img

Honda là hãng xe đặc biệt tại Việt Nam, ít nhất bởi thương hiệu này thuộc số hiếm kinh doanh cả ô tô và xe máy. Tuy nhiên, không giống cái tên còn lại là Suzuki vẫn đang tụt lại đằng xa, Honda thống trị hoàn toàn mảng xe máy và đang "tăng ga" trong top 4 thương hiệu ô tô có thị phần cao nhất Việt Nam. Chính điều đó khiến mỗi bước đi của liên doanh Nhật, nếu nhìn ở mặt tích cực, đều có thể tạo nên định hướng, còn tiêu cực, là bị soi xét có phần hơi quá đà.

Khoan nói về mảng xe máy bởi đây là con đường trải hoa hồng của Honda Việt Nam. Ở mảng ô tô, sau thời gian khá dài tụt về phía sau (mà cũng bởi quá tập trung bán xe máy), liên doanh Nhật tỏ rõ sự quyết tâm trong việc quay trở lại cuộc đua với dàn sản phẩm mới như CR-V, City hay cả Civic thế hệ mới. Tuy nhiên, sự thay đổi không kịp trở tay của các chính sách khiến chiến lược của HVN trở nên chông gai hơn suy tính.

Trong khi đó, ở thế mạnh xe máy, tốc độ tăng trưởng đi ngang của thị trường tưởng như là chỉ dấu cho sự bão hòa thì Honda vẫn tự tin ở mảng xe ga, xe số, đồng thời bung ra kế hoạch mô tô phân khối lớn vốn do đối thủ mở lối.

Những thay đổi quan trọng đó xảy ra ngay dưới thời của tân Tổng Giám đốc Honda - ông Toshio Kuwahara tới từ Nhật Bản. Tròn một năm lãnh đạo, ông đã có những chia sẻ về thị trường ô tô, xe máy trong nước cũng như định hướng của Honda Việt Nam trong thời gian tới. 

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 1.
‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 2.

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ tư trên thế giới, chỉ sau Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc, có một tầm quan trọng đặc biệt trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn Honda. Chiếc xe máy đã trở thành phương tiện cơ bản, gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Mặc dù thị trường xe máy Việt Nam được dự đoán là đang dần bão hòa, tuy nhiên nhu cầu dành cho các dòng xe số, xe ga vẫn rất lớn. Đặc biệt, thị trường dành cho xe phân khối lớn đang có nhiều tiềm năng phát triển.

Trong khi đó, thị trường ô tô đang có những chuyển biến tích cực và ngày càng lớn mạnh. Đây là thị trường thách thức với nhiều tiềm năng, và Honda mong muốn mang lại niềm vui cho khách hàng Việt bằng việc cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 3.

Năm 2017 vừa qua là một năm đầy thách thức đối với các doanh nghiệp xe nói chung và với HVN nói riêng.

Về mảng xe máy, sản lượng bán xe máy của Honda ở Việt Nam tăng trưởng rất tốt so với các nước khác, không chỉ nhờ sự tăng trưởng của thị trường mà còn nhờ sự tăng thị phần của Honda Việt Nam. Cụ thể, trong năm tài chính 2018, Honda Việt Nam đã đạt doanh số bán ấn tượng 2,38 triệu xe, tăng trưởng 9% so với năm tài chính 2017.

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, sau một thời gian dài lên kế hoạch chi tiết và chuẩn bị kỹ càng, Honda Việt Nam đã mở rộng kinh doanh sang thị trường mô tô với dung tích động cơ lớn. Sản phẩm đầu tiên được Honda Việt Nam ra mắt là Rebel 300 vào tháng 3, và sau đó là loạt 9 xe vào khoảng trung tuần tháng 5. Chúng tôi hi vọng sẽ nhận được sự chào đón nhiệt tình từ thị trường Việt Nam đối với mảng kinh doanh mới này.

Năm tài chính vừa qua chứng kiến sự suy giảm của ngành công nghiệp ô tô với tổng dung lượng giảm 11% so với năm tài chính 2017. Tuy nhiên, đối với Honda đây là 1 năm tài chính thành công đối với hoạt động kinh doanh ô tô, đánh dấu mức doanh thu kỷ lục cao nhất từ trước tới nay với khoảng 12.900 xe được bán ra, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thành tựu đáng tự hào của hoạt động kinh doanh ô tô của Honda trong năm tài chính 2017.

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 5.
‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 6.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Honda đã chính thức giới thiệu đến khách hàng Việt Nam hàng loạt các mẫu xe mô tô Honda nhập khẩu có dung tích động cơ lớn thuộc các dòng khác nhau: Naked, Super Sport, Cruiser, Adventure và Touring. Đặc biệt hơn nữa, toàn bộ các mẫu xe mô tô Honda đều được phân phối qua cửa hàng Honda Moto tại TP.HCM với cơ sở hạ tầng và kỹ thuật chuyên biệt, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu khắt khe của phân khúc xe này.

Việc mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực mới này là kết quả của quá trình đầu tư nghiêm túc và bài bản của Honda Việt Nam với nỗ lực mang đến những giá trị cao cấp nhất và những trải nghiệm vượt qua sự mong đợi cho khách hàng. Vì vậy, mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là thắp lửa đam mê và khẳng định phong cách riêng độc đáo cho những tín đồ đam mê mô tô tại Việt Nam.

Dựa trên sự đón nhận của thị trường, HVN sẽ cân nhắc mở rộng hệ thống Honda Moto Shop ra các tỉnh/thành phố lớn trên cả nước.  Hiện tại, chúng tôi chưa có kế hoạch lắp ráp sản phẩm mô tô tại Việt Nam.

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 7.
‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 8.

Trong bước đầu tiên mở rộng kinh doanh sang mảng mô tô nhập khẩu với dung tích động cơ lớn, chúng tôi quyết định giới thiệu Rebel 300 tại hệ thống đại lý khắp cả nước và 9 mẫu mô tô nhập khẩu tại cửa hàng xe mô tô Honda.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng yêu mến xe máy tại Việt Nam và cố gắng từng bước mở rộng danh mục sản phẩm.

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 9.

Như tôi đã chia sẻ, thị trường xe máy Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh toàn cầu của Honda. Vì vậy, mọi chiến lược kinh doanh của HVN đều lấy sự hài lòng của khách hàng làm tâm điểm. Mục tiêu chính của chúng tôi là đạt được sự hài lòng cao nhất của khách hàng thông qua việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm thuộc nhiều phân khúc khác nhau, tăng cường hơn nữa các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng. Vì vậy, sẽ không có phân khúc xe nào bị bỏ ngỏ. Thay vào đó, chúng tôi sẽ tập trung hơn nữa vào việc ra mắt dòng xe tay ga và xe số để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của đại đa số khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ không ngừng phát triển mảng xe mô tô với dung tích động cơ lớn vì phân khúc này đang trở thành xu hướng mới trên thị trường xe 2 bánh hiện nay.

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 10.
‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 11.

Mặc dù hiện tại chúng tôi đã có thể nhập khẩu được xe nhưng vẫn còn một số khó khăn như sau:

Đến thời điểm hiện tại, Chính phủ Thái Lan và Chính phủ Indonesia đã đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất sang Việt Nam. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản vẫn chưa đồng ý cấp loại giấy tờ này. Do vậy, trong tương lai, chúng tôi mong muốn Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định hoặc đưa ra các thông tư, hướng dẫn chi tiết hơn nữa về cách thực hiện Nghị định để các doanh nghiệp có thể nhập khẩu xe từ những thị trường khác nữa, ngoài Thái Lan và Indonesia.

Khó khăn tiếp theo mà chúng tôi gặp phải là việc thử nghiệm về tiêu chuẩn khí thải và an toàn. Quy định thử nghiệm xe theo lô nhằm đảm bảo cũng như nâng cao hơn chất lượng xe nhập khẩu, tuy nhiên, lại dẫn đến kéo dài thời gian nhập khẩu xe và phần nào đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ có thể xem xét thay đổi quy định thử nghiệm để rút ngắn thời gian nhập khẩu xe nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đáp ứng sự chờ đợi của khách hàng dành cho các sản phẩm nhập khẩu.

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 12.
img
img
img
img
img
img
img
img

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 14.
‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 15.

Năm tài chính 2019 hứa hẹn sẽ là 1 năm đầy thách thức và tiềm năng với HVN. Trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu giữ vững doanh số và thị phần bằng việc giới thiệu khoảng 16 mẫu xe và phiên bản mới, ra mắt 9 xe mô tô Honda tại thị trường Việt Nam, mở rộng hệ thống HEAD và bắt đầu phát triển hệ thống cửa hàng xe mô tô Honda, đồng thời tăng cường xuất khẩu xe nguyên chiếc lên đến 146.000 chiếc.

Với mảng kinh doanh ô tô, chúng tôi sẽ nỗ lực tăng trưởng sản lượng bán hàng với nhiều hoạt động đa dạng, bao gồm: Giới thiệu sản phẩm mới, mở rộng hệ thống đại lý, tăng cường chất lượng dịch vụ, đi cùng các giá trị: Bền bỉ - Chất lượng - Tin cậy. Để từ đó, HVN cam kết sẽ cung cấp các sản phẩm với công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường, hiệu suất nhiên liệu cao và an toàn vượt trội.

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 16.
‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 17.

Đến với Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 tới đây, HVN sẽ trưng bày những mẫu xe quen thuộc và giành được nhiều sự quan tâm của đông đảo khách hàng như: City, Civic, CR-V, Jazz… Ngoài ra, cũng trong triển lãm này, khách hàng cũng sẽ đón nhận một mẫu xe ô tô Honda mới. Đây sẽ là một mẫu xe linh hoạt, là người bạn đồng hành lý tưởng trong cuộc sống và công việc hàng ngày.

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 18.

Như tôi đã nói, HVN luôn hướng tới những giá trị cốt lõi: Bền bỉ - Chất lượng - Tin cậy, Công nghệ tiên tiến – Tiết kiệm nhiên liệu – An toàn vượt trội trên từng chiếc ô tô mà khách hàng sử dụng hàng ngày, do đó chúng tôi đang tích cực nghiên cứu thị trường cũng như nhu cầu khách hàng để có thể đưa ra hướng phát triển phù hợp nhất. Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi xin phép chưa thể công bố gì thêm.

‘Sếp’ Honda Việt Nam tròn một năm ngồi ghế nóng: Thị trường xe máy, ô tô Việt vẫn còn tiềm năng - Ảnh 19.
Đăng Việt
Quý Nguyễn
Mộng Mộng
13/06/2018