Ông Martin Winterkorn, CEO của Volkswagen, đang phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải sau bê bối gian dối mức phát thải khí độc hại của xe máy dầu tại thị trường Mỹ. Theo các nguồn tin từ giới truyền thông Đức, trên thực tế, ông Winterkorn có thể sẽ bị sa thải vào thứ sáu, ngày 25/9, tới.

Nhật báo Tagesspiegel của Đức cho biết, ông Winterkorn hiện đã không còn được 6 thành viên của hội đồng quản trị Volkswagen tín nhiệm. Trước đó, chính ông Ferdinand Porsche, cựu chủ tịch tập đoàn Volkswagen, đã chỉ trích Winterkorn vì không hài lòng với hiệu suất làm việc của vị CEO này tại thị trường Mỹ.

Hôm nay, ngày 23/9, hội đồng quản trị tập đoàn Volkswagen sẽ tổ chức một cuộc họp để quyết định số phận của ông Winterkorn. Nếu bị sa thải, ông Winterkorn có thể sẽ được thay thế bằng Matthias Muller, người hiện đang đứng đầu nhãn hiệu Porsche.

Tập đoàn Volkswagen hiện là cái tên xuất hiện nhiều nhất trên các mặt báo trong và ngoài nước. Nguyên nhân bắt nguồn từ bê bối gian dối lượng khí phát thải của Volkswagen tại thị trường Mỹ.

Mới đây, tập đoàn Volkswagen đã chính thức lên tiếng. Theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA, đại diện tập đoàn Volkswagen thừa nhận đã cài mã phần mềm được phát triển đặc biệt để ngụy tạo kết quả trong các bài thử nghiệm đo lường khí thải của xe máy dầu. Phần mềm này sẽ giúp các loại xe máy dầu của Volkswagen và Audi đạt tiêu chuẩn khí thải dù mức thực tế cao gấp nhiều lần.

Ngoài ra, tập đoàn Volkswagen còn ngừng bán dòng xe máy dầu đời 2015 sử dụng động cơ diesel 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít tại thị trường Mỹ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến một số dòng xe đời mới tại thị trường Mỹ như Volkswagen Passat nâng cấp vừa ra mắt.

Theo bà Cynthia Giles, đại diện EPA, “hành động vi phạm của Volkswagen rất nghiêm trọng. Một mặt, Volkswagen sử dụng thiết bị thủ tiêu bất hợp pháp để che dấu lượng khí phát thải lớn hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn. Mặt khác, Volkswagen đã che dấu sự thật với EPA, chính quyền bang California và người tiêu dùng”. Ngoài ra, bà Giles còn bày tỏ sự thất vọng với hành động gian dối của tập đoàn Volkswagen. “Chúng tôi đã kỳ vọng những điều tốt đẹp hơn từ Volkswagen”, bà Giles khẳng định.

img

Volkswagen từng khẳng định mình là nhãn hiệu xe máy dầu số 1 tại Mỹ.

Bê bối gian dối của Volkswagen liên quan đến 482.000 chiếc xe sử dụng động cơ diesel 4 xi-lanh đã được bán ra tại thị trường Mỹ từ năm 2008. Điều đáng nói ở chỗ, hãng Volkswagen luôn quảng cáo đây là những chiếc xe sử dụng “động cơ diesel sạch”. Trong khi đó, EPA khẳng định lượng khí NO thực tế của xe máy dầu kể trên gấp 10-40 lần so với tiêu chuẩn quy định.

Volkswagen hiện phải đối mặt với nguy cơ bị phạt tối đa 37.500 USD cho mỗi chiếc xe máy dầu, tương đương tổng cộng 18 tỷ USD. Hiện cơ quan chức năng Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra nên số lượng xe máy dầu Volkswagen được gắn “thiết bị thủ tiêu” chưa được làm rõ.

Trong cơn bão scandal, Winterkorn đã lên tiếng xin lỗi: “Tôi thành thật xin lỗi vì đã làm mất lòng tin của khách hàng và công chúng”. Theo ông Winterkorn, Volkswagen đã mời điều tra bên ngoài và hứa hẹn “làm mọi việc có thể để đảo ngược thiệt hại do sự việc gây ra”.