Năm qua, thị trường ô tô khu vực châu Á, Thái Bình Dương và Trung Đông sôi động nhất với mức tăng 3,2% lên 43,85 triệu xe, chiếm 49% tổng doanh số thị trường ô tô toàn cầu. Trong khi đó, thị trường châu Mỹ chỉ tăng 0,4% lên 25,23 triệu xe; châu Âu tăng 2% lên 19,04 triệu xe. Riêng châu Phi giảm khoảng 9% xuống 1,55 triệu xe.

Tính theo theo thị trường nhỏ, cả 2 thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ đều lập kỷ lục doanh số năm qua: Trung Quốc tăng 5% lên 24,6 triệu xe, trong khi Mỹ tăng 6% lên kỷ lục mới trong 15 năm qua là 17,47 triệu xe.

Do thuế đánh vào xe xanh kei-car tăng và kinh tế suy giảm, doanh số bán ô tô tại Nhật giảm tới 9% xuống 5,05 triệu xe. Tiếp đến các thị trường Đức tăng 5%, Ấn Độ tăng 8% và Anh lập kỷ lục 3,06 triệu xe, tăng 8% để vượt qua Brizil – thị trường bất ngờ giảm tới 27% xuống 2,57 triệu xe. Các thị trường tiếp theo là Pháp tăng 6%, Canada tăng 3%, Hàn Quốc tăng 6%…

Trong top 20 thị trường ô tô lớn nhất thế giới 2015, Tây Ban Nha là thị trường tăng nhanh nhất với mức 29% lên 1,28 triệu xe, kế đến là Thổ Nhĩ Kỳ với mức tăng 25%, lần đầu vượt ngưỡng 1 triệu xe với doanh số 1,01 triệu xe.

Các thị trường khác lập kỷ lục doanh số gồm Mexico 1,35 triệu xe, Úc 1,16 triệu xe, Ả rập Xê-út 880.000 xe, Malaysia 667.000 xe, Philippines 324.000 xe, CH Séc 260.000 xe, Đan Mạch 245.000 xe; Pakistan 230.000 xe và Việt Nam (chỉ tính xe lắp ráp trong nước) 210.000 xe. Đặc biệt, với mức tăng trưởng tới 57%, Việt Nam là thị trường ô tô tăng trưởng nhanh nhất trong top 50 thị trường ô tô lớn nhất thế giới năm 2015 vừa qua.

Theo Công Thường

VnMedia