Vụ gian lận khí thải của Volkswagen đã gây ra rất nhiều hệ quả nghiêm trọng, đặc biệt là những chiếc xe sử dụng động cơ diesel đã bị thay đổi vị thế từ phương tiện thân thiện với môi trường thành "kẻ tội đồ" trong mắt người dùng. Nhận biết được tình hình này, hãng Mercedes-Benz cho biết họ sẽ thay thế các dòng xe diesel bằng dòng xe hybrid chạy năng lượng điện với lý do chi phí phát triển và sản xuất máy dầu quá cao.

Mặc dù vậy, nhiều người nhận định vấn đề chính mà hãng gặp phải khi làm động cơ diesel đó là tìm cách để chúng thải ra khí ít độc hại nhất khi so với động cơ xăng khi mà bê bối của Volkswagen đã làm đảo lộn mọi quan niệm về những chiếc xe diesel, vốn được đánh giá là "sạch" hơn so với xe động cơ xăng. Trong tương lai gần, có thể toàn bộ những dòng xe diesel của Mercedes-Benz sẽ "đi vào dĩ vãng", nhường chỗ cho xe điện và xe hybrid plug-in.

Với sự phát triển về công nghệ, các rào cản về pin trên xe điện và xe hybrid đang dần bị xoá bỏ, giúp chúng cực kỳ thân thiện với môi trường trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Do những nỗ lực nhằm giúp động cơ diesel "xanh" hơn không thể so được với việc đổi toàn bộ sang sử dụng công nghệ hybrid và xe điện nên hãng Mercedes đang có dự định ngừng sản xuất xe với diesel trong khoảng 5 năm nữa. Tuy nhiên theo một nguồn tin nội bộ từ Mercedes, hiện vẫn chưa rõ quyết định "khai tử" động cơ diesel của hãng có áp dụng với các dòng xe vận tải thương mại hay không, do chúng vốn đã luôn sử dụng động cơ diesel.

Mặc dù vậy, một điều chắc chắn rằng Mercedes đang cố gắng áp dụng công nghệ hybrid và xe điện nhiều hơn vào dòng sản phẩm của mình. Bằng chứng rõ nhất là những thiết kế của hãng gần đây đều sử dụng những giải pháp này, điển hỉnh là Concept IAA được giới thiệu tại Triển lãm Frankfurt. Concept IAA được viết tắt từ chữ cái đầu tiên của Intelligent Aerodynamic Automobile, có nghĩ là xe khí động học thông minh.

Chiếc xe concept dựa trên nền tảng Mercedes-Benz MRA, sẽ là mô hình gốc của dòng xe sang trọng trong tương lai của hãng, bao gồm thế hệ S-Class và mẫu CLS sẽ trình làng vào năm 2017. Concept IAA được cho là thiết kế khí động học “đẳng cấp thế giới”, hệ số lực cản chỉ 0,19, chiều dài tối đa của cơ thể được kéo dài thêm 390 mm. Chiếc xe khi đạt tốc độ lên đến 50 mph (80 km/h), nó sẽ tự động chuyển từ “Design Model” sang “mô hình khí động học”, chế độ khí động học này có thể được kích hoạt thông qua một nút bấm hoặc tự động mở, tạo luồng không khí thông thoáng xung quanh bên dưới và các vòm bánh xe.

Về thiết kế thân xe, chiều dài xe 5040 mm, dài hơn 100 mm so với mẫu CLS hiện hành, ở trạng thái khí động học, cơ thể của nó có thể được mở rộng đến 5430 mm, chiều rộng và chiều cao tương ứng, mở rộng đến 1995 mm, 1305 mm. Chiều dài cơ sở 2975 mm, dài hơn 100 mm so với E-Class và CLS, điều này có nghĩa là thế hệ tiếp theo E-Class và CLS sẽ có không gian cabin rộng hơn.

Sức mạnh của Mercedes-Benz Concept IAA được trang bị với một hệ thống hybrid bao gồm động cơ xăng C350e kết hợp động cơ điện, sản xinh công suất 274 mã lực, tốc độ giới hạn ở mức 250 km/h ( 155 mph), mô-men xoắn cực đại đạt 442 lb-ft, lượng khí thải carbon dioxide thấp nhất chỉ 28 g/km, chế độ điện thuần túy của nó có thể đạt quãng đường 32 km (20 dặm).

Theo Trí Thức Trẻ