Sự xuất hiện của mẫu xe Lincoln MKZ 2017 tại triển lãm ô tô Los Angeles năm nay được cho là phát súng mở màn cho chiến dịch quay trở lại đường đua xe sang của Ford. Khi chính thức có mặt trên thị trường vào mùa hè 2016, Lincoln MKZ 2017 sẽ là mẫu xe đầu tiên của Ford sở hữu ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới cùng khối động cơ công suất lớn.

img

Với những cải tiến đáng kể, Lincoln hi vọng MKZ sẽ tạo được bước tiến vượt bậc so với các mẫu xe Ford trước kia, dù được thiết kế trên cùng một khung gầm. Đồng thời, MKZ cũng “một mình một lối”, đi ngược lại xu hướng của các mẫu xe sang do các nhãn hiệu Đức, “đồng hương” Cadillac hay Lexus thiết kế.

Động cơ độc quyền

MKZ sở hữu động cơ V6 tăng áp kép, phun xăng trực tiếp, dung tích 3.0 lít độc quyền của Lincoln. Kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, Lincol MKZ 2017 đạt công suất tối đa 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 lb-ft. Hai con số tương ứng của phiên bản dẫn động cầu trước là 350 mã lực và 400 lb-ft.

img

Trong khi đó, bản trang bị tiêu chuẩn của Lincoln MKZ 2017 tiếp tục sử dụng động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít có công suất tối đa 245 mã lực và kết hợp với hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian. Riêng Lincoln MKZ 2017 phiên bản hybrid đi kèm máy xăng 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 2.0 lít, hộp số CVT, 2 mô-tơ điện và hệ dẫn động cầu trước.

Hiện hãng Lincoln chưa khẳng định có bán MKZ 2017 bản tiêu chuẩn và hybrid với giá khởi điểm như cũ hay không. Thay vào đó, đại diện hãng Lincoln chỉ khẳng định có 30% khách hàng mua MKZ đã chọn phiên bản hybrid. Thậm chí, nhiều khách hàng còn từ bỏ các nhãn hiệu nhập khẩu để tìm đến Lincoln MKZ.

img

Điều thú vị là Lincoln đang quay lưng lại với thương hiệu EcoBoost, cả trong chiến lược tiếp thị lẫn gắn nhãn trên xe. Các phiên bản sử dụng động cơ tăng áp của Lincoln MKZ 2017 sẽ đi kèm nhãn 3.0T và 2.0T trên nắp cốp sau. Các chuyên gia của Lincoln giải thích họ quyết định thay đổi vì các khách hàng ở phân khúc xe sang không mấy hứng thú với động cơ “Eco”.

img

Gói tùy chọn Driver giúp việc lái xe trở nên dễ dàng hơn khi bổ sung bộ vi sai sau điều hướng mô-men xoắn do GKN sản xuất lấy từ Ford Focus RS cho Lincoln MKZ 2017. Bộ vi sai sẽ phân bố lực nhiều hơn ở phía ngoài bánh sau khi vào cua. Ngoài ra, gói tùy chọn Driver còn bao gồm hệ thống giảm chấn tùy chỉnh, lưới tản nhiệt màu tối, bộ phụ kiện nội thất bằng sợi carbon, bàn đạp làm từ nhôm và kẹp phanh khác biệt.

Thiết kế

Lincoln MKZ vẫn chia sẻ cơ sở gầm bệ CD4 với Ford Fusion. Tuy nhiên, Lincoln hi vọng MKZ 2017 sẽ tạo được sự khác biệt so với Ford Fusion giá rẻ hơn nhờ kiểu dáng mới, độc đáo.

img

Lưới tản nhiệt của Lincoln MKZ 2017 được thiết kế hình chữ nhật lấy cảm hứng từ mẫu xe concept Continental, thay thế cho loại hình đôi cánh ở phiên bản cũ. Về tổng thể, Lincoln MKZ 2017 có phần đầu đơn giản nhưng khá ấn tượng. Tuy nhiên, đuôi xe lại có phần kém cuốn hút với nắp cốp cao và tạo cảm giác nặng nề cùng cột C dày.

img

Núm xoay và các nút điều khiển chính là điểm nhấn của thiết kế nội thất. Xe được trang bị hệ thống giải trí SYNC 3 với giao diện mới, thay thế các nút cảm ứng bằng các nút bấm vật lý, giúp người lái sử dụng hệ thống âm thanh và dự báo thời tiết dễ dàng hơn.

img

MKZ được trang bị hệ thống kiểm soát trình tự động cho phép xe giảm tốc độ và dừng hẳn lại khi có vật cản hoặc tự động tăng tốc khi đường thông thoáng. Hệ thống kiểm soát hành trình trên phiên bản hiện tại của Lincoln MKZ chỉ có thể giảm tốc độ xuống 19,3 km/h. Ngoài ra, còn có hệ thống cảnh báo tiền va chạm, phát hiện người đi bộ và tự động phanh khi nhận thấy khả năng xảy ra va chạm, và hệ thống đỗ xe tự động.

Là mẫu xe Lincoln đầu tiên mang thiết kế hoàn toàn mới, MKZ 2017 hi vọng sẽ xứng đáng với sự kì vọng.

Hà Vân – Tham khảo Car&Driver