Tờ Automotive News dẫn lời ngài Bill Nelson - quan chức cấp cao thuộc Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ - cho biết 4 nhà sản xuất ô tô, gồm: Toyota, Fiat Chrysler, Volkswagen và Mitsubishi vẫn đang bán nhiều xe được trang bị túi khí lỗi. Số túi khí này đều do Takata sản xuất.

Cả 4 đơn vị trên đều từ chối cung cấp chi tiết tên các mẫu xe được trang bị túi khí lỗi từ Takata.

Ông Bill Nelson giải thích thêm rằng số túi khí lỗi chưa thể gây mất an toàn cho người sử dụng nhưng hết năm 2018, nếu Takata không thể chứng minh được chất kích nổ ammonium nitrate đạt chuẩn, toàn bộ xe trang bị số lượng túi khí này sẽ bị thu hồi.

"Vấn đề ở đây là người tiêu dùng vẫn đang phải mua những ô tô hoàn toàn mới nhưng không hề biết là chúng có túi khí bị lỗi. Số xe này đáng lẽ không được bán ra thị trường", ông Bill Nelson nhấn mạnh.

Cũng theo quan chức này, số xe được trang bị túi khí từ Takata không cần phải công bố công khai tới khách hàng. Tuy nhiên, nhà sản xuất phải báo cáo đầy đủ và thông tin chính xác cho các đơn vị chức năng về toàn bộ sản phẩm mắc lỗi để thực hiện chiến dịch thu hồi đầy đủ.

Về phía khách hàng, luật sư đại diện cho các khách hàng đang khởi kiện Takata tại Mỹ - ông Rich Newsome - tuyên bố: "Các nhà sản xuất ô tô được phép giữ im lặng tới năm 2019 theo luật. Vậy thì từ nay tới khoảng thời gian đó, khách hàng thật khó có thể quyết định được mua chiếc xe nào mà túi khí không bị lỗi".