Trung Quốc hiện đã trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, vượt qua cả Mỹ lẫn châu Âu. Do đó, chẳng có gì lạ khi hãng xe nào cũng coi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ quan trọng nhất, ví dụ như Rolls-Royce. Trong vài năm qua, Rolls-Royce liên tục chứng kiến đà tăng trưởng mạnh tại thị trường Trung Quốc vì người tiêu dùng rất chuộng xe sang và siêu xế.

Nền kinh tế tăng trưởng nóng của Trung Quốc đã mang đến hàng triệu khách hàng tiềm năng cho các hãng ô tô sang như Rolls-Royce. Thế nhưng, điều này cũng không kéo dài mãi khi doanh số bán hàng của Rolls-Royce tại thị trường Trung Quốc đang bị suy giảm. Nguyên nhân bắt nguồn từ những cuộc thanh trừng các quan chức tham nhũng cũng như giới nhà giàu làm ăn phi pháp của chính phủ Trung Quốc.

Hiện giới nhà giàu Trung Quốc phải suy nghĩ kỹ hơn trước khi quyết định mua xe sang để tránh bị chính quyền chú ý. “Doanh số bán hàng của hãng Rolls-Royce đang bị giáng một cú mạnh tại thị trường Trung Quốc. Người dân Trung Quốc vẫn có nhiều tiền nhưng không muốn trưng ra cho thiên hạ thấy bằng cách lái những chiếc xe Rolls-Royce”, ông Peter Schwarzenbauer, thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn BMW chịu trách nhiệm giám sát nhãn hiệu Rolls-Royce, phát biểu với tờ Bloomberg tại thủ đô Berlin, Đức. Thậm chí, hãng Rolls-Royce còn phải điều chỉnh lại sản lượng để thích ứng với doanh số bán hàng giảm 15% tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, Rolls-Royce không phải nhãn hiệu xe sang duy nhất bị giảm doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc. Ngoài Rolls-Royce còn có Audi, nhãn hiệu xe sang bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc. Trong tháng 6/2015 vừa qua, lần đầu tiên sau 2 năm vừa qua, doanh số bán hàng của Audi tại Trung Quốc giảm xuống. Nguyên nhân là do người tiêu dùng Trung Quốc đang cắt giảm chi tiêu.

Doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc giảm đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các hãng xe sang. Tại thị trường Trung Quốc, người dân vốn có xu hướng đặt mua những chiếc xe sang theo sở thích. Do đó, những chiếc xe sang bán cho người dân Trung Quốc bao giờ cũng có giá cao hơn phiên bản tiêu chuẩn, từ đó mang về lợi nhuận lớn cho nhà sản xuất.

Không riêng tại thị trường Trung Quốc, doanh số bán hàng của hãng Rolls-Royce còn tuột dốc trên toàn cầu. Trong quý I của năm nay, doanh số bán hàng của Rolls-Royce đã giảm 13% xuống còn 781 chiếc. Nhiều người dự đoán, Rolls-Royce khó có thể lặp lại con số kỷ lục 4.063 chiếc xe bán ra của năm 2014 trong năm nay. Trong khi đó, hãng mẹ BMW vẫn tăng trưởng 2 con số tại thị trường Trung Quốc nhờ những mẫu xe sang như 7-Series.