Sau crossver, Viện bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) tiếp tục đánh giá hệ thống đèn pha của dòng xe bán tải. Trong đó, toàn bộ 4 mẫu xe bán tải cỡ nhỏ là Chevrolet Colorado 2016, GMC Canyon 2016, Nissan Frontier 2016 và Toyota Tacoma 2016-2017 đều được trang bị hệ thống đèn pha bị đánh giá ở mức "Kém".

Đạt kết quả "Kém" tương tự là 3 trong số 7 mẫu xe bán tải cỡ lớn được thử nghiệm, bao gồm Chevrolet Silverado 2016-2017, Ford F-150 2016-2017 và Toyota Tundra 2016-2017. Chỉ có đúng 1 mẫu xe bán tải cỡ lớn đạt kết quả "Tốt", đó là Honda Ridgeline 2017 mới ra mắt.


Hệ thống đèn pha trên Honda Ridgeline 2017

Hệ thống đèn pha trên Honda Ridgeline 2017


So sánh khả năng chiếu sáng của đèn pha trên Honda Ridgeline 2017 và Chevrolet Colorado 2016.

So sánh khả năng chiếu sáng của đèn pha trên Honda Ridgeline 2017 và Chevrolet Colorado 2016.

Tuy nhiên, Honda Ridgeline 2017 chỉ có thể đạt điểm số "Tốt" khi được trang bị đèn cốt (cos) chiếu gần dạng LED tùy chọn. Trong khi đó, hệ thống đèn pha tiêu chuẩn của Honda Ridgeline 2017 bị đánh giá ở mức thấp nhất là "Kém".

Trong khi đó, GMC Sierra là mẫu xe bán tải duy nhất được IIHS đánh giá ở mức "Tạm chấp nhận". Tuy nhiên, kết quả này cũng chỉ áp dụng cho GMC Sierra được trang bị hệ thống đèn pha LED tùy chọn với đèn chiếu xa tự động. Nếu đi kèm hệ thống đèn pha LED tùy chọn đơn thuần, GMC Sierra nhận điểm số "Gần đạt". Trong khi đó, hệ thống đèn pha HID tiêu chuẩn của GMC Sierra chỉ đạt mức "Kém".

Cả hai loại đèn pha trên Nissan Titan đời mới cũng chỉ nhận kết quả "Gần đạt". Trong khi đó, Ram 1500 được đánh giá "Gần đạt" và "Kém", tùy theo bản trang bị.


Hệ thống đèn pha rất chói của Ford F-150 đời mới.

Hệ thống đèn pha rất chói của Ford F-150 đời mới.

Ford F-150, thành viên bán chạy nhất của dòng F-Series, là một trong những mẫu xe bán tải có kết quả tệ nhất. Cả hệ thống đèn pha Halogen tiêu chuẩn lẫn đèn cốt dạng LED tùy chọn của Ford F-150 đều không cung cấp đủ ánh sáng trong mọi trường hợp thử nghiệm, bao gồm chạy trên đường thẳng, ôm cua gấp trái/phải và ôm cua từ từ trái/phải. Ngoài ra, đèn LED của Ford F-150 còn khiến người đối diện bị chói mắt.

"Những kết quả này thật đáng thất vọng", ông Matthew Brumbelow, kỹ sư nghiên cứu cao cấp của IIHS nói. "Sự an toàn của ô tô đã được cải thiện trong vài năm qua. Thế nhưng, tầm quan trọng của hệ thống đèn pha đã bị coi nhẹ".

IIHS đã quyết định đánh giá hệ thống đèn pha của xe mới sau khi phát hiện các tiêu chuẩn về đèn pha của chính phủ Mỹ thường chỉ dựa trên các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm thay vì hiệu quả hoạt động ngoài đời thực. Vấn đề này thực sự đáng quan tâm vì một nửa các vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người đều xảy ra vào buổi tối, lúc hoàng hôn hoặc trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Trong bài đánh giá của IIHS, các kỹ sư đã đo lường khoảng cách chiếu sáng của đèn cốt và pha khi xe chạy trên đường thẳng cũng như ôm cua. Độ chói của đèn đối với người đối diện cũng được đo lường cẩn thận.

Lần này, IIHS đã đánh giá 23 kiểu kết hợp đèn pha của 11 mẫu xe bán tải khác nhau. Trong đó, có 14 kiểu kết hợp đèn pha khiến người đối diện bị chói mắt nên chỉ nhận đánh giá ở mức "Kém". Chỉ số này sẽ ảnh hưởng đến kết quả đánh giá chung của hệ thống đèn pha trên một mẫu xe bán tải. Nếu một mẫu xe bán tải đi kèm đèn pha khiến người đối diện chói mắt thì sẽ chỉ được đánh giá cao nhất ở mức "Gần đạt".

IIHS hiện đang lên kế hoạch đưa kết quả đánh giá đèn pha vào thử nghiệm an toàn nói chung. Từ phiên bản 21017, những mẫu xe có hệ thống đèn pha "Tốt" hoặc "Tạm chấp nhận" mới được IIHS trao danh hiệu an toàn cao nhất Top Safety Pick+.