Cách đây vài hôm, theo thông tin từ hãng nghiên cứu dữ liệu xe hơi Focus2move, Volkswagen có khả năng trở thành hãng xe lớn nhất thế giới về mặt doanh số bán hàng trong năm 2014. Focus2move cho biết, trong năm 2014, tập đoàn Volkswagen đã bán tổng cộng 9.919.305 xe cho khách hàng trên toàn cầu, bao gồm cả ôtô con lẫn xe thương mại hạng nhẹ. Trong khi đó, con số tương ứng của tập đoàn Toyota là 9.818.609 xe, ít hơn 100.000 chiếc so với đối thủ Volkswagen đến từ Đức.

Tuy nhiên, những số liệu do Focus2move đưa ra hoàn toàn không chính xác. Trên thực tế, danh hiệu hãng xe lớn nhất thế giới về mặt doanh số bán hàng trong năm 2014 tiếp tục thuộc về tập đoàn Toyota. Giữ vững đà tăng trưởng từ năm 2013, trong năm 2014, tập đoàn Toyota đã phân phối thành công 10,23 triệu xe trên thị trường toàn cầu.

So với năm 2013, doanh số bán hàng của tập đoàn Toyota, bao gồm cả hai nhãn hiệu con Daihatsu và Hino, đã tăng 3%. Như vậy, năm 2014 đánh dấu mốc lần đầu tiên đạt doanh số bán hàng 10 triệu xe của tập đoàn Toyota.

Hãng xe lớn nhất trong năm 2014 là Toyota chứ không phải Volkswagen như dự đoán trước đó.

Hãng xe lớn nhất trong năm 2014 là Toyota chứ không phải Volkswagen như dự đoán trước đó.

Tuy nhiên, tập đoàn Toyota lại không mấy lạc quan về doanh số bán hàng toàn cầu trong năm 2015. Tập đoàn Toyota ước tính tổng lượng xe bán ra toàn thế giới của họ trong năm 2015 sẽ bị cắt bớt 1% xuống còn 10,15 triệu do nhu cầu giảm tại quê nhà Nhật Bản cũng như các thị trường đang nổi.

Đứng sau Toyota về doanh số bán hàng toàn cầu trong năm 2014 là "quán quân hụt" Volkswagen. Trong năm vừa qua, tập đoàn Volkswagen cũng lần đầu tiên chạm mốc doanh số 10 triệu xe trên toàn thế giới. Cụ thể, tập đoàn Volkswagen đã bán 10,14 triệu xe ra thị trường thế giới, tăng 4,2% so với năm 2013. Các nhà phân tích ước tính 2015 sẽ là năm Volkswagen cướp ngôi đầu bảng của đối thủ Toyota vì tập đoàn xe Đức chẳng nhắc gì đến dự đoán doanh số bán hàng giảm sút.

Vị trí thứ 3 trong "bảng tổng sắp" của ngành công nghiệp ôtô thế giới thuộc về tập đoàn General Motors (GM) đến từ Mỹ. Trong năm 2014, doanh số bán hàng của tập đoàn GM đã tăng 2% lên 9,92 triệu xe.

Trước năm 2008, danh hiệu hãng xe lớn nhất thế giới về mặt doanh số bán hàng luôn thuộc về tập đoàn GM. Sau đó, hãng Toyota đã đánh bật tập đoàn GM trong 2 năm 2009 và 2010. Trong năm 2011, tập đoàn GM trở lại "ngai vàng" vì đối thủ Toyota gặp khó khăn sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng tại Nhật Bản. Đáng tiếc thay, tập đoàn GM không thể giữ được phong độ và quay về vị trí đứng sau tập đoàn Toyota từ năm 2012.