Như đã biết, nhãn hiệu siêu xe Bugatti nổi tiếng của Pháp hiện thuộc biên chế tập đoàn Volkswagen đến từ Đức. Tập đoàn Volkswagen hiện đang lên kế hoạch để đảm bảo 2014 không phải là năm cuối cùng để người tiêu dùng có thể mua siêu xe Bugatti Veyron.

Theo thông tin từ trước đó, hiện chỉ còn gần 20 chiếc siêu xe Bugatti Veyron đập hộp chưa tìm thấy chủ nhân mới. Rõ ràng, dù sở hữu giá bán lên đến 1,46 triệu Euro, tương đương 1,85 triệu USD nhưng 450 chiếc Bugatti Veyron vẫn không bị rơi vào tình trạng ế.

Hiện nay, tập đoàn Volkswagen đang thử nghiệm ít nhất 3 nguyên mẫu khác nhau để tìm ra siêu xe hậu duệ của Bugatti Veyron đình đám. Tập đoàn Volkswagen vẫn tiếp tục “bơm tiền” cho nhãn hiệu Bugatti vốn thua lỗ không ít trong những năm qua. Theo ước tính của ông Max Warburton, một chuyên gia phân tích tại hãng Sanford Bernstein Ltd. có trụ sở ở Singapore, tập đoàn Volkswagen có thể lỗ 4,6 triệu Euro hay 5,7 triệu USD khi sản xuất một chiếc siêu xe Bugatti Veyron.

“Tôi không hiểu lý do vì sao tập đoàn Volkswagen quyết định mở rộng dòng siêu xe Bugatti”, ông Warburton cho biết. “Tôi hiểu mục đích của tập đoàn Volkswagen khi phát triển mẫu siêu xe nhanh nhất thế giới. Họ muốn phá vỡ những rào cản về mặt kỹ thuật và cải thiện hình ảnh tập đoàn. Tuy nhiên, có đến 95% người trên thế giới không hề biết Bugatti là một nhãn hiệu con của tập đoàn Volkswagen. Vậy thì làm sao có thể cải thiện hình ảnh tập đoàn?”.

Động cơ mạnh hơn

Một số tin đồn cho biết, Bugatti Veyron thế hệ mới sẽ nhẹ hơn. Ngoài ra, nếu các thử nghiệm thành công, siêu xe thay thế Bugatti Veyron sẽ sở hữu công suất tối đa lớn hơn 25% so với con số 1.200 mã lực hiện tại. Một trong số các nguyên mẫu của siêu xe Bugatti Veyron thế hệ mới mà tập đoàn Volkswagen đang thử nghiệm được trang bị mô-tơ điện để tăng công suất động cơ cũng như giảm khí thải.

Bà Manuela Hoehne, phát ngôn viên của hãng Bugatti, tiết lộ nhãn hiệu siêu xe nước Pháp sẽ công bố cái nhìn tổng quan về sản phẩm mới trong năm 2015. Trong khi đó, ông Walter de Silva, giám đốc thiết kế của Volkswagen, khẳng định với tờ Top Gear là siêu xe Bugatti Veyron hoàn toàn mới sẽ chính thức trình làng vào cuối năm 2015 hoặc đầu 2016. Theo ông de Silva, siêu xe Bugatti Veyron thế hệ mới sẽ là “một tác phẩm nghệ thuật”.

Kế hoạch cắt giảm

Cách đây không lâu, hàng nghìn công nhân tại nhà máy lớn nhất của tập đoàn Volkswagen đã tập hợp và bày tỏ lo lắng về kế hoạch cắt giảm chi phí dành cho nhãn hiệu Bugatti. Vào hồi tháng 7/2014, ông Martin Winterkorn, giám đốc điều hành tập đoàn Volkswagen, đã gây xôn xao khi tuyên bố cắt giảm chi phí của nhãn hiệu Bugatti là điều không thể tránh khỏi trước toàn thể ban lãnh đạo. Ông Winterkorn khẳng định mục đích của cắt giảm chi phí là mang về lợi nhuận lớn hơn cho nhãn hiệu Bugatti.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, hệ số lợi nhuận biên của Bugatti là 2,1%. Ông Winterkorn muốn tăng con số đó lên 6%. Bên cạnh đó, ông còn đề ra mục tiêu tăng doanh thu của nhãn hiệu Bugatti lên 5 tỷ Euro, tương đương 6,2 tỷ USD, trong năm 2017.

Bản thân nhãn hiệu xe sang Audi thuộc tập đoàn Volkswagen sau đó cũng tuyên bố sẽ để mắt nhiều hơn đến chi phí. Tuy nhiên, Audi không đưa ra mục tiêu doanh thu cụ thể trong tương lai.

Hiện nay, hai nhãn hiệu xe sang Audi và Porsche đóng góp khoảng 2/3 trong số 6,19 tỷ Euro (7,76 tỷ USD) lợi nhuận vận hành nửa đầu năm 2016 của tập đoàn Volkswagen. Đó là lý do vì sao Volkswagen bị chỉ trích vì đổ tiền cho nhãn hiệu Bugatti.

Đẳng cấp của người mua xe Bugatti

Dù nói gì đi chăng nữa, việc đầu tư mạnh tay cho nhãn hiệu Bugatti của tập đoàn Volkswagen chắc hẳn phải có lý do chính đáng. Ví dụ, với nhãn hiệu Bugatti, tập đoàn Volkswagen có thể dễ dàng “moi tiền” của khách hàng trên toàn thế giới bằng cách liên tục trình làng những mẫu siêu xe phiên bản đặc biệt. Gần đây nhất là dòng siêu xe Bugatti Veyron huyền thoại với 6 phiên bản hoàn toàn khác nhau. Mỗi phiên bản đều được sản xuất với số lượng giới hạn nhưng đi kèm giá bán hàng triệu USD. Trước đó là siêu xe Bugatti Veyron phiên bản gốm sứ có tên L’Or Blanc trị giá 1,65 triệu Euro hay 2 triệu USD. Xe đi kèm những chi tiết được làm bằng sứ do hãng KPM đặt trụ sở tại Berlin sản xuất. Đây là hãng gốm sứ đã trải qua 251 năm lịch sử tồn tại và phát triển.

Không giống Volkswagen Golf, xe Porsche hay kể cả Bentley trị giá 178.000 USD, siêu xe Bugatti Veyron gần như không có đối thủ. Thay vào đó, Bugatti Veyron có thể được so sánh với những chiếc du thuyền hay căn hộ tại thủ đô London về mặt giá trị. Dù cực đắt nhưng siêu xe Bugatti Veyron có khả năng sẽ duy trì doanh số ổn định 2.700 chiếc/năm từ nay đến 2020. Một phần nguyên nhân là do Bugatti không sản xuất nhiều để duy trì sự hiếm và độc của siêu xe Veyron.

img

“Có sự khác biệt rất lớn giữa khách hàng mua xe Bentley và Bugatti”, ông Wolfgang Duerheimer, giám đốc điều hành Bentley kiêm chủ tịch Bugatti, khẳng định với báo giới. “Người mua xe Bentley thường có trung bình 8 chiếc ôtô khác. Trong khi đó, trung bình người mua xe Bugatti sở hữu 84 chiếc ôtô khác, 3 chuyên cơ và 1 du thuyền”, ông Duerheimer cho biết.