Sebastien Loeb sinh trưởng ở thành phố Alsace, Pháp và môn thể thao đầu tiên bén duyên với Loeb là… thể dục dụng cụ. Trong bảng thành tích môn này, tay đua 42 tuổi có 4 chức vô địch Alsace, 1 chức vô địch Grand East và đứng vị trí thứ năm tại giải vô địch Pháp.

Không vươn tới đỉnh cao với thể dục dụng cụ, năm 1994, Loeb quyết định làm thợ điện bán thời gian trong khi học lấy bằng kỹ sư. Trong khoảng thời gian này, anh đã khám phá ra niềm đam mê đối với môn thể thao tốc độ. Chưa đầy một năm sau, anh quyết định bỏ việc và trường học để dấn thân vào nghiệp đua xe. Đây là một quyết định không lầm và có vẻ như WRC đã chọn Loeb. Năm 2001, tên tuổi của anh được biết tới trên đấu trường quốc tế lần đầu tiên với ngôi vô địch giải Junior World Rally Championship.

Tính trong khoảng thời gian từ năm 2004 - 2012, Loeb đã 9 lần vô địch liên tiếp. Trước Loeb, người có nhiều lần vô địch liên tục nhất là Tommi Mäkinen, tay đua người Phần Lan. Makinen vô địch 4 lần từ năm 1996 đến 1999 và đây cũng là số lần vô địch nhiều nhất của một tay đua ở thời điểm đó. Do vậy, có thể hiểu người hâm mộ nước Pháp tự hào ra sao trước thành công của Loeb cùng nhiều chiến thắng trong hạng mục đồng đội.


Sebastien Loeb tại giải đua Rally năm 2001.

Sebastien Loeb tại giải đua Rally năm 2001.

Sự nghiệp của Loeb chính là một tấm gương về sự dũng cảm và khả năng vô tận của con người. Thành tích đặc biệt nhất mà đến tận bây giờ các tín đồ của xe đua vẫn nhắc đến chính là chức vô địch năm 2006. Ngay cả khi bị gãy tay trong vụ tai nạn vì đạp xe trên núi khiến anh không thể thi đấu 4 chặng cuối nhưng Loeb vẫn giành chức vô địch do tay đua cạnh tranh trực tiếp, Marcus Gronholm, chỉ xếp thứ 5 ở chặng Australia.

Bản thân việc ra mắt của chiếc xe đua Citroen C4 WRC trong năm 2007 có thể là một nguy cơ khiến tay đua nước Pháp không thể vô địch. Tuy nhiên, Loeb đã chứng minh khả năng của mình với một chiếc xe đua mới toanh.


Sebastien Loeb cùng chiếc Citroen C4 WRC tại giải đua Wales Rally GB 2007.

Sebastien Loeb cùng chiếc Citroen C4 WRC tại giải đua Wales Rally GB 2007.

Năm 2010, Sebastien Loeb đã đăng quang tại chặng đua Rallye de France vào ngày 3/10, đồng nghĩa với việc anh ghi danh mình vào bảng vàng thành tích WRC. Kết thúc mùa giải 2010, nhiều người đã nghĩ rằng tay đua lão làng của WRC sẽ tự thỏa mãn với gia tài chiến thắng mà mình có trong tay. Tuy nhiên, Sebastiean Loeb đã chứng minh rằng, đam mê và niềm khao khát chiến thắng trong anh chưa bao giờ tắt. Mùa giải WRC 2011 khép lại với chức vô địch thứ 8 dành cho Sebastiaen Loeb, đưa tay đua này lên một tầm cao mới khiến cho tất cả các tay đua đều thèm thuồng.


Sebastien Loeb và đội đua Peugout cùng chiếc Peugout 208 WRX tại giải FIA World Rallycross Championship 2016. Tại giải này, đội của ông xếp thứ 4.

Sebastien Loeb và đội đua Peugout cùng chiếc Peugout 208 WRX tại giải FIA World Rallycross Championship 2016. Tại giải này, đội của ông xếp thứ 4.

Theo thống kê của Liên đoàn đua xe quốc tế (FIA), Sebastien Loeb là tay đua đầu tiên có 9 lần vô địch liên tục từ năm 2004 đến 2012 trong thể loại đua xe bốn bánh. Xếp hạng theo sau Sebastiaen Loeb là huyền thoại F1, tay đua Michael Schumacher. Cùng sở hữu những danh hiệu trên đường đua là tay đua MotoGp, Valentino Rossi, người được vinh danh của môn thể thao đua xe 2 bánh. Tuy nhiên, thành tích của Loeb còn đáng ngưỡng mộ hơn với những chiến thắng liên tiếp nhau. Điều đó khẳng định, suốt 9 năm thi đấu thì phong độ, đẳng cấp và bản lĩnh đường đua của Loeb không hề bị hao mòn.

