Mới đây nhất, Chevrolet công bố sẽ đầu tư 5 tỷ đô-la Mỹ để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở các thị trường phát triển nhanh trên toàn cầu thông qua việc phát triển một nhóm sản phẩm hoàn toàn mới đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng tại các thị trường này.

Nhóm sản phẩm mới đang được phát triển bởi một đội ngũ kỹ sư và thiết kế đa quốc gia nhằm đảm bảo mỗi sản phẩm ra mắt sẽ đáp ứng được nguyện vọng của khách hàng tại từng thị trường. Những mẫu xe này sẽ được sản xuất và bán tại một số thị trường, bao gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico, và xuất khẩu đến các thị trường phát triển nhanh trọng điểm khác. GM không có kế hoạch xuất khẩu nhóm mẫu xe này đến các thị trường phát triển lâu đời như Hoa Kỳ.

Chương trình dự kiến sẽ giúp tăng đến hơn 2 triệu xe mỗi năm, dự kiến ra mắt thị trường lần đầu tiên sẽ là dòng sản phẩm sản xuất năm 2019.

Như vậy, có thể hiểu rằng Chevrolet đã phân loại thị trường của mình ra làm 2 thành phần riêng biệt: các thị trường đã phát triển với quy mô thị trường lớn và hình thành lâu đời, đã ổn định như Bắc Mỹ, Châu Âu; và nhóm đang phát triển, cấp thấp hơn như Châu Á Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ la tinh...Khoản đầu tư 5 tỷ USD là nhắm vào việc phát triển những sản phẩm riêng cho khối các thị trường đang phát triển.

Chiến lược này hoàn toàn khác với người anh em như Ford, hướng tới chiến dịch "1 Ford", để những người dùng xe ở các thị trường khác nhau cùng sở hữu một sản phẩm giống nhau với chất lượng đồng nhất. Không có sự khác biệt giữa người mua xe Ford ở Việt Nam và người mua xe Ford ở Mỹ.

Ông Mark Reuss, Phó Chủ tịch Điều hành của GM, Phụ trách Phát triển Sản phẩm Toàn Cầu, Mua hàng và Cung ứng, chia sẻ: "Nhóm sản phẩm mới sẽ trang bị công nghệ tiên tiến có khả năng tương tác trực tiếp với khách hàng, tập trung vào khả năng kết nối, tính an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, với giá bán đầy thuyết phục. Đó sẽ là sự kết hợp của chất lượng và giá trị mà chưa có bất kỳ hãng xe nào cung cấp được tại những thị trường đang phát triển rất nhanh này.”

GM vừa mở rộng hơn nữa quan hệ đối tác vốn rất thành công với SAIC Motor thông qua thỏa thuận về việc cùng phát triển cấu trúc cốt lõi và động cơ của nhóm sản phẩm mới.

Ông Dan Ammann, Chủ tịch GM, cho biết: "Mức tăng trưởng dự kiến của ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2015 đến 2030 chủ yếu đến từ bên ngoài các thị trường phát triển lâu đời, vì vậy Chevrolet đang thực hiện những bước đi để tận dụng ưu thế tăng trưởng đó. Việc tăng cường vị thế của Chevrolet bằng khoản đầu tư trọng điểm này là nhất quán với chiến lược toàn cầu của chúng tôi nhằm đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận lâu dài tại những thị trường nơi chúng tôi hiện diện."

Bằng cách phát triển một nhóm sản phẩm hoàn toàn mới để thay thế các mẫu xe hiện có, Chevrolet kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể sức cạnh tranh và lợi nhuận thông qua việc cung cấp cho khách hàng đúng những gì họ mong muốn ở mỗi thị trường.

Như vậy cũng có thể nói, việc phân chia nhóm thị trường là để Chevrolet có thể quan tâm sâu sát hơn tới nhu cầu riêng của những thị trường đang phát triển này, nơi mà điều kiện, sở thích, thị hiếu người dùng có thể khác biệt với nhóm thị trường còn lại.

Hiệu quả của chiến lược này đến đâu, có lẽ cần phải xem xét trong một tương lai dài hơi phía trước.