Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2017, Suzuki Ciaz đạt doanh số 119 xe. Đây không phải là thành tích ấn tượng khi so với các đối thủ cùng phân khúc, nhất là Toyota Vios với trên 1.500 xe/tháng. Tuy nhiên, kết quả này gấp tới 5 lần mức bán trung bình trong 8 tháng đầu năm 2017.

Suzuki Ciaz thoát cảnh ế ẩm nhờ giảm giá sốc - Ảnh 1.

Doanh số bán hàng trong 9 tháng đầu năm 2017 của Suzuki Ciaz tại Việt Nam. Nguồn số liệu: VAMA. Đồ họa: Đăng Việt.

Suốt từ khi bán ra thị trường, Suzuki Ciaz luôn là một trong những mẫu xe ế nhất thị trường với doanh số lẹt đẹt trung bình 25 xe/tháng. Song, từ cuối tháng 8, các đại lý của Suzuki trên cả nước đã âm thầm giảm 92 triệu Đồng, thậm chí mức giảm sâu hơn nữa nếu khách hàng có thể thương lượng. Mức giá của mẫu sedan hạng B này vì thế hạ xuống khoảng trên 480 triệu Đồng – thuộc hàng thấp nhất phân khúc.

Theo giới chuyên gia, ngoài yếu tố về giá bán, hình ảnh thương hiệu chưa mạnh và hệ thống đại lý thưa thớt chính là những nguyên nhân khiến mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe nhỏ tại Ấn Độ gặp khó tại Việt Nam. 

Tuy vậy, sự khởi sắc muộn màng chưa đủ sức giúp Suzuki Ciaz thoát được vị trí áp chót trong phân khúc sedan hạng B vốn đã rất chật chội (9 sản phẩm).

Tính trong 9 tháng đầu năm nay, Toyota Vios vẫn áp đảo toàn bộ phân khúc với hỡn 50% thị phần. Tuy nhiên, Honda City đang "phả hơi nóng" khi tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi ra mắt phiên bản mới và tới nay chiếm 19% thị phần. 7 mẫu xe còn lại chia sẻ 1/4 "miếng bánh", trong đó, Suzuki Ciaz, Ford Fiesta và Nissan Sunny đang yếu thế nhất. 

Suzuki Ciaz thoát cảnh ế ẩm nhờ giảm giá sốc - Ảnh 2.

Tuy có tới 9 mẫu xe nhưng chỉ Toyota Vios và Honda City tạo được sức ảnh hưởng khi xét về mặt doanh số. Các mẫu xe còn lại đều có mức bán khiêm tốn. Nguồn số liệu: VAMA. Đồ họa: Đăng Việt.