WRC mùa giải 2009 có lẽ là chiến thắng kịch tính nhất của Loeb khi anh chỉ cách đối thủ của mình là Hirvonenby chỉ một điểm duy nhất. Tuy nhiên, tay đua người Pháp đã vượt qua đối thủ đến từ đội đua Ford để đăng quang chức vô địch. Chiến thắng đặc biệt ngọt ngào nhất dành cho Loeb có lẽ là chức vô địch vào năm 2010, khi tay đua này đăng quang tại Rallye de France-Alsace, nước Pháp, nơi anh đã sinh ra và lớn lên.


Kết hợp cùng Richard Mille, Sebastien Loeb cho ra đời đội đua của riêng mình với tên gọi Sebastien Loeb Racing.

Kết hợp cùng Richard Mille, Sebastien Loeb cho ra đời đội đua của riêng mình với tên gọi Sebastien Loeb Racing.

Năm 2013, Sebastien Loeb đã kết hợp cùng Richard Mille, hãng đồng hồ xa xỉ với những thiết kế độc đáo dành riêng cho các vận động viên, để thúc đẩy sự phát triển của đội đua mới thành lập mang tên chính nhà vô địch Sebastien Loeb Racing.


Chiếc đồng hồ Richard Mille RM 36-01 với bộ cảm biến G-force trong ảnh trên được sản xuất ở số lượng giới hạn, lấy cảm hứng từ tay đua huyền thoại Sebastien Loeb.

Chiếc đồng hồ Richard Mille RM 36-01 với bộ cảm biến G-force trong ảnh trên được sản xuất ở số lượng giới hạn, lấy cảm hứng từ tay đua huyền thoại Sebastien Loeb.

Từ 2013-2016, Loeb tham gia đội đua Peugeot và cùng đội giành chiến thắng ở nhiều giải đua lừng danh trên toàn thế giới như Rally Championship, Dakar Rally. Năm 2016, Sebastien Loeb Racing đã tham gia giải đua xe xuyên sa mạc lớn nhất hành tinh Dakar Rally lần thứ 37. Đây được xem là cuộc đua chết chóc nhất thế giới với những vụ tai nạn xảy ra ở hầu hết các cuộc đua và cả người sáng lập cũng thiệt mạng trên trực thăng cứu hộ.

Mặc dù chứa đựng nhiều nguy hiểm nhưng Dakar Rally vẫn là mục tiêu hướng tới của những tay đua ưa thích mạo hiểm và muốn thử thách bản thân trên những cung đường đầy khó khăn, khắc nghiệt. Sau 14 ngày, 12 chặng và 9.500 km qua các cung đường hiểm trở nhất của 2 quốc gia Argentina và Bolivia, đội đua Peugeot đã xuất sắc giành chiến thắng chung cuộc mùa giải Dakar Rally năm nay.

Chiến thắng này tiếp nối thành công của Peugeot tại các giải đua lừng danh trên toàn thế giới như Le Mans 24 Hours, Pikes Peak và Rally Championship… Các đội đua của Peugeot đã đem đến màn thi đấu xuất sắc với kết quả chiến thắng 9 trong số 12 chặng đua, bao gồm 7 lần về nhất nhì và 2 lần về nhất nhì ba. Bên cạnh chức vô địch của đội Stephane Peterhansel/Jean-Paul Cottret, hai đội Cyril Despres/David Castera và Sebastien Loeb/Daniel Elena cũng lần lượt giành vị trí thứ 7 và 9 chung cuộc.


Sebastien Loeb - Huyền thoại của làng xe đua thế giới.

Sebastien Loeb - Huyền thoại của làng xe đua thế giới.

Tính cho đến nay, sự nghiệp của Sebastien Loeb là một chuỗi dài của những chiến thắng với nhiều lần đăng quang vị trí cao nhất của các giải đua. Dù đã bước qua ngưỡng 40 tuổi nhưng dường như với Sebastien Loeb, các đỉnh cao danh vọng cùng những giải đua sẽ vẫn tiếp tục chờ đón ở phía trước. Người hâm mộ nước Pháp và cả những người hâm mộ xe đua trên toàn thế giới sẽ còn tiếp tục theo dõi và ngóng chờ những thành tính tiếp theo của Sebastien Loeb nói riêng và đội đua Sebastien Loeb Racing nói chung.