Người điều khiển xe là Nguyễn Duy Tân (SN 1990, ngụ huyện Nhà Bè), hiện đang bị tạm giữ để điều tra và làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Theo Công an Nhân dân, tại cơ quan công an, tài xế Tân khai quên cài thắng tay và nhấn nhầm chân ga nên hoảng loạn không làm chủ được tình huống gây ra vụ việc trên.

Theo anh Huỳnh Quang Sơn, Tổng biên tập tạp chí Autonet, vụ tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của người lái lơ đãng thiếu tập trung. Chuyện đạp nhầm chân ga không phải là hiếm, nó cho thấy việc tuân thủ những nguyên tắc lái xe an toàn cơ bản ở Việt Nam còn kém.

Còn theo anh Nguyễn Mạnh Thắng, Admin diễn đàn OtoFun, có một tình tiết khác đáng chú ý hơn là người lái có thể đã xuống xe khi không đưa hộp số về vị trí an toàn. Theo đó, nếu người lái đưa hộp số về vị trí N (số mo) hoặc P (dừng đỗ xe), dù có đạp nhầm chân ga, chiếc xe vẫn chỉ rú lên chứ không thể lao thẳng về phía trước.

Lý giải điều này, anh Thắng cho biết, trên những chiếc xe hạng sang thường có thêm công nghệ Hold assist, tạm dịch là hỗ trợ dừng đỗ. Với công nghệ này, người lái không cần phải sử dụng phanh tay mà vẫn có thể dừng đỗ tạm thời, chỉ cần người lái giữ phanh chân đủ lâu, chế độ Hold sẽ được kích hoạt và giúp chiếc xe đứng yên.

Ưu điểm của hệ thống hỗ trợ dừng đỗ này là giúp người lái thoải mái dừng đỗ trên đường đèo dốc mà không bị trôi xe khi chuyển từ chân phanh sang chân ga. Khi chạm vào chân ga, chiếc xe sẽ ngay lập tức di chuyển lên phía trước.

Như vậy, rất có thể người lái chiếc Audi A8L tại sân bay đã không đưa hộp số về vị trí an toàn khi xuống xe, mà giữ hộp số ở vị trí D (lái xe) và đạp phanh chân và kích hoạt hệ thống hỗ trợ dừng đỗ kể trên. Chính vì thế khi quay trở lại xe, tài xế đã vô tình đạp nhầm vào chân ga, ở tư thế chưa sẵn sàng lái xe, gây ra tai nạn.

Dù nguyên nhân là gì, việc tài xế xuống xe mà không đưa hộp số về vị trí an toàn và không kéo phanh tay, là một trong những sai phạm nghiêm trọng trong việc vận hành xe an toàn.

Theo Tiền Phong