Hãy thử nhìn vào nội thất chiếc Lexus LC 500 với ghế, trần xe và mặt trong cửa đều bọc da Alcantara. Đó chỉ là 1 chiếc xe tới từ 1 thương hiệu mà thôi nhưng đã phản ánh xu thế sử dụng ngày càng tăng của chất liệu nhân tạo đa năng này. Cũng chính vì thế mà hãng sản xuất cùng tên tới từ Italia đã phải từ chối nhiều hợp đồng đồng thời lên kế hoạch tăng cường gấp đôi sản lượng.

Quá được chuộng, da Alcantara không kịp sản xuất - Ảnh 1.

Nội thất Lexus LC 500

Chủ tịch và cũng là CEO Alcantara ông Andrea Boragno vừa có mặt tại Detroit để trao đổi với báo giới về góc nhìn của hãng đằng sau việc chất liệu tổng hợp giữa polyurethane, polyester và các loại sợi mini đang ngày càng được ưa chuộng trên xe nói riêng và ngành công nghiệp chế tạo nói chung.

Không chỉ trên ghế ngồi và trần xe, Alcantara đang ngày một sử dụng rộng rãi hơn trong nội thất xe, từ táp lô, cửa, cần gạt số, vô lăng và cả các chi tiết trang trí. Trong tương lai, vô lăng và tay nắm cửa sẽ là 2 chi tiết, theo CEO Boragno, là sử dụng rộng rãi Alcantara nhất. Thương hiệu Italia sẽ cố gắng tìm kiếm thêm đối tác để sử dụng rộng rãi hơn chất liệu này. Alcantara có giá tương đương với da nhưng tạo ra ít chất thải hơn và cũng ít bị phí phạm hơn.

Quá được chuộng, da Alcantara không kịp sản xuất - Ảnh 2.

Chất lượng Alcantara đã cao hơn nhiều trong vòng 40 năm qua.

Chất liệu tổng hợp này cũng đang bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong chế tạo du thuyền và máy bay, chưa kể tới các mảng thiết kế nội thất, thời trang và cả thiết bị gia dụng điện tử. Microsoft đang sử dụng Alcantara như vỏ hạng sang cho dòng laptop Surface 4 Pro. Vỏ smartphone và tai nghe hiện cũng đang sử dụng chất liệu này ngày 1 nhiều hơn – đồng nghĩa với việc nguồn cung so với cầu đang sở hữu chênh lệch rất lớn.

Chất lượng da Alcantara kể từ thời điểm họ thành lập vào năm 1972 cũng đã tăng lên đáng kể về màu sắc, độ dày và hoa văn. Một ưu điểm đáng kể của chất liệu này là nhẹ hơn da tới 50%.

Quá được chuộng, da Alcantara không kịp sản xuất - Ảnh 3.

Chất liệu nhân tạo này đang được sử dụng ngày 1 nhiều hơn trên ô tô, đặc biệt là tại cửa và vô lăng.

Ông Boragno cho biết Mỹ và Trung Quốc là 2 thị trường "đòi hỏi" Alcantara ngày càng tăng, khiến ông phải từ chối ít nhất 20% tổng số hợp đồng mới bởi dây chuyền sản xuất của họ tại Milan hiện chỉ có công suất 8 triệu mét Alcantara hàng năm. Châu Á chiếm 30% thị phần Alcantara, bằng một nửa so với châu Âu (60%) và gấp 3 Bắc Mỹ (10%).

Lợi nhuận ròng của Alcantara đã tăng gấp 3 từ 2009 (thời điểm đại suy thoái kinh tế diễn ra) tới năm ngoái, từ 64,3 lên 187,2 triệu euro. Lượng Alcantara sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô cũng đã tăng 15% trong 7 năm qua – khá đáng kể khi xét tới việc 80% sản lượng Alcantara sản xuất ra được sử dụng trong ngành này. Hãng đã buộc phải công bố khoản đầu tư trị giá 368 triệu USD để tăng cường gấp đôi sản lượng trong vòng 5 năm tới.

Tham khảo: MotorTrend