“Nép mình” khiêm nhường một góc trong triển lãm Tokyo Motor Show 2015 là mẫu concept của tương lai - Toyota FCV Plus, thiết kế độc đáo của hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota. Với hai tông màu trắng – xanh mát chủ đạo, mẫu concept thể hiện các tính năng vượt trội như sử dụng pin nhiên liệu hydro và nhiều ưu thế nổi bật hơn hẳn một chiếc xe hơi thuần túy.

img

Bản thân kiểu dáng của Toyota FCV Plus cũng cho thấy xu hướng của tương lai, với mặt kính rộng, đèn pha và đèn hậu mảnh, đặc biệt nhất là hai bánh sau được thiết kế tạo cảm giác như “lắp chìm” trong khung vỏ và chỉ còn lại là hai đốm sáng lớn hình tròn. Mẫu concept này của Toyota gợi liên tưởng đến mẫu xe chạy pin nhiên liệu sản xuất đầu tiên của Toyota - chiếc Mirai - bởi cả hai mẫu xe đều có đầu hút gió hình tam giác lớn ở mui xe và cản sau kiểu khối phồng.

img

Khác biệt giữa hai mẫu xe có lẽ nằm ở kích thước. FCV Plus dài 3,8 m, rộng 1,75 m và cao 1,54 m, nhỏ hơn một chút so với Mirai (mặc dù chiều dài cơ sở là 3 m – dài hơn ở Mirai). Trên thực tế FCV Plus tương đồng về kích thước với chiếc Yaris phân khúc B, kích thước của xe nhỏ gọn và chắc chắn, phù hợp với tiêu chí bảo vệ môi trường đô thị mà nhà sản xuất hướng đến.

Nội thất bên trong xe cũng mang tới cái nhìn khác lạ về không gian. FCV Plus tuyệt nhiên không có bảng điều khiển – thay vào đó là thiết bị hiển thị kính lái kỹ thuật số chiếu lên màn kính mở rộng – và cấu trúc xương sống 3D cải thiện độ cứng và vẫn duy trì trọng lượng siêu nhẹ của chiếc xe. Tính thẩm mỹ 3 chiều này được phản ánh trong cách bài trí nội thất và cách xếp đặt 4 ghế ngồi trên xe.

img

Về mặt cơ học, FCV Plus được nhận xét tuân theo các tiêu chuẩn thường thấy ở động cơ chạy hydro – với 4 môtơ điện tại bánh xe hoạt động nhờ lớp pin nhiên liệu nhỏ gọn giữa các bánh xe trước, hút năng lượng bằng xiphông từ bồn chứa hydro của các ghế sau. Tuy nhiên, mặt hạn chế là Toyota vẫn chưa cung cấp chi tiết kỹ thuật liên quan đến hệ thống truyền lực.

Tuy nhiên, hiệu suất chạy trên đường không phải là điểm thú vị duy nhất về mẫu concept mới của Toyota – trên thực tế chiếc xe còn được sử dụng như một máy phát điện. Bên cạnh lượng hydro được chứa trong bồn, FCV Plus cũng có thể xử lý hydro từ nguồn bên ngoài khi xe đỗ (thông qua một cửa nạp phía sau xe) và chuyển hóa nguồn hydro này thành dòng điện.

img

Mẫu concept này có thể trở thành phương tiện hạ tầng ở địa phương, cung cấp điện tới các hộ gia đình, văn phòng hay trạm điện thành phố, cũng như tái tạo năng lượng cho các động cơ “sạch” khác thông qua bộ sạc cảm ứng không dây dưới xe. Khi kết thúc tuổi thọ, lớp pin năng lượng có thể được thay thế và tái sử dụng như một máy phát điện tự cấp, một bước tiến đáng kể đối với cuộc sống ở các đô thị hiện nay.

img

Ngọc Anh

Theo Paultan