là một thứ cực kì xa xỉ với giá thành đắt đỏ, Daewoo Matiz có giá bán cực kì dễ chịu: khoảng 8.000 USD, với tỉ giá ngoại tệ lúc đó quy đổi ra khoảng hơn 120 triệu đồng, tương đương với 2 chiếc xe máy Honda Spacy. Matiz đã trở thành niềm mơ ước của rất nhiều những gia đình Việt về một chiếc ô tô giá rẻ.

img

Có những giai đoạn, Matiz tràn ngập đường phố Hà Nội và trở thành một minh chứng cho sự thành công ngoài sức tưởng tượng của xe Hàn. Tuy vậy, Matiz có khá nhiều hạn chế : động cơ 0.8 lít tỏ ra yếu ớt, vỏ xe mỏng, độ an toàn thấp, trang bị nghèo nàn,… Qua thời gian, chiếc xe trở nên yếu thế trên thị trường, bị xem như là dòng xe “cỏ” và ít người lựa chọn, ngoài lực lượng hùng hậu là đối tượng xe taxi nhỏ.

img

Từng "sáng chói" như một lựa chọn tiêu chuẩn cho người dùng xe chuyển từ 2 bánh lên 4 bánh, Matiz dần mất đi vị thế vốn có và hầu như chỉ còn được giới taxi sử dụng.

Sau khi GM Daewoo được chuyển giao thành GM Việt Nam, chấn dứt mối liên hệ với liên doanh Hàn Quốc, Matiz cũng được đổi sang một cái tên mới mẻ hơn, cùng với đó là nhiều cải tiến về hình thức và công nghệ, trở thành Chevrolet Spark. Tháng 5/2013, GM Việt Nam trình làng Spark 1.0 số tự động với mức giá 377 triệu đồng, chú trọng cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường như Kia Morning hay Hyundai Grand i10, nhưng không thể nào kiếm tìm lại được hào quang ban đầu.

img

Chevrolet Spark

Sự đi xuống của Matiz/Spark bên cạnh sự chậm trễ thay đổi về chất lượng sản phẩm còn do sự xuất hiện của một đối thủ đáng gờm là Kia Morning, hay còn có tên khác là Picanto.

img

Kia Morning 2009

Chiếc xe đến từ Hàn Quốc tỏ ra vượt trội Matiz với kích thước lớn hơn, kiểu dáng trẻ trung, trang bị hiện đại đầy đủ hơn hẳn. Morning hầu như luôn có mặt trong Top 10 chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, do Trường Hải biết cách đưa ra chính sách về giá bán cũng như dịch vụ có lợi cho người tiêu dùng. Trong phân khúc xe nhỏ, giá rẻ, Morning vẫn là lựa chọn sáng giá.

img

Kia Morning vừa ra bản nâng cấp nhẹ năm 2015.

Đối thủ lớn nhất của Kia Morning trên thị trường là một cái tên mới trẻ trung hơn, Hyundai Grand i10. Hyundai Grand i10 ra mắt cuối năm 2013, nhưng người dùng Việt đã “quen mặt” với Hyundai i10 và trước đó là Hyundai Getz. Thay thế cho Hyundai i10 thông thường và Hyundai Getz, Grand i10 tỏ ra ra một mẫu xe giàu triển vọng trong phân khúc Citycar với nhiều ưu điểm.

img

Grand i10 có ưu điểm về kích thước rộng rãi, thiết kế ưa nhìn và được trang bị tốt. Xe có chiều dài tổng thể 3.765mm, chiều rộng 1.660mm, chiều cao 1.520mm, đặc biệt chiều dài cơ sở lên đến 2.425mm, vượt trội so với Morning và Spark. Kích thước lớn cho phép cabin xe rộng rãi hơn đồng thời tăng thể tích khoang hành lý thêm 30 lít, lên mức 252 lít. Khoảng sáng gầm xe ở mức 167mm, phù hợp với điều kiện đường sá chưa tốt ở Việt Nam, cao hơn mức 160 mm của Spark và 150 mm của Morning.

img

Hyundai Grand i10 theo đúng tinh thần xe hàn, với nhiều trang bị, dù là xe nhỏ. Xe được trang bị những tính năng khá cao cấp đối với một mẫu xe hạng nhỏ bình dân như: hệ thống khởi động bằng nút bấm, đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu, hệ thống điều khiển âm thanh trên tay lái, cảm biến lùi và đặc biệt là hệ thống gương chiếu hậu gập điện.

img

Hyundai Grand i10 sử dụng động cơ 1.0 lít cho công suất 66 mã lực và bản dung tích 1.2 lít với công suất 87 mã lực. Hộp số đi kèm là 5 số sàn hoặc tự động 4 cấp. Đặc biệt, mẫu xe citycar này thậm chí còn cho ra mắt bản Sedan mới cách đây ít lâu.

img

Hyundai Grand i10 sedan

Với lợi thế xe mới, nhiều công nghệ, Grand i10 trở thành chiếc xe có doanh số cao nhất Việt Nam năm 2014 với hơn 12.000 xe được bán ra. Trong khi đó, Kia Morning dạt 4484 xe và Spark thấp hơn nữa.

Quá trình hình thành và phát triển hơn 17 năm của phân khúc A Citycar đã biến giấc mơ sở hữu ô tô của người Việt trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Trong hiện tại và tương lai, cùng với sự nâng lên của đời sống, nhu cầu sở hữu 1 chiếc xe 4 bánh an toàn và tiện dụng cho gia đình là nhu cầu chính đáng. Citycar, với lợi thế về giá thành và kích thước dễ luồn lách trong đô thị, tiết kiệm xăng, sẽ vẫn có sức hút của riêng nó và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.