Tập đoàn Volkswagen đã bất ngờ vượt qua đối thủ Toyota để trở thành hãng xe lớn nhất thế giới, tính về mặt doanh số bán hàng, trong nửa đầu năm 2015 vừa qua. Qua đó, tập đoàn Volkswagen vô cùng tự tin trên con đường hoàn thành sớm mục tiêu bán nhiều xe nhất thế giới.

Hôm thứ ba, ngày 28/7/2015, vừa qua, tập đoàn Toyota đã khẳng định bán được 5,02 triệu chiếc xe trên thị trường toàn cầu trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó, từ hồi đầu tháng 7/2015, tập đoàn Volkswagen đã tiết lộ phân phối thành công 5,04 triệu xe cho người tiêu dùng thế giới. Như vậy, doanh số bán hàng của tập đoàn Toyota trong nửa đầu năm 2015 đã giảm 1,5%. Con số tương ứng của tập đoàn Volskwagen là 0,5%.

Sở dĩ Volkswagen có thể vươn lên để vượt mặt Toyota vì thị trường xe hơi châu Âu tăng trưởng mạnh nhất trong 5,5 năm vừa qua. Nhờ đó, tập đoàn Volkswagen không bị ảnh hưởng quá mạnh từ việc tuột dốc của thị trường xe hơi Trung Quốc. Chính giám đốc bán hàng Christian Klingler đã khẳng định tập đoàn Volkswagen “không hề miễn nhiễm” với xu hướng giảm sức mua tại thị trường Trung Quốc.

Theo tập đoàn Volkswagen, doanh số bán hàng của họ tại thị trường Đức cũng như Tây Âu đã tăng 6%, phần lớn là nhờ Passat và Porsche Macan. Bản thân doanh số bán hàng của tập đoàn Toyota tại thị trường châu Âu cũng tăng trưởng 5%.

Porsche Macan là một trong hai thần tài của tập đoàn Volkswagen tại thị trường châu Âu trong nửa đầu năm 2015.

Porsche Macan là một trong hai "thần tài" của tập đoàn Volkswagen tại thị trường châu Âu trong nửa đầu năm 2015.

Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, doanh số bán hàng của tập đoàn Toyota tăng 5,6% nhờ Lexus NX cũng như RAV4. Về phần mình, Volkswagen, Audi và Porsche chỉ chứng kiến doanh số bán hàng tăng 2,4% tại thị trường Mỹ.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, cả Volkswagen và Toyota đều đang khá chật vật tại thị trường Nhật Bản vì chính sách tăng thuế bán hàng. Doanh số của Toyota và Lexus tại thị trường quê nhà Nhật Bản giảm 8,2% trong khi Daihatsu giảm 13%.

Tập đoàn Volkswagen cho biết, doanh số bán hàng của họ tại thị trường Nhật Bản đã giảm 17%. Do đó, Volkswagen tụt lại thứ hai, sau Mercedes-Benz, trong mảng xe nhập khẩu tại thị trường Nhật Bản. Sau 16 năm, đây là lần đầu tiên Mercedes-Benz trở thành nhãn hiệu xe nhập khẩu bán chạy nhất tại Nhật Bản.

Để đạt mục tiêu trở thành hãng xe lớn nhất thế giới vào năm 2018, tập đoàn Volkswagen sẽ phải đối mặt với tình trạng sức mua giảm tại Trung Quốc do ảnh hưởng của thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, tập đoàn Volkswagen cũng phải ra sức cạnh tranh với những mẫu SUV giá rẻ do các nhãn hiệu Trung Quốc sản xuất.

“Toyota và Volkswagen đang cạnh tranh sát sườn với nhau”, ông Koji Endo, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô của công ty Advanced Research Japan, khẳng định với phóng viên Bloomberg qua điện thoại. “Cả hai tập đoàn này đều muốn tăng lợi nhuận biên thay vì sản lượng”.

Đứng thứ ba về mặt doanh số bán hàng trên thị trường toàn cầu, sau Volkswagen và Toyota, chính là tập đoàn General Motors. Hồi đầu tháng 7/2015, tập đoàn GM khẳng định đã bán được 4,86 triệu xe cho người tiêu dùng thế giới trong nửa đầu năm nay, giảm 1,2%.