Trong báo cáo công bố hồi giữa năm ngoái, FBI nhấn mạnh:“Dòng xe tự lái sẽ khiến việc di chuyển trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, những chiếc xe này cũng có thể trở thành vũ khí giết người khi những kẻ khủng bố biến chúng thành những chiếc xe bom”.

Trong bối cảnh nguy cơ khủng bố đang gia tăng trên toàn thế giới, lời cảnh báo khiến nhiều người thật sự lo ngại về sự an toàn của dòng xe này. Đặc biệt khi chỉ khoảng 15-20 năm nữa, xe tự lái có thể được sử dụng phổ biến và dần thay thế hoàn toàn xe truyền thống.

Mới đây, Uber cũng đã hùng hồn tuyên bố hãng sẽ thay thế tất cả các lái xe bằng xe tự lái. Uber dự kiến sẽ mua lại nửa triệu xe tự lái của Tesla một khi mẫu xe này chính thức ra mắt vào năm 2020.

Nhằm xoa dịu mối lo ngại về vấn đề an toàn, Uber cho biết hãng đã mời rất nhiều chuyên gia về xe tự lái làm việc cho dự án của hãng. Trong đó, đặc biệt có hai chuyên gia an ninh mạng: Charlie Miller, từng làm việc trong đội bảo mật của Twitter và Chris Valasek, từng là Giám đốc dự án Nghiên cứu độ bảo mật của phương tiện giao thông tại IOActive.

Tuy nhiên, các nỗ lực của Uber có vẻ vẫn chưa thật sự thuyết phục. Alex Rubalcava, một chuyên gia đầu tư, trong bài phân tích “Lộ trình cho một thế giới không có lái xe” cho rằng trong thời đại mà tội phạm và khủng bố tăng cao, xe tự lái sẽ trở thành mối nguy hiểm lớn của loài người.

Ông chỉ ra rằng, một trong những lý do khiến những tên tội phạm phân vân trước khi thực hiện tội ác là tâm lý sợ bị phát hiện, sợ bị bắt và sợ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, tâm lý này sẽ được giải tỏa khi dòng xe tự lái xuất hiện. Khi đó, những kẻ đánh bom sẽ không còn phải liều chết. Chúng có thể dễ dàng đặt bom trên xe tự lái, kích hoạt hành trình đến vị trí cần nổ bom mà không cần có mặt trên xe.

Không chỉ có vậy, Andy Rowland, Giám đốc bộ phận Phát triển khách hàng, Năng lượng, Tài nguyên và Xe hơi của BT còn đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra những vụ tấn công bằng mã độc trên quy mô lớn đối với các nhà máy sản xuất ô tô và chuỗi phân phối tự động. Hacker có thể đột nhập phần mềm của các loại xe hơi tự lái, ra lệnh cho hàng loạt xe tự động đóng cửa, nhốt hàng khách ở bên trong. Điều này thật sự là một thảm họa.

Mối nguy này có thể thấy rõ qua vụ thu hồi 1,4 triệu chiếc xe của Chrysler hồi tháng 7 vừa qua. Dù chưa phải là xe tự động hoàn toàn, các mẫu xe của Chrysler cũng đã dễ dàng bị tấn công. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc laptop, thông qua hệ thống Uconnect, các chuyên gia bảo mật hoàn toàn có thể xâm nhập vào hệ thống giải trí, truy cập và sử dụng các chức năng của bảng điều khiển, tay lái, phanh và hệ thống truyền dẫn của xe của hãng này.

Rõ ràng, dòng xe tự lái có thể tạo ra một cuộc cách mạng lớn cho ngành công nghiệp xe hơi, nhưng đồng thời cũng có thể mang đến hiểm họa lớn cho loài người. Do đó, vấn đề an toàn, bảo mật là vấn đề cần được các nhà sản xuất đặc biệt quan tâm.

- Hà Vân -