Chủ tịch Cuba Raul Castro không chỉ gặp tổng thống Barack Obama mà còn tiến thêm nhiều bước quan trọng trong việc đưa đất nước Cuba thoát khỏi phong tỏa quốc tế kéo dài hàng chục năm. Tiêu biểu là quyết định xóa bỏ lệnh cấm nhập khẩu xe hơi mới vào trong thị trường nội địa.

Sự kiện này cho phép người dân Cuba mua xe mới sau thời gian gián đoạn gần 55 năm và nó thắp lên những hy vọng mới. Vấn đề là khi thị trường được mở cửa lại thì giá xe lại cao ngất ngưởng và rất ít người thật sự có khả năng mua được chúng.

Hiện tại có thông tin chính phủ Cuba quyết định mua 719 chiếc xe mới để phục vụ nhu cầu thuê của khách du lịch. Những xe mới đó chỉ là mẫu BYD đến từ Trung Quốc.

Xết về một vài góc độ, quyết định này hoàn toàn dễ hiểu dựa trên việc xem xét nguồn lực mà nước này đang có, và khả năng mà Trung Quốc mang lại.

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc dường như không thể xuất khẩu khi nó đang trải qua việc sụt giảm 13% từ tháng 1 đến tháng 5. Trong thời gian đó, thị trường nội địa vẫn còn tạo ra lợi nhuận lớn nhất cho các công ty xe hơi Trung Quốc nếu chúng ta nhìn vào các con số sau. Đơn giản không có gì để so sánh khi chỉ có 70,800 chiếc xe được xuất khẩu trong tháng 5 so với doanh thu 1.9 triệu trong nước theo tờ Auto News Europe.

Tuy nhiên, điều này có thể chứng minh một giải pháp thực sự cân thiết lúc này đó là bán xe rẻ cho những nước đang phát triển và Cuba là một trong những thị trường màu mỡ.

Điều khiến một số người ngạc nhiên là chính phủ Cuba quyết định nhập về những chiếc xe chạy xăng thay vì hybrid hoặc điện, cả hai loại này đều được cung cấp bởi hãng BYD. Và sau đó, vấn đề hạ tầng cơ sở đáp ứng giao thông đi lại cho xe cộ cũng là một vấn đề không dễ gì giải quyết ngay được cho Cuba.