Trong triển lãm Bangkok 2016 diễn ra vừa qua tại Thái Lan, đã có không ít mẫu xe mới hấp dẫn được trình làng như Honda Civic, Mercedes-Benz E-Class, Honda Accord, Toyota Fortuner hay Subaru Forester. Thế nhưng, các hãng lại không bán được nhiều xe ngay trong triển lãm Bangkok 2016 như năm ngoái.

Cụ thể, đã có tổng cộng 32.571 chiếc xe tìm thấy khách hàng trong 14 ngày diễn ra triển lãm Bangkok 2016. Điều đó đồng nghĩa với việc trung bình 1 ngày tại triển lãm Bangkok 2016, có khoảng hơn 2.300 hợp đồng mua xe mới được ký kết.

Con số này nghe có vẻ ấn tượng nhưng thực chất lại giảm hẳn 12% so với lượng xe bán ra trong triển lãm Bangkok 2015. Ngoài ra, lượng xe bán ra trong triển lãm Bangkok 2016 cũng thấp hơn mức kỳ vọng 40.000 xe của ban tổ chức.


Toyoota Hilux Revo TRS Sportivo trong triển lãm Bangkok 2016.

Toyoota Hilux Revo TRS Sportivo trong triển lãm Bangkok 2016.

Trong đó, bán mạnh nhất là nhãn hiệu Honda nhờ mẫu sedan cỡ nhỏ Civic thế hệ mới. Theo Honda, đã có 4.308 khách hàng đặt bút ký vào hợp đồng đặt mua xe của hãng trong thời gian diễn ra triển lãm. Tiếp đến là Toyota (4.013 xe), Nissan (3.586 xe), Mazda (3.557) và Mitsubishi (3.549 xe).


Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới ra mắt thị trường Đông Nam Á trong triển lãm Bangkok năm nay.

Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới ra mắt thị trường Đông Nam Á trong triển lãm Bangkok năm nay.

Dẫn đầu phân khúc xe sang là hai nhãn hiệu quen thuộc Mercedes-Benz và BMW. Trong thời gian diễn ra triển lãm Bangkok 2016, Mercedes-Benz đã bán được 1.700 xe. Con số tương ứng của BMW là 1.107 xe.

Ông, Jaturont Komolmis, COO của công ty tổ chức Grand Prix International, khẳng định lượng xe bán ra trong triển lãm Bangkok 2016 giảm mạnh đã phản ánh sự đi xuống của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan. Điều này bắt nguồn từ nền kinh tế trì trệ của Thái Lan.

Quan trọng hơn, người tiêu dùng Thái Lan đã đua nhau mua xe mới trong nửa cuối năm 2015 để tránh chính sách thuế mới có hiệu lực từ tháng 1/2016. Theo chính sách này, xe sẽ bị đánh thuế dựa trên lượng khí CO2 phát thải, khả năng chạy bằng cả xăng lẫn nhiên liệu sinh học E85 và mức tiêu thụ nhiên liệu. Trước đây, thuế chỉ dựa trên dung tích xy-lanh động cơ. Do đó, giá bán của hầu hết các mẫu xe tại Thái Lan đều tăng lên.

Theo ông Surapong Paisitpatanapong, phát ngôn viên của câu lạc bộ công nghiệp ô tô trực thuộc Liên hiệp công nghiệp Thái Lan, thị trường trong nước vẫn bị ảnh hưởng vì chính sách thuế mới. Chính sách này đã khiến doanh số bán của thị trường ô tô Thái Lan vào tháng 12/2015 lần đầu tiên đạt con số 100.000 xe trong 2 năm qua.

Đến tháng 1 và tháng 2 năm 2016, doanh số bán của thị trường ô tô Thái Lan đã giảm xuống còn 51.715 cũng như 57.090 xe. Ông Surapong dự đoán, doanh số bán của thị trường ô tô Thái Lan sẽ giảm 22,6% xuống còn 153.000 xe trong quý I năm 2016. Điều này khiến các hãng xe tập trung hơn vào việc xuất khẩu ô tô sang các thị trường ngoài Thái Lan.