Trung Quốc hiện là một trong những thị trường trọng điểm của mọi hãng xe trên thế giới, bao gồm cả Tesla. Tuy nhiên, từ khi có ý định thâm nhập thị trường Trung Quốc đến nay, hãng Tesla đã gặp không ít khó khăn.

Đầu tiên là rắc rối thương hiệu tại Trung Quốc khiến hãng Tesla phải đổi tên. Cụ thể, một doanh nghiệp địa phương đã đăng ký bản quyền thương hiệu cho cái tên Tesla từ năm 2009 tại Trung Quốc, đó là Baosheng Zhan. Tại Trung Quốc, cái tên Tesla được hãng Baosheng Zhan dùng cho các sản phẩm xe hơi, máy bay và tàu biển của mình.

Hãng Tesla đã tìm cách mua lại thương hiệu từ hãng Baosheng Zhan với giá 326.000 USD. Tuy nhiên, con số mà Baosheng Zhan đưa ra lại gấp 100 lần, lên đến 32,6 triệu USD. Không đồng ý với con số đó, hãng Tesla đã quyết định đổi sang cái tên Tousule để thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Rắc rối tưởng chừng như đã qua khi hãng Tesla bắt đầu vận chuyển những chiếc xe đến Trung Quốc. Đây cũng là lúc hãng Tesla vấp phải chuyện lùm xùm tiếp theo. Một khách hàng Trung Quốc đã rất tức giận trước việc hãng Tesla chậm trễ giao xe. Thậm chí, khách hàng này còn đập vỡ kính của chiếc Model S đã đặt mua sau khi nhận xe.

Được biết, hãng Tesla bắt đầu vận chuyển những chiếc Model S về Trung Quốc vào ngày 21/4. Ban đầu, Tesla Model S chỉ được chuyển về hai thành phố của Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải. Điều đó khiến khách hàng tại những khu vực khác của Trung Quốc không hài lòng vì họ phải chờ xe đến tận tháng 6/2014.

Theo ông Elon Musk, giám đốc điều hành hãng Tesla, việc chậm trễ chuyển xe đến các khu vực khác của Trung Quốc là cần thiết để họ xây dựng trạm nạp điện và trung tâm dịch vụ. Trong sự kiện giao xe tại Bắc Kinh, ông Musk đã gặp một nhóm khách hàng bất bình, dẫn đầu là doanh nhân ngành thương mại điện tử, ông Yu Xinquan. Ông Musk khẳng định "đã giải quyết được vấn đề" với nhóm khách hàng.

Ông Yu đập vỡ kính chiếc Tesla Model S mới của mình.

Ông Yu đập vỡ kính chiếc Tesla Model S mới của mình.

Trong tuần vừa qua, ông Yu đã nhận chiếc Tesla Model S của mình. Tuy nhiên, ông đã dùng một chiếc cờ lê để đập vỡ kính của chiếc xe điện "sang chảnh" nhằm tiếp tục kích động sự phản đối với hãng Tesla.

Khi được phóng viên tờ Wall Street Journal phỏng vấn, ông Yu cho biết, hãng Tesla hứa sẽ giao chiếc Model S trong vòng 6 tuần. Trong thời gian đó, hãng Tesla sẽ lắp đặt các thiết bị sạc điện cho xe tại gia đình của ông. Tuy nhiên, hãng Tesla lại thông báo sẽ giao xe muộn hơn dự kiến và đề nghị ông Yu lấy chiếc Model S trưng bày tại showroom.

"Hãng Tesla vẫn chưa giao xe cho tôi. Sự kiêu ngạo của hãng Tesla khiến tôi bực mình", ông Yu khẳng định.

Hành động của ông Yu đã thu hút sự chú ý của không ít khách hàng tại Trung Quốc. Ở quốc gia đông dân nhất thế giới, Tesla Model S sở hữu giá bán gấp đôi so với thị trường Mỹ. Do đó, khách hàng Trung Quốc cảm thấy họ cần được hãng Tesla đối đãi tử tế hơn.

Một số hình ảnh khác về vụ đập chiếc Tesla Model S của khách hàng Trung Quốc:

img
Ông Yu cầm chiếc cờ lê để đập vỡ kính chiếc Tesla Model S mới nhận.

Ông Yu cầm chiếc cờ lê để đập vỡ kính chiếc Tesla Model S mới nhận.

img
Chiếc Tesla Model S xấu số.

Chiếc Tesla Model S "xấu số".