Giá bán trung bình của một chiếc ô tô mới tại Mỹ trong năm 2018 là 33.319 USD – cao hơn tới 1.000 USD so với chỉ một năm trước đó. Ngay ở thời điểm này trong năm 2019 con số trên đã tăng thêm 2,5% và chắc chắn chưa dừng lại. Mức tăng này đã vượt xa mức tăng để bù vào lạm phát hàng năm mà các hãng xe "thường" áp dụng.

Trong khi đó, thu nhập trung bình của người dân Mỹ dù ở mức cao trên thế giới nhưng cũng chỉ dừng ở 60.000 USD một năm, nghĩa là hàng triệu người sẽ phải bỏ ra hơn nửa số tiền kiếm được trong cả năm chỉ để mua phương tiện đi lại - công cụ cá nhân không hơn không kèm với người dân Mỹ mà "không có không xong".

Tăng giá liên tục, hãng phải nhập xe mới cho có để bán xe cũ - Ảnh 1.

Theo CNBC, việc giá xe ngày càng tăng cao đã khiến tầng lớp thu nhập thấp và thậm chí là trung lưu tại Mỹ gặp rất nhiều khó khăn trong cân đối thu chi. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày, họ buộc phải tìm tới các dịch vụ thuê xe mới - vốn không được nhiều người khuyến khích vì không có lợi ích lâu dài. Lựa chọn thứ 2 là mua xe cũ và hy vọng mình tìm được một chiếc vừa tốt vừa hợp ví tiền.

Tăng giá liên tục, hãng phải nhập xe mới cho có để bán xe cũ - Ảnh 2.

Do không ít người tiêu dùng "đổi gió", các đại lý xe tại Mỹ cũng phải chuyển qua kinh doanh cả xe cũ lẫn mới để kiếm thêm. Nhiều đại lý thậm chí còn rơi vào tình cảnh nhập xe mới "cho có" vì hầu hết khách hàng chọn mua xe cũ, nhất là xe cũ còn bảo hành. Chính vì xu thế này mà thị trường xe Mỹ đã chững lại về doanh số trong 2 năm trở lại đây.

Về phần mình, các hãng xe chắc chắn biết việc tăng giá xe sẽ dẫn tới doanh số thấp hơn nhưng vẫn làm. Nguyên nhân là bởi tỉ lệ lợi nhuận trên doanh thu của họ đã tăng cao đáng kể do bán được nhiều SUV/bán tải hơn bao giờ hết. Những dòng xe này luôn mang lại khoản lãi lớn cho hãng ngay cả khi đã trừ vốn và chi phí bán hàng và cũng là nguyên nhân không nhỏ dẫn tới việc giá xe trung bình tăng cao tới vậy.

Tăng giá liên tục, hãng phải nhập xe mới cho có để bán xe cũ - Ảnh 3.

Dẫn đầu cho xu thế này có thể kể đến là GM và Ford – 2 tập đoàn lớn nhất nước Mỹ này đã khai tử hàng loạt các dòng xe ít lãi như Cruze của Chevrolet và Focus/Fiesta bản Bắc Mỹ của Ford. Hàng ngàn công nhân mất việc, nhiều nhà máy bị đóng cửa, lựa chọn của người tiêu dùng cũng ngày càng ít hơn. 

Tăng giá liên tục, hãng phải nhập xe mới cho có để bán xe cũ - Ảnh 4.

Xu thế này liệu có dừng lại trong tương lai? Câu trả lời là rất khó nếu không muốn nói là không thể. Con tàu có tên SUV/bán tải đang đi ngày một nhanh và ngày càng có nhiều thương hiệu mua vé lên tàu. Người tiêu dùng Bắc Mỹ là những người đầu tiên chịu thiệt nhưng chắc chắn không phải là người cuối cùng...

Tham khảo: CNBC