MPV tại Việt Nam không quá đa dạng nhưng được trải rộng ở nhiều phân khúc với các tầm tiền khác nhau. Xe dưới 1 tỷ đồng có Toyota Innova, Mitsubishi Xpander, Kia Rondo, Toyota Avanza và Suzuki Ertiga. Trong thời gian tới, Honda BR-V và Ford Tourneo sẽ là những gương mặt mới gia nhập cuộc chơi. Hơn 1 tỷ đồng một chút có Kia Sedona. Trong tầm giá 2 tỷ đồng, đó là Mercedes-Benz V-Class, VW Sharan và Honda Odyssey. Ở mức giá tới 4 tỷ đồng, MPV có một số đại diện như Toyota Alphard và Toyota Sienna.

Mitsubishi Xpander thay đổi cục diện phân khúc

Sân chơi MPV hết thời Innova độc tôn tại Việt Nam: Giá rẻ lên ngôi, tiền tỉ mất hút - Ảnh 1.

Trong tầm giá dưới 1 tỷ đồng, Toyota Innova từng thống trị phân khúc về doanh số bán hàng trong nhiều năm liền. Thị phần của Innova trong phân khúc chiếm tới hơn 80% cho đến khi Xpander xuất hiện. Mẫu MPV kiểu lai của Mitsubishi nhanh chóng lật đổ ngôi vương doanh số của Innova ngay đầu năm 2019 với 1.295 xe bán ra trong tháng 1 (cao hơn 223 chiếc).

Mitsubishi Xpander tạo ra một trật tự mới trong phân khúc MPV dưới 1 tỷ đồng. Mặc dù lượng xe này là dồn đơn giao tháng 1, doanh số Xpander trong thời gian tới hứa hẹn sẽ vẫn cao bởi đơn đặt hàng còn xếp dài.

Những số phận hẩm hiu

Sân chơi MPV hết thời Innova độc tôn tại Việt Nam: Giá rẻ lên ngôi, tiền tỉ mất hút - Ảnh 3.

Không giống Xpander, một mẫu xe mới về trong năm 2018 là Avanza lại không có tương lai khởi sắc như vậy. Doanh số Avanza chỉ đạt gần 200 xe trong tháng đầu giao nhưng những tháng sau đó chỉ trên dưới 100 chiếc. Số phận tương tự xảy ra với mẫu xe khá lâu đời Kia Rondo.

Hai mẫu MPV khác thậm chí còn ế ẩm hơn và đã bị khai tử trong năm 2018 là Suzuki Ertiga và Honda Odyssey. Ertiga từng là xe bán chậm nhất trong phân khúc MPV dưới 1 tỷ đồng. Doanh số cả năm 2017 chỉ đạt 450 xe, bằng 1/3 lượng xe Rondo bán ra. Ở phân khúc 2 tỷ đồng, Odyssey còn kén khách hàng hơn nữa với đúng 100 xe bán ra trong cùng năm đó.

Mặc dù không được công bố doanh số bán hàng cụ thể, VW Sharan cũng nằm trong top MPV khó bán tại Việt Nam. Trong tầm tiền khoảng 2 tỷ đồng như vậy, chưa có mẫu xe nào thực sự để lại ấn tượng về doanh số. Kia Sedona cùng phân khúc Sharan và Odyssey nhưng giá thấp hơn đáng kể nên chiếm lĩnh thị phần. Doanh số cả năm 2018 của Sedona là 2.451 chiếc, gần gấp đôi đàn em Rondo. Nếu tính chung toàn bộ MPV tại Việt Nam, Sedona chỉ xếp dưới Innova về doanh số.

Những gương mặt mới triển vọng

Sân chơi MPV hết thời Innova độc tôn tại Việt Nam: Giá rẻ lên ngôi, tiền tỉ mất hút - Ảnh 4.

Trong năm nay, 2 mẫu MPV mới sẽ có mặt tại Việt Nam, gồm Honda BR-V và Ford Tourneo. BR-V sẽ cạnh tranh trực tiếp Xpander. Xe được nhập khẩu từ Indonesia. Trong khi đó, Tourneo có kích thước lớn hơn và đấu xe thuộc phân khúc trên như Kia Sedona. Mẫu xe này sẽ được lắp ráp ngay tại Việt Nam.

Trong khu vực Đông Nam Á, Ertiga đã có thế hệ mới với thiết kế lột xác hoàn toàn. Avanza nâng cấp facelift cũng khác biệt rõ rệt ở thiết kế. Xpander có thêm "anh em" là Grand Livina của Nissan. Những mẫu xe này được trông đợi sẽ về Việt Nam trong thời gian tới, tăng sức cạnh tranh trong tầm tiền dưới 1 tỷ đồng.