Thị trường ô tô giảm mùa mua sắm cao điểm, doanh số cả năm vẫn tăng 33% - Ảnh 1.

Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson tiếp tục có được doanh số ổn định với lần lượt 950 và 724 xe bán ra trong tháng 12/2022. Kết thúc năm 2022, doanh số tiêu thụ của hai mẫu này lần lượt là 10.603 và 8.438 xe bán ra.

Nhiều ý kiến cho rằng: Kinh tế khó khăn hơn, tín dụng bị thắt chặt, lãi suất tăng khiến khách hàng khó tiếp cận vay vốn khiến thị trường ô tô trở nên trầm lắng dù lẽ ra dịp cuối năm thường là thời điểm “ăn nên làm ra” của các showroom.

Hiện, một số ngân hàng cho vay mua ô tô với lãi suất lên đến 13 - 15,5%/năm trong năm đầu, các năm sau thả nổi. Trong khi giai đoạn trước COVID-19, lãi suất vay mua ô tô chỉ ở mức 9,5 - 9,9%/năm. Đối với các ngân hàng nước ngoài, mức lãi suất từ 10 - 11%/năm nhưng yêu cầu hồ sơ, điều kiện vay đối với khách hàng rất khắt khe (khách hàng phải có thu nhập cao và lương phải chuyển khoản qua ngân hàng).

Theo phân tích của chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam, ngay từ tháng 10/2022, thị trường ô tô đã bị ảnh hưởng nặng do lãi suất ngân hàng tăng cao, ngân hàng hạn chế cho vay cũng như hết hạn mức tín dụng khiến sức mua giảm còn khoảng 60-70% so với bình thường. Mặc khác, do một số biến động về mặt tài chính cũng như thị trường bất động sản khiến người dân cũng như doanh nghiệp giảm chi tiêu mua sắm và điều này tiếp tục ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của các hãng trong các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Chiều 11/1, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên tháng 12/2022. Theo đó, tiếp đà sụt giảm doanh số 0,5% ở tháng 11 và đến tháng 12/2022, doanh số bán hàng của VAMA đạt 35.301 xe, giảm 3% so với tháng trước. Tuy nhiên, kết thúc năm 2022, VAMA có doanh số bán hàng tăng 33% so với năm 2021. Trong tổng doanh số trên, có 27.262 xe du lịch, giảm 8%; 7.762 xe thương mại, tăng 20% và 277 xe chuyên dụng, tăng 67% so với tháng trước.

Tính chung doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA năm 2022 đạt 404.635 xe, tăng 33% so với năm 2021. Trong đó, có 316. 941 xe du lịch, tăng 48%; 82.714 xe thương mại, giảm 1,5% và 4.980 xe chuyên dụng, giảm 14% so với năm trước. Cũng tính đến hết tháng 12/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 226.487 xe, tăng 30%. Trong khi đó, xe nhập khẩu là 178.148 xe, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo thông tin mới nhất từ phía TC Group, tổng doanh số xe Hyundai tháng 12/2022 đạt 9.545 xe, tăng trưởng 26,5% so với tháng 11/2022, đưa tổng doanh số bán hàng xe Hyundai cả năm 2022 đạt 81.582 xe.

Trong đó, Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 12/2022 với 2.929 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 39,6% so với tháng 11/2022, qua đó cũng là mẫu bán chạy nhất của Hyundai năm 2022 với tổng số 22.645 xe. Hyundai Creta tiếp tục giữ vững phong động với 1.877 xe bán ra trong tháng, tăng trưởng 51,7% so với tháng 11/2022, đưa tổng doanh số năm 2022 đạt 12.096 xe, đứng ở vị trí thứ 2 về số bán của các mẫu xe Hyundai năm 2022. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 với 1.186 xe bán ra trong tháng 12, tăng trưởng 62,7% so với tháng 11 và cộng dồn 10.752 xe trong năm 2022.

Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson tiếp tục có được doanh số ổn định với lần lượt 950 và 724 xe bán ra tháng 12/2022, kết thúc năm 2022 với doanh số lần lượt 10.603 và 8.438 xe bán ra. Hyundai Elantra và Stargazer mới ra mắt vào cuối năm 2022 cũng ghi nhận kết quả đáng khích lệ với số bán lần lượt là 622 và 599 xe trong tháng 12/2022. Bước sang năm 2023, hai mẫu xe tân binh hứa hẹn sẽ dần xác lập được vị thế của mình trong phân khúc khi nhận được nhiều đánh giá tích cực về chất lượng, tiện nghi và công nghệ. “Năm 2022 cũng ghi nhận sự tăng trưởng của các mẫu xe thương mại với tổng doanh số đạt 11.737 xe bán ra, tăng trưởng 19,9% so với năm 2021. Kết quả này cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế với nhu cầu về các mẫu xe phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách liên tỉnh và du lịch”, đại diện TC Group cho biết.

“Năm 2023 tình hình tiêu thụ xe ô tô trong nước vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng khó tiếp cận khi giá bán các mẫu xe đã được điều chỉnh tăng hàng chục, hàng trăm triệu đồng do chi phí đầu vào. Kể từ quý 4/2022, một số hãng xe điều chỉnh giá tăng theo định kỳ đầu năm, cũng như lãi suất vay mua ô tô chưa điều chỉnh giảm mà còn giữ ở mức cao, điều này sẽ gây khó khăn cho khách hàng mua ô tô trong năm tới”, chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam cho biết.

Theo PGS TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp của Học viện Tài chính nhận định: Năm 2022 nhiều mẫu xe mới ở các phân khúc được ra mắt đã thúc đẩy sự bứt phá về doanh số và ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ, điều này cho thấy thị trường ô tô năm 2022 phát triển tương đối tốt. Ngoài ra, năm 2022 cũng có một sự kiện gây chú ý đó là thương hiệu xe VinFast ngừng sản xuất các mẫu xe xăng để chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện, điều này cũng làm ảnh hưởng tới thị trường ô tô trong nước nhưng không đáng kể. “Sang năm 2023, thị trường ô tô trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn năm 2022, khoảng từ 7 -  8%”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Người Việt chi ra 3,84 tỷ USD để mua ô tô ngoại trong năm 2022

Tổng cục Hải quan vừa ghi nhận thêm một kỷ lục mới về lượng ô tô nhập khẩu trong năm 2022 với 173.467 chiếc. Tháng 12/2022, cả nước nhập khẩu 21.895 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 431,55 triệu USD. Đây là tháng có lượng xe nhập khẩu nhiều thứ hai trong năm 2022 (tháng nhiều nhất là tháng 11/2022 với gần 23.000 xe).

Tính chung cả năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 173.467 ô tô các loại, tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với năm 2021. Như vậy, 2022 là năm có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay, vượt xa kỷ lục trước đó của năm 2021 với gần 160.000 xe. Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất. Đáng chú ý, Indonesia đã vượt Thái Lan về lượng xe nhập khẩu nhưng “xứ sở chùa Vàng” vẫn đứng số 1 về kim ngạch.