Chia sẻ với báo Lao Động, nguồn tin giấu tên này chia sẻ Bộ Công thương đã đưa ra hai phương án liên quan tới thông tư từng "bóp chết" hàng trăm đơn vị nhập khẩu ôtô không chính hãng trình lên chính phủ và chính phủ dự kiến sẽ có phán quyết trong tuần này về vấn đề này.

Thông tin chi tiết về phương án trên không được hé lộ nhưng trong đó có khả năng bỏ hoặc sửa đổi theo hướng nới cánh cửa cho xe nhập khẩu không chính hãng.

Thông tư 20 hiện đang được VCCI và nhiều chuyên gia cho là trái luật khi đưa ra những "giấy phép con" làm khó DN.

Theo thống kê sơ bộ, sau 5 năm áp dụng thông tư 20, số lượng các đơn vị nhập khẩu xe hiện chỉ còn hơn 1/10 so với trước và số còn lại đang thấp thỏm chờ bỏ thông tư này.

Liên quan tới tính hợp hiến của thông tư 20/2011-BTC, phát biểu tại Hội nghị “Điều kiện kinh doanh: Nhận diện và kiến nghị” do VCCI tổ chức ngày 14, các luật sư tham dự đều cho rằng tất cả các điều kiện kinh doanh ban hành trong các thông tư của các bộ ngành trong đó có thông tư 20 là “vi phạm pháp luật”.

Cụ thể, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng luật Doanh nghiệp năm 2005 đã quy định tại Khoản 5, Điều 7: “Bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân các cấp không được quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh” nhưng đến nay có khoảng 4.000 điều kiện kinh doanh cấp từ thông tư trở xuống được ban hành trong suốt nhiều năm qua và “Hiển nhiên là hàng nghìn điều kiện kinh doanh đang được quy định tại các thông tư hiện đang tồn tại là trái luật”.

Về việc thông tư 20 có thể được nâng cấp thành nghị định, luật sư Trần Vũ Hải cho rằng đó là “hợp thức hóa cái sai trái” và nếu muốn tôn trọng luật thì phải bỏ tất cả các điều kiện kinh doanh trong các thông tư”.

Còn theo nhận định của VCCI, nhập khẩu ôtô không thuộc 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định theo luật; do vậy, Thông tư 20 của Bộ Công Thương là trái luật và ngày 1.7 tới đây cần thiết phải bãi bỏ.

Clip về thông tư 20/2011-BTC:

img

Theo Lao Động