Trong năm 2015 vừa qua, Ford F-Series là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ và loại xe tương ứng ở Việt Nam là Toyota Vios. Trong khi đó, tại thị trường Nhật Bản, mẫu xe đứng đầu về doanh số bán sau khi năm 2015 kết thúc lại là Toyota Prius C hay Aqua. Doanh số tổng cộng của Toyota Prius C trong năm 2015 tại thị trường Nhật Bản là 215.525 chiếc. Đây là số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JADA) đưa ra.


Toyota Aqua hay Prius C là vua tại thị trường Nhật Bản trong năm 2015.

Toyota Aqua hay Prius C là "vua" tại thị trường Nhật Bản trong năm 2015.

Con số trên cho thấy thị hiếu chung của người tiêu dùng Nhật Bản. Khác với người tiêu dùng tại Mỹ và Việt Nam, các khách hàng Nhật lại rất chuộng dòng xe hybrid.

Đứng ở vị trí thứ hai trong tốp 10 xe bán chạy nhất tại thị trường Nhật Bản năm 2015 là một mẫu xe hybrid khác của nhãn hiệu Toyota. Cụ thể, quán quân chính là Toyota Prius với doanh số bán tổng cộng 127.403 chiếc trong năm 2015 tại Nhật Bản.


Toyota Corolla cũng rất được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng.

Toyota Corolla cũng rất được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng.

Vị trí thứ ba tiếp tục thuộc về một mẫu xe nội địa Nhật Bản, đó là Honda Fit hay Jazz với doanh số bán tổng cộng 119.846 chiếc. Đứng ngay sau “đồng hương” Honda Fit là Toyota Corolla với doanh số cộng dồn trong năm 2015 tại thị trường Nhật Bản là 109.021 chiếc. Đứng thứ 5 trong danh sách là Nissan Note với 97.995 xe đến tay khách hàng Nhật Bản trong năm 2015.


Nissan Note chốt top 5 xe bán chạy nhất tại Nhật Bản trong năm 2015.

Nissan Note "chốt" top 5 xe bán chạy nhất tại Nhật Bản trong năm 2015.

Vị trí thứ 6 thuộc về Toyota Voxy MPV với doanh số cộng dồn 92.546 chiếc. Trong khi đó, Toyota Yariz hay Vitz đứng thứ 7 nhờ doanh số tổng cộng 77.612 chiếc. Tiếp đến là Mazda2 hay Demio với 72.771 chiếc bán ra thị trường Nhật Bản trong năm 2015.

Hai vị trí còn lại lần lượt thuộc vè Honda HR-V hay Vezel (71.021 chiếc) và Toyota Sienta (63.904 chiếc). Qua kết quả trên, có thể thấy người tiêu dùng Nhật Bản thực sự trung thành với các nhãn hiệu nội địa như Toyota, Honda, Mazda và Nissan.

Theo tạp chí Forbes, doanh số bán hàng của phân khúc xe du lịch tại thị trường Nhật Bản trong năm 2015 đã giảm 9,3%. Nguyên nhân bắt nguồn từ dòng xe mini hay kei car vốn rất được chuộng tại thị trường Nhật Bản. Trong tháng 4/2015 vừa qua, thuế đánh vào dòng xe kei car đã tăng lên.

So với năm 2014, doanh số bán hàng của dòng kei car tại Nhật Bản đã giảm 16,6%. Trong khi đó, thị phần của dòng xe kei car giảm từ 40,9% trong năm 2014 xuống còn 37,6% trong năm 2015.

Bản thân doanh số của dòng xe thường tại Nhật Bản cũng giảm 4,2% so với năm 2014. Honda là hãng “hứng chịu” hậu quả lớn nhất khi doanh số bán hàng giảm 14,4% trong năm 2015. Tỷ lệ giảm tương ứng của “ông lớn” Toyota là 6,8%. Tuy nhiên, thị phần của Toyota tại Nhật Bản trong năm 2015 lại tăng 1,1%.

Cuối cùng là doanh số dòng xe nhập khẩu tại Nhật Bản. Trong năm 2015, lượng xe nhập khẩu bán ra tại Nhật Bản đã giảm 2,2%